Cà muối chua ngọt dễ làm

09/03/2023 - 08:26

PNO - Cà muối không chỉ là món ăn mà còn là chiếc vé đưa tôi về với tuổi thơ, với những bữa cơm dù đạm bạc nhưng ngon không thể tả của ngày xưa.

Những khi đi chợ, mắt tôi sẽ thường "sáng lên" như đứa trẻ mỗi khi thấy những mẹt tre đựng đầy cà pháo, đặc biệt là loại cà màu tím. Tôi nghĩ ngay tới việc đãi chồng con bữa cà xào tỏi đậm đà, hoặc hơn cả là hũ cà muối để dành. Lần này, tôi quyết định mua khoảng 2kg, lựa chọn những quả cà nhỏ vừa để mang về làm món cà muối chua ngọt.

Tôi chuẩn bị gia vị muối cà.
Tôi chuẩn bị gia vị muối cà

Tôi lớn lên cùng với món cà muối của mẹ. Mẹ tôi vốn có kinh nghiệm muối cà hơn 40 năm, là chủ sạp dưa, cà nổi tiếng ở chợ quê. Mẹ chỉ làm cà muối mặn, thường để cà tự chua bằng nước đun sôi để nguội và một ít muối. Còn tôi lại thích thi thoảng thử nghiệm món cà muối mắm chua, cay, mặn, ngọt.

Tôi mang cà pháo về phơi một vài nắng cho hơi héo. Sau đó, tôi cắt đôi cà ngâm với nước muối, thêm ít giấm để cà hết chát và giữ cho cà trắng, không bị thâm đen. Thời gian ngâm ngắn, dài tùy sự thảnh thơi của tôi nhưng thường ít nhất là 2 tiếng.

Trong lúc ngâm cà, tôi chuẩn bị một ít gừng, riềng, tỏi, ớt tươi. Tất cả được sơ chế sạch sẽ, xay cùng với một ít nước sôi, vậy là có thứ nước gia vị thơm lừng, sền sệt đầy hấp dẫn.

Tùy sở thích ăn cay ít hay nhiều mà lượng ớt sử dụng sẽ tương ứng. 

Nước để ngâm cà được làm từ nước mắm, giấm, đường đun sôi để nguội. Nếu muốn đậm đà thì không cần phải bỏ thêm nước lã. Tôi thích nước ngâm cà loãng hơn nên sẽ bỏ thêm một ít nước vào đun cùng.

Cà ngâm muối và giấm xong vớt ra để ráo, bắt tay công đoạn muối cà.

Tôi chuẩn bị 1 cái hũ, lau khô, rồi lần lượt xếp cà, cho gia vị đã xay và hỗn hợp nước mắm, giấm, đường vào, nén chặt.

Thành phẩm sau khoảng 2 ngày là những miếng cà giòn tan, hết sạch mùi ngai ngái, chỉ còn thấm đẫm mùi mặn, ngọt, chua, cay có thể chinh phục những người sành ăn nhất.

Tùy vào việc cho nhiều loại gia vị mà cà sẽ có màu, vị đậm nhạt khác nhau như màu nhạt nếu có ít riềng, gừng, sả, ớt...
Tùy vào việc cho ít nhiều loại gia vị mà cà sẽ có màu, vị đậm nhạt khác nhau

Hũ cà muối luôn là của để dành trong nhà tôi. Món cà khi vừa chín sẽ được cho vào từng lọ thủy tinh, cất vào tủ lạnh để ăn dần.

Những ngày lành lạnh hay nắng ấm, chỉ cần có bát cà muối là thấy bữa cơm… thịnh soạn hẳn. Tôi thích ăn cà muối với cơm nóng hoặc kèm canh, dù bất kỳ món canh nào như canh chua hay canh mồng tơi, nước rau muống luộc… đều rất ngon. Chỉ vài miếng cà muối cũng ăn sạch 1 chén cơm.

Cà muối không chỉ là 1 món ăn, nó còn là chiếc vé đưa tôi về với tuổi thơ, với những bữa cơm dù thiếu thốn nhưng lại luôn cảm thấy no đủ của ngày xưa. Hũ cà muối còn nhắc tôi về những niềm vui bếp núc đơn giản của người đàn bà, thấy lòng mình nở hoa khi chồng con tươi cười, hạnh phúc bên mâm cơm.

Linh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI