Cá chết hàng loạt trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sau trận mưa trái mùa

04/04/2021 - 18:59

PNO - Trưa 4/4, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè cá chết nổi trắng cả mặt nước, đặc biệt là các đoạn kênh khu vực quận 3 và quận Phú Nhuận.

Nhận được tin, Đội vớt rác kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè lập tức cử các nhóm công nhân vệ sinh cùng phương tiện chuyên dụng đến thu gom xác cá mang đi tiêu hủy. 

Xác cá nổi khắp mặt kênh.
Xác cá nổi khắp mặt kênh - Ảnh: TTXVN

Theo người dân địa phương, tình trạng cá chết trên kênh xuất hiện từ sáng 3/4, lúc đầu chỉ vài chục con. Nhưng sau 3 trận mưa lớn vào sáng và trưa 4/4, xác cá đã nổi kín mặt nước, tập trung ở đoạn từ cầu số 1 đến cầu số 7-8, dài khoảng 2,5km. Đây cũng là khu vực liên tục xuất hiện cá chết nhiều năm qua.

Theo Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM, nguyên nhân cá chết là do ô nhiễm cục bộ. Do khu vực đầu nguồn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè không liên thông với sông hay kênh rạch tự nhiên mà chỉ có cống nước thải. Sau nhiều cơn mưa lớn trong những ngày qua, nước đổ xuống kênh mang theo các chất độc và rác thải không phân hủy như bao nylon, ly nhựa, chai thủy tinh... bịt kín mặt nước khiến cá không hô hấp được, đồng thời làm hàm lượng khí độc hại trong bùn ở đáy kênh như NH3, NO2… tăng vượt ngưỡng cho phép, gây hiện tượng cá chết trên diện rộng ở khu vực cuối kênh. Dù kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có hệ thống bơm, xử lý nước thải nhưng do lượng nước thải quá lớn nên hệ thống xử lý không xuể, khiến nguồn nước bị ô nhiễm.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM cho biết cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè hầu hết là cá phóng sinh hoặc được thả nuôi như cá trê, rô phi... không phải cá tự nhiên, nên khả năng thích nghi thấp. Vì vậy, thời gian qua, Sở khuyến cáo người dân nên hạn chế phóng sinh cá ồ ạt xuống kênh mỗi dịp lễ, tết để bảo đảm số lượng cá cân bằng.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI