Cà Mau: Thư ký tòa làm giả bản án, lãnh 2 năm tù

20/12/2022 - 17:15

PNO - Thư ký TAND huyện Trần Văn Thời làm giả bản án vừa bị tòa tuyên phạt 2 năm tù giam.

Ngày 20/12, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Trần Văn Thời tuyên phạt 2 năm tù giam đối với Nguyễn Quốc Khanh (36 tuổi, thư ký TAND huyện Trần Văn Thời) về tội Giả mạo trong công tác.

Bà Trần Thị Xuân Hồng (61 tuổi, một thầy thuốc hưu trí ở TP Cần Thơ, người sử dụng bản án giả) bị tuyên 2 năm tù giam về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao, ngày 30/12/2019, TAND huyện Trần Văn Thời thụ lý vụ án tranh chấp hợp đồng mua bán đất đai do bà Hồng khởi kiện ông Đặng Trương Hoàng Vũ (quê xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời). Tuy nhiên, giữa tháng 1/2020, bà Hồng rút đơn kiện và vụ án bị đình chỉ sau đó.

Phiên tòa xét xử thư ký tòa làm giả bản án hôm nay.
Phiên tòa xét xử thư ký tòa làm giả bản án hôm nay

Trong quá trình tòa thụ lý, giải quyết vụ án, bà Hồng chủ động liên hệ nhờ Khanh giúp đỡ đòi lại thửa đất đã chuyển nhượng cho ông Vũ và được Khanh nhận lời.

Đến ngày 6/5/2020, Khanh đưa cho bà Hồng một bản án giả. Từ bản án giả này, bà Hồng đã yêu cầu cơ quan thi hành án huỷ hợp đồng mua bán đất trước đó với ông Vũ, lấy lại thửa đất đem bán cho người khác với số tiền 400 triệu đồng.

Đến tháng 11/2021, sự việc bại lộ, Khanh và bà Hồng bị tố giác đến Cơ quan điều tra VKSND tối cao, sau đó bị khởi tố bắt giam. Vụ việc được giao TAND huyện Trần Văn Thời thụ lý.

Tại toà, tuy bà Hồng cho rằng mình không hề biết đó là bản án giả, tuy nhiên, HĐXX cho rằng bà có đọc bản án, biết rõ bản án không diễn ra trên thực tế nhưng vẫn sử dụng để đạt mục đích khác của mình.

Trong khi đó, bị cáo Khanh thừa nhận tội làm bản án giả với lý do là trả ơn cho bà Hồng, vì trong quá khứ, bà Hồng từng trị bệnh cho ông.

Cũng theo cáo trạng, bà Hồng có 2 lần chuyển tiền vào tài khoản của Khanh, mỗi lần 15 triệu đồng. Tuy nhiên, VKSND tối cao không quy kết đó là khoản hưởng lợi của bị cáo Khanh cho công làm bản án giả. Bởi bà Hồng xác định có gửi nhờ mua thuỷ sản và một phần có ý muốn trả công cho bị cáo Khanh vì giúp mình giải quyết khó khăn.

Cùng với kết quả điều tra thực tế Khanh có trả lại cho bà Hồng số tiền này trước khi vụ án bị phanh phui, Cơ quan điều tra VKSND tối cao không cáo buộc Khanh có nhận lợi ích từ việc làm bản án giả.

An Khương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI