Bước đà quan trọng từ Liên hoan phim quốc tế TPHCM lần I

08/04/2024 - 09:35

PNO - Trong chiến lược phát triển văn hóa nói chung và điện ảnh TPHCM nói riêng, Liên hoan phim quốc tế TPHCM lần I là sự kiện quan trọng. Hoạt động mở ra nhiều cơ hội giao lưu, quảng bá, thúc đẩy hợp tác của TPHCM, Việt Nam với điện ảnh các quốc gia.

Những ngày thành phố sống cùng phim ảnh

Khi Liên hoan phim (LHP) quốc tế TPHCM lần I (HIFF 2024) chính thức diễn ra (tối 6/4), từ Nhà hát TPHCM, khu công trường Lam Sơn đến đường đi bộ Nguyễn Huệ và một số tuyến đường thuộc trung tâm quận 1, không khí phim ảnh đã tràn ngập. Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, diễn viên Hứa Vĩ Văn nói, trên đường đến dự lễ khai mạc, anh vui khi nhìn thấy poster sự kiện, poster phim Việt và quốc tế xuất hiện ở nhiều nơi. Tại khu vực thảm đỏ, trong một buổi tối rất đẹp, đông đảo khán giả, người dân và du khách đến theo dõi sự kiện. Đây là không khí mà những nhà làm phim, diễn viên như Hứa Vĩ Văn đã chờ đợi từ rất lâu, luôn mong TPHCM có được một LHP tầm vóc, xứng với sự phát triển của điện ảnh thành phố.

Nữ đạo diễn Anne Fontaine và diễn viên người Pháp Raphael Personnaz của phim Boléro trên thảm đỏ HIFF 2024 - ẢNH: DIỄM MI
Nữ đạo diễn Anne Fontaine và diễn viên người Pháp Raphael Personnaz của phim Boléro trên thảm đỏ HIFF 2024 - ẢNH: DIỄM MI

HIFF 2024 do UBND TPHCM tổ chức, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM phối hợp với VietFest và một số đơn vị thực hiện. Ở lần đầu tổ chức, HIFF 2024 bước đầu thành công khi thu hút được một lượng lớn các nhà làm phim, khách mời quốc tế lẫn đông đảo diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất phim Việt tham dự.

Kỳ vọng lớn nhất của tôi đối với HIFF 2024 là cho quốc tế thấy được quy mô của một LHP tổ chức ở Việt Nam, cho thấy Việt Nam đang có một nền điện ảnh trẻ rất mạnh mẽ và có một hệ thống đào tạo mạnh ở phía sau để hỗ trợ các nhà làm phim trẻ.
6-7 năm qua, các nhà làm phim trẻ Việt Nam đã chiến thắng ở những LHP hàng đầu châu lục như Cannes, Venice, Berlin… Không phải thắng giải bên lề mà thắng giải chính thức, còn là hạng nhất nữa. Do đó, đây là cơ hội tốt để tổ chức LHP, sự kiện rơi vào đúng thời điểm các nhà làm phim quốc tế đang quan tâm đến Việt Nam.

Đạo diễn Trần Thanh Huy

Bên cạnh các đại sứ truyền thông của HIFF như diễn viên Hồng Ánh, vợ chồng Lý Hải - Minh Hà, Phương Anh Đào… các đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, Trịnh Đình Lê Minh, Nguyễn Võ Nghiêm Minh và nhiều nghệ sĩ gạo cội như Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Đào Bá Sơn, NSND Trà Giang, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Phi Điểu, NSƯT Chiều Xuân… cũng xuất hiện. Những lời chào từ đơn vị tổ chức, khán giả và phía nghệ sĩ Việt đã được gửi đến các đoàn làm phim quốc tế như ê kíp sản xuất Noryang: Deadly Sea (tựa Việt: Đại hải chiến Noryang: Biển chết) của Hàn Quốc, Giám đốc nghệ thuật LHP Hawaii Anderson Le, đoàn làm phim từ nhà 9 Naa Production, BL Production và các diễn viên, đạo diễn Thái Lan, Campuchia, nữ đạo diễn người Pháp Anne Fontaine…

Chia sẻ về quy mô và chất lượng của HIFF 2024, ông Phạm Minh Toàn - Giám đốc điều hành sự kiện - cho biết: “Số lượng phim gửi dự thi vượt xa dự đoán của chúng tôi. Ban đầu, chúng tôi kỳ vọng nhận được khoảng 100 phim, vì sự kiện lần đầu tổ chức, nhưng không ngờ tổng phim gửi dự thi là hơn 400. Trong đó, chưa kể có khoảng 56 dự án phim tham gia Chợ dự án và 87 kịch bản tham gia Vườn ươm kịch bản Việt. Đặc biệt, có những kịch bản từ đạo diễn nổi tiếng như đạo diễn của phim Bỗng dưng trúng số từng dẫn đầu phòng vé Hàn Quốc chẳng hạn. Nói để thấy, con số vượt kỳ vọng và chất lượng cũng có nhiều điểm sáng”.

Đầu tiên, sự kiện sẽ giúp cho sự phát triển điện ảnh của thành phố nói riêng và cả nước nói chung, giúp tăng sức cạnh tranh cho các thị trường. Thứ hai, sự kiện sẽ mở rộng tầm nhìn ra thế giới, tăng cường sự giao lưu, hợp tác giữa các nhà làm phim Việt Nam và quốc tế. Thông qua liên hoan lần này, quốc tế sẽ biết được điện ảnh của TPHCM hay Việt Nam năng động và tiềm năng như thế nào. Từ đó, với sự hợp tác và phát triển trên nhiều mặt, nền công nghiệp điện ảnh với những câu chuyện vĩ mô hơn, rộng lớn sẽ từng bước được định hình, các cột mốc mới sẽ xuất hiện.

Nghệ sĩ nhân dân Đào Bá Sơn

Đời sống mới của điện ảnh Việt

Trong phần phát biểu khai mạc HIFF 2024, ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng ban chỉ đạo HIFF 2024 - cho biết: trong đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa TPHCM đến năm 2030, điện ảnh được xác định là 1 trong 8 ngành trọng điểm, có tốc độ phát triển trung bình 12%/năm, đạt doanh thu trên 5.000 tỉ đồng, trong đó phim Việt Nam chiếm khoảng 30%. Với thị trường điện ảnh tiềm năng như hiện tại, ông Dương Anh Đức kỳ vọng thông qua HIFF, các hoạt động đầu tư, hợp tác giữa điện ảnh quốc tế với Việt Nam sẽ tăng lên, góp phần vào sự tăng trưởng chung của kinh tế thành phố.

Từ bước đà HIFF 2024, những kỳ vọng của đơn vị tổ chức, các nhà làm phim, nghệ sĩ Việt hoàn toàn có cơ sở bởi nhiều LHP khác trên thế giới đã từng làm được điều tương tự.

Diễn viên Phương Anh Đào sải bước trên thảm đỏ HIFF 2024 - ẢNH: DIỄM MI
Diễn viên Phương Anh Đào sải bước trên thảm đỏ HIFF 2024 - ẢNH: DIỄM MI

Điều quan trọng là khâu tổ chức phải bài bản, các hoạt động chuyên môn cần được thực hiện chỉn chu để tạo uy tín cho sự kiện. Trong đó, chuỗi hội thảo chuyên đề liên quan đến chính sách đầu tư, ngoại giao văn hóa thông qua điện ảnh, chiến lược phát triển điện ảnh TPHCM, điện ảnh Đông Nam Á… được chú ý tại HIFF 2024.

Ở lần đầu tổ chức, HIFF có 3 hạng mục tranh giải chính gồm Phim Đông Nam Á (hạng mục quan trọng nhất), Phim đầu tay (hoặc thứ hai) và Phim ngắn. Hệ thống giải thưởng còn vinh danh đạo diễn, diễn viên, dựng phim, kỹ xảo hình ảnh, quay phim… xuất sắc. Việt Nam vắng mặt ở các hạng mục quan trọng, chỉ có 4 tác phẩm tranh giải Phim ngắn là Saigon Kiss (đạo diễn Nguyễn Hồng Anh), Eight Horses Chasing The Wind (Nguyễn Đức Huy), Goodnight Baby (Lê Quỳnh Anh) và Cuối giường dậy lên một tiếng gọi (Lê Ngọc Duy).

Tôi quan tâm đến những buổi workshop, thuyết trình dự án của các nhà làm phim trong khu vực, chợ phim. Thành công nhất của một LHP là những nhà làm phim trẻ có cơ hội xem phim, lắng nghe, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm từ những nhà làm phim lớn và quan trọng nhất là nuôi dưỡng tình yêu điện ảnh. Vì trong quá trình làm phim sẽ có nhiều thăng trầm, nhiều người dễ bỏ cuộc, nhưng từ những LHP này sẽ giúp họ gắn bó lâu dài, phấn đấu để được có mặt ở LHP.

Diễn viên, nhà sản xuất Hồng Ánh

Khá đáng tiếc khi không có phim Việt dự tranh hạng mục quan trọng. Nhưng theo diễn viên Hồng Ánh, điều này thể hiện sự công bằng, vì không phải cứ chủ nhà là có phim dự thi.

“Ở HIFF lần này, Việt Nam chưa sẵn sàng có phim dự thi. Tôi nói chưa sẵn sàng chứ mình không lép vế, vì chúng ta đã có nhiều nhà làm phim gần đây đoạt giải cao ở các LHP quốc tế như Phạm Thiên Ân, Phạm Ngọc Lân, Bùi Thạc Chuyên. Chỉ có điều kế hoạch sản xuất các phim Việt chưa trùng hợp, chưa rơi trúng thời điểm của LHP. Đó cũng là điều đáng tiếc vì mình là chủ nhà. Hạng mục Phim Đông Nam Á, Phim đầu tay (và thứ hai) mình không có phim dự thi nhưng ở hạng mục Phim ngắn, mình đủ sức cạnh tranh ngang ngửa vì phim mang đủ màu sắc tay nghề, sự sáng tạo” - đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn chia sẻ.

Từ nay đến khi sự kiện kết thúc vào ngày 13/4/2024, hàng loạt hoạt động phim ảnh sẽ được tổ chức trong nhà lẫn ngoài trời, tạo nên một đời sống điện ảnh nhộn nhịp, sôi động nhiều mặt. Với những gì đang diễn ra hiện tại, chúng ta có thêm cơ sở để kỳ vọng điện ảnh Việt sẽ tiến xa hơn trong thời gian ngắn sắp tới.

Tôi kỳ vọng LHP quốc tế TPHCM sẽ được nhiều quốc gia biết đến hơn, mở ra được chợ phim như LHP Busan đã làm. LHP ngoài việc trình làng các phim nghệ thuật, sẽ là “chợ” mà ở đó có thể tranh được những gói thầu nhỏ cho các nhà làm phim trẻ.

Với bất kỳ thành phố nào, LHP cũng là sự kiện được chào đón hàng đầu, vì ngoài chào đón các nghệ sĩ hàng đầu còn là cơ hội để trao đổi văn hóa, kinh tế, du lịch. Tôi thấy không khí LHP quốc tế TPHCM còn rực rỡ hơn LHP ở các thành phố nhỏ của Mỹ như San Francisco chẳng hạn. Mỗi LHP có văn hóa riêng. Văn hóa của LHP quốc tế TPHCM hiện đại nhưng không kém phần truyền thống, thể hiện qua việc nhiều nghệ sĩ trẻ chọn mặc trang phục áo dài.

Đạo diễn Lê Thanh Sơn


Diễm Mi - Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI