Bức thư đẫm nước mắt gửi người ba mất tích 13 năm bên trời Âu: các cháu vẫn chưa được nhìn mặt ông

27/07/2019 - 15:50

PNO - Ước nguyện sang châu Âu để tìm người cha mất tích suốt 13 năm khi đi lao động tan biến, cậu con trai 24 tuổi đành viết thư “gửi mạng xã hội” dò tìm manh mối khiến nhiều người rơi nước mắt.

“Ba ơi, 13 năm qua, ba ở đâu. Ba có còn tồn tại đâu đó trên cuộc đời này không. Mọi người vẫn đồn nhau ba mất rồi, đừng tìm kiếm ba nữa, nhưng hôm qua trong giấc ngủ, con lại thấy ba. Con thấy ba trở về với chiếc ba lô sờn cũ. Ba ôm lấy con, rồi hai ba con mình cùng khóc... Tỉnh dậy, con đau đớn nhận ra đó chỉ là giấc mơ.

Con chưa bao giờ tin ba đã biến mất, trái tim con mách bảo với con rằng ba vẫn còn, ba vẫn còn thở, ba vẫn cười, ba vẫn tồn tại, chỉ là ba đang tồn tại ở một nơi không có con, không có mẹ, không có anh Tài và không có chị Lộc. Dù một tia hy vọng nhỏ nhoi, con cũng sẽ không bỏ cuộc”.

Đó là những dòng chia sẻ của Phạm Thành Vinh (24 tuổi) trú tại phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An trong bức thư không có địa chỉ nhận gửi người bố mất tích suốt 13 năm ở châu Âu đã gây xúc động mạnh cho nhiều người.

Buc thu dam nuoc mat gui nguoi ba mat tich 13 nam ben troi Au: cac chau van chua duoc nhin mat ong
Ông Phạm Văn Hải (bên phải) chụp ảnh cùng một người bạn khi đang ở Đức

Năm 2002, do cuộc sống quá vất vả nên ông Phạm Văn Hải (sinh năm 1963, bố của Vinh) quyết định sang Đức lao động. Bốn năm sau, người đàn ông này gọi điện về nhà báo “phải đi tìm cơ hội mới vì ở Đức việc làm rất khó khăn và dặn mọi người đừng lo”. Nhưng đó cũng là cuộc điện thoại cuối cùng. Đầu năm 2006, ông Hải mất tích trên chuyến xe xuyên nước Pháp.

Cả năm trời trôi qua trong im lặng, bốn mẹ con Vinh vẫn thầm hy vọng ông đang ốm, lạc đường hay xấu nhất là bị giam, và sẽ gọi về sau. Nhưng không. Rồi tất cả các mối quen biết ở châu Âu đã được gia đình Vinh nhờ cậy dò hỏi từ các khu lao động, nhập cư, lân la hỏi cả các trại giam... song đều không có kết quả.

Người bố trong mắt chàng trai 24 tuổi này là một người lam lũ, khắc khổ nhưng hết mực thương yêu các con. Mỗi ngày, ông Hải thường lấy cá ở biển Cửa Lò rồi đạp xe hàng chục km lên huyện Đô Lương bán kiếm tiền nuôi gia đình.

“Sau mỗi phiên chợ có lãi, ba lại mua cho 3 anh em con mỗi đứa một chú tò he. Hồi đó, chúng con vui, chỉ biết cười, chẳng thể hiểu được cuộc sống mưu sinh nó khiến ba cơ hàn như vậy. Gia đình mình không còn cực khổ, cơ hàn như những ngày xưa, nhưng khi có tất cả rồi lại chẳng có ba” - Vinh nhớ lại.

Bà Nguyễn Thị Thảo (vợ ông Hải) cho biết, Vinh là người thân thiết với ông Hải nhất, bởi thế ngày ông Hải lên đường sang châu Âu làm việc, Vinh trốn vào phòng đóng chặt cửa rồi khóc nức nở như một đứa trẻ lên 3.

Buc thu dam nuoc mat gui nguoi ba mat tich 13 nam ben troi Au: cac chau van chua duoc nhin mat ong
Bức thư của Vinh đã nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ chỉ sau vài ngày đăng tải

Năm 2016, kỳ vọng sẽ sang châu Âu để tăng thêm cơ hội tìm thấy ba, Vinh quyết định nộp hồ sơ vào một trung tâm du học ở TP.HCM học tiếng Đức. Sau hơn một năm học, khi chuẩn bị làm thủ tục đi Đức thì giám đốc trung tâm biến mất, 250 triệu đồng tiền cọc cũng đi theo.

Giấc mơ đi tìm cha tan biến. Rồi Vinh sang Hàn Quốc du học nhưng vẫn luôn nung nấu ý định một lần được gặp lại cha mình. Cậu cùng các anh chị tiếp tục đăng thông tin tìm cha lên nhiều trang mạng cộng đồng người Việt ở nước ngoài với hy vọng nhờ vào sức lan tỏa của cộng đồng mạng để dò tìm manh mối về ông Hải.

Vinh kể, ngày ông Hải lên đường, cậu khóc òa như một đứa trẻ lên 3 rồi chạy vào phòng đóng kín cửa. Chỉ đến khi được ba mình vào động viên, hứa sẽ nhanh kiếm tiền rồi quay về “xây lại nhà 2 tầng cho bốn mẹ con” thì cậu mới nguôi ngoai để ra tiễn ba lên đường.

“Ngày ba lên chuyến xe định mệnh sang Pháp đó, mẹ đã nói ba về. Em cũng nói ba về đi, con không cần nhà 2 tầng nữa, nhưng ba nói đã hứa thì phải làm được. Có lẽ chính lời hứa đó cũng là động lực để em vẫn tin ba vẫn còn sống và ba sẽ quay về suốt mười mấy năm qua” - Vinh chia sẻ.

Suốt hơn chục năm qua, Vinh cùng hai anh chị của mình đã nghe nhiều luồng thông tin khác nhau về việc mất tích bí ẩn của ông Hải. Tuy nhiên tất cả đều rất mơ hồ, chưa thể xác thực. Cậu cho hay, dù là một tia hy vọng nhỏ nhoi, chỉ cần biết ba còn đâu đó, con sẽ không bỏ cuộc. Hành trình tìm kiếm ba, con sẽ không bao giờ bỏ cuộc.

“13 năm không có một tung tích gì về ba, 13 năm mẹ con khóc ròng trong nghiệt ngã, 13 năm con cái ba đã có cháu nhưng vẫn chẳng thể nhìn được mặt ông của chúng… Mẹ đã thay ba trong suốt 13 năm qua để nuôi chúng con khôn lớn, nhưng mẹ vẫn luôn đau đớn và khổ tâm khi nhắc tới ba, mẹ nhớ ba lắm, mẹ con đã già đi nhiều lắm, ba ạ. Mẹ đợi ba cả cuộc đời”, Vinh viết trong thư.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI