Bức ảnh và status của người lính cứu hỏa lay động hàng triệu con tim

03/08/2022 - 06:21

PNO - Từ tối 1/8 đến nay, hình ảnh được cộng đồng mạng chia sẻ nhiều nhất có lẽ là tấm ảnh anh lính cứu hỏa bên chú chó. Hình ảnh đó đã lay động hàng triệu con tim.

Cứu sống được tám người trong vụ cháy quán karaoke ở P.Quan Hoa, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội nhưng ba chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã hy sinh. Sự quên mình vì nhiệm vụ ấy không chỉ để lại nỗi đau cho người thân, mất mát cho đồng đội mà còn khiến bao người xót xa. Đau xót ấy như càng nhân lên khi nhìn vào tấm hình người lính trẻ măng bên chú chó được anh cứu sống…

Từ tối 1/8 đến nay, hình ảnh được cộng đồng mạng chia sẻ nhiều nhất có lẽ là tấm ảnh anh lính cứu hỏa bên chú chó. Tóc còn ướt, đôi tay còn lấm muội than, trung úy Đỗ Đức Việt - sinh năm 1998, quê ở H.Ứng Hòa, TP.Hà Nội - ngồi bên “bạn” chó trong lồng. Hình ảnh đó được trung úy Việt đăng tải trên trang Facebook cá nhân vào đầu năm 2021. Anh viết: “Chào cậu, nhân vật được tớ đưa ra khỏi vụ cháy ngày hôm nay. Cậu đang mang bầu phải không? Chúc cậu hạ sinh những chú cún thật đáng yêu, khỏe mạnh và cũng dũng cảm như cậu ngày hôm nay nhé”.

Trung úy Đỗ Đức Việt bên chú chó được anh cứu sống trong một đám cháy đầu năm 2021. Tấm ảnh này được cộng đồng mạng chia sẻ rất nhiều trong hai ngày nay (ảnh từ Facebook cá nhân của trung úy Đỗ Đức Việt)
Trung úy Đỗ Đức Việt bên chú chó được anh cứu sống trong một đám cháy đầu năm 2021. Tấm ảnh này được cộng đồng mạng chia sẻ rất nhiều trong hai ngày nay (ảnh từ Facebook cá nhân của trung úy Đỗ Đức Việt)

Trung úy Việt là thành viên của Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an Q.Cầu Giấy, có mặt tại quán karaoke số 231 Quan Hoa đầu giờ chiều 1/8.

Theo người dân sống gần đó, ban đầu, khói đen bốc lên từ tầng 6, sau đó bao trùm cả sáu tầng nhà. Theo Công an TP.Hà Nội, khi năm xe chữa cháy, một xe cứu hộ, một xe nước, một xe tải chở phương tiện làm nhiệm vụ chữa cháy đến hiện trường, tổ trinh sát gồm trung tá Đặng Anh Quân, trung úy Đỗ Đức Việt và binh nhì Nguyễn Đình Phúc đã hướng dẫn được tám người thoát ra ngoài an toàn. Trung tá Quân, trung úy Việt và binh nhì Phúc quay lên các tầng trên để tìm kiếm thêm những nạn nhân khác còn bị mắc kẹt. Khi đến tầng 4, trần giả và các vật liệu trang trí bên trong sập xuống cầu thang bộ, rồi cầu thang cũng sập xuống khiến ba thành viên của tổ trinh sát hy sinh.

Đêm 2/8, nhiều cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an Q.Cầu Giấy vẫn túc trực tại hiện trường vụ cháy nhưng lòng lại hướng về nhà tang lễ Bệnh viện 19/8 (P.Mai Dịch, Q.Cầu Giấy). Trung tá Quân mồ côi cha từ khi mới bốn tuổi, nay hai cậu con trai của anh cũng sớm mồ côi cha.

Trung úy Đỗ Đức Việt là cựu học sinh của Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.Hà Đông). Cô giáo Phạm Hà Thanh kể: “Việt vẫn về trường vào những ngày đầu tiên của năm học mới, mặc đúng bộ quân phục cảnh sát PCCC. Em bẽn lẽn đứng một góc sân chăm chú theo dõi lễ khai giảng, lễ phép chào thầy cô. Vào trang Facebook của Việt, thấy một bạn đăng clip Việt ôm đàn ghi-ta, cùng đồng đội hát, có câu “Một thời chiến đấu, cha tôi anh hùng / Một thời gian khó, mẹ tôi đảm đang”, tôi rơi nước mắt. Bố mẹ bạn ấy bây giờ đang là những người anh hùng để chống chọi với nỗi đau mất con” - cô Thanh xúc động.

Việc ba chiến sĩ cảnh sát PCCC hy sinh trong khi làm nhiệm vụ khiến cộng đồng xót xa, xúc động. Trên mạng, ai đó đặt tấm hình trung úy Việt cạnh ảnh chụp bức tượng cảnh sát PCCC ở nước ngoài. Trung úy Việt cùng đồng đội đã ra đi, nhưng hình ảnh Việt bên chú chó nhỏ đã gợi lên biết bao điều về sự tử tế, thiện lương, một tâm hồn trong trẻo, một trái tim trắc ẩn. Hình ảnh ấy đã trở thành “tượng đài” đặc biệt. Thậm chí, không ít người đã mong muốn có một nghệ sĩ nào đó tạc lại hình ảnh này thành một bức tượng dù là nhỏ thôi để đặt nơi công cộng, hoặc tặng lại Trường THPT Lê Quý Đôn. 

Ngày 2/8, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an - đã ký quyết định truy thăng cấp bậc đối với ba cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an Q.Cầu Giấy hy sinh khi làm nhiệm vụ: truy thăng từ trung tá lên thượng tá đối với Đặng Anh Quân - Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an Q.Cầu Giấy, truy thăng từ trung úy lên thượng úy đối với chiến sĩ Đỗ Đức Việt, truy thăng từ binh nhì lên hạ sĩ đối với chiến sĩ nghĩa vụ Nguyễn Đình Phúc.

Ngọc Minh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI