BTS: Áp lực “con cưng” và sức mạnh lan toả

15/09/2021 - 16:45

PNO - Chỉ mất 8 năm, BTS đã chinh phục người hâm mộ trên toàn thế giới, góp phần nâng tầm ngành công nghiệp âm nhạc K-pop. Đi đôi với những đặc quyền được hưởng, bản thân các thành viên cũng phải đánh đổi không ít mồ hôi lẫn nước mắt.

Đại sứ ngoại giao

Trong 2 năm trở lại đây, BTS tiếp tục khẳng định vị thế ngôi sao toàn cầu với loạt hit Dynamite, Butter… thậm chí, nhóm còn vượt mặt nhiều tên tuổi như Taylor Swift, Ariana Grande... đứng đầu danh sách top 10 album bán chạy nhất thế giới năm 2020 với album Map of the Soul: 7, thu về hơn 4,8 triệu lượt tải.

Không chỉ sở hữu lực lượng fandom (cộng đồng người hâm mộ) hùng hậu và bỏ túi vô số giải thưởng danh giá, BTS còn là gương mặt được các nhà ngoại giao Hàn Quốc và các tổ chức hàng đầu thế giới tin tưởng, lựa chọn là đại diện tiêu biểu truyền cảm hứng cho giới trẻ.

Tổng thống Moon Jae-in gặp gỡ BTS tại Nhà xanh
Tổng thống Moon Jae-in gặp gỡ BTS tại Nhà xanh.

Mới đây, 7 chàng trai đã vinh dự xuất hiện tại Nhà Xanh để diện kiến Tổng thống Moon Jae-in trong lễ bổ nhiệm Đặc phái viên đặc biệt của Tổng thống về thế hệ và văn hóa tương lai, góp phần nâng cao sức mạnh ngoại giao và tầm vóc của quốc gia trong thời kỳ hậu đại dịch COVID-19. Sắp tới, nhóm nhạc sẽ tháp tùng Tổng thống Moon Jae-in tham gia cuộc họp thường niên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 76.

Đây không phải là lần đầu tiên BTS cho thấy sức mạnh lan tỏa của mình, năm 2020, nhóm cũng đã có bài phát biểu trực tuyến cho kỳ họp thứ 75 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc để khuyến khích mọi người suy nghĩ tích cực hơn giữa đại dịch. Trước đó, nhóm còn vinh dự phát biểu trong sự kiện thúc đẩy giáo dục, tạo cơ hội đầu tư cho thiếu nhi và những người trẻ từ 10-24 tuổi mang tên “Generation Unlimited” của quỹ nhi đồng UNICEF năm 2018.

“Chúng tôi có kế hoạch tổ chức các hoạt động khác nhau với BTS để thúc đẩy hợp tác quốc tế trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu, chẳng hạn như cải thiện môi trường, xóa bỏ đói nghèo và bất bình đẳng” - Phát ngôn viên Nhà Xanh, Park Kyung-mi cho biết.

BTS truyền tải thông điệp hy vọng tại Liên Hợp Quốc năm 2020.
BTS truyền tải thông điệp hy vọng tại Liên Hợp Quốc năm 2020.

Theo Korea Times, việc được vinh dự trở thành đặc phái viên của Tổng thống xuất phát từ những đóng góp to lớn của BTS vào nền kinh tế Hàn Quốc và đặc biệt là lối sống lành mạnh của nhóm truyền cảm hứng tích cực cho giới trẻ. Bản thân nhóm cũng có nhiều kinh nghiệm kết nối với thế giới nhờ độ nổi tiếng của mình, đồng thời mỗi thành viên của ban nhạc đều được đào tạo bài bản về cách xử lý trên phương tiện truyền thông và những câu hỏi khó từ báo chí đặt ra.

Bên cạnh sự tung hô và ngưỡng mộ của công chúng dành cho BTS cũng có không ít gánh nặng cho nhóm khi bị đẩy vào một vai trò đại sứ ngoại giao mà ở các quốc gia khác thường được đảm trách bởi gia đình hoàng gia. Với tư cách là một ngôi sao truyền cảm hứng BTS đã làm rất tốt nhưng với vai trò tham gia ít nhiều vào chương trình nghị sự của chính phủ nhiều khán giả lo sợ sẽ là quá sức với 7 chàng trai.

Đặc quyền và sự cô đơn

Tương tự Bigbang tạo nên thành công của YG thì BTS cũng giúp HYBE (Big Hit trước đây) từ một công ty nhỏ trở thành “ông lớn” trong ngành công nghiệp giải trí Hán Quốc, với tổng doanh thu hàng trăm triệu đô mỗi năm.

Trong năm 2020, HYBE đã đạt mức tăng trưởng 36% lên 716,7 triệu USD và lợi nhuận ròng tăng 19% lên 77,5 triệu USD. Riêng BTS chiếm gần 90% tổng doanh thu 249 triệu USD của công ty chủ quản trong nửa đầu năm 2020, một lần nữa cho thấy sự đóng góp quan trọng của 7 chàng trai.

MV: Butter của BTS

 

Trong 7 năm đầu hoạt động, BTS thường nhận được tỷ lệ chia lợi nhuận thu nhập lên đến 50-80%, trong khi HYPE chỉ lấy một phần nhỏ (thường rơi vào khoảng 20-50%) cho các danh mục doanh số ablum, tham gia sự kiện, quảng bá tại nước ngoài… Sau khi hết hạn hợp đồng, cuối năm 2019, BTS đã chính thức tái ký thêm 7 năm với HYPE và hưởng mức đãi ngộ cực kỳ hậu hĩnh. Dù các điều khoản cụ thể không được tiết lộ nhưng theo truyền thông Hàn Quốc, các thành viên gần như hưởng phần lớn lợi nhuận thu được.

Với vị thế hiện tại, hiển nhiên BTS cũng sở hữu không ít đặc quyền, HYPE còn thành lập hẳn một đội chuyên dụng để hỗ trợ và đầu tư cho nhóm.

Thậm chí, Chủ tịch Bang Shi Hyuk, còn quyết định chuyển nhượng một số cổ phiếu của mình cho các thành viên. Cụ thể, 7 chàng trai của BTS, mỗi người sẽ được sở hữu 68.385 cổ phiếu của công ty, ước tính có giá trị hơn 15 triệu USD. Đây được xem là một trong những biệt đãi của HYPE dành cho BTS.

Ngoài ra, xem xét những đóng góp to lớn của nhóm cho đất nước, Ủy ban Quốc phòng Hàn Quốc tiếp tục thảo luận về đạo luật miễn nghĩa vụ quân sự đối với BTS, điều chưa từng có tiền lệ trước đây. Nếu sửa đổi mới được thông qua, có khả năng BTS sẽ được miễn nghĩa vụ bắt buộc và không bị gián đoạn hoạt động.

BTS vừa công bố tổ chức concert trực tuyến Permission To Dance On Stage vào tháng 10 tới đây.
BTS vừa công bố tổ chức concert trực tuyến Permission To Dance On Stage vào tháng 10 tới đây

Tuy nhiên để đứng ở đỉnh cao danh vọng, bản thân BTS cũng phải gánh trên mình những áp lực nặng nề, đi đôi với sự tỏa sáng và những lời tung hô thì cũng không ít lời chỉ trích khắc nghiệt.

Nhìn lại hành trình chạm tới đỉnh cao của BTS, ít ai biết rằng nhóm từng phải trải qua thời gian dài bị ghẻ lạnh khi xuất thân từ công ty chủ quản kém tên tuổi, liên tục bị gán mác gian lận phiếu bầu, bị cho là đạo nhái và thường xuyên bị cắt sóng thời gian đầu ra mắt. Có lẽ chính những khó khăn ấy càng trui rèn khát khao tỏa sáng của cả nhóm.

Dẫu thành công là thế nhưng các thành viên cũng nhiều lần bày tỏ sự cô đơn và kiệt sức. Trong một cuộc phỏng vấn với Paper Magazine, Jimin tiết lộ rất áp lực khi lúc nào cũng phải xây dụng hình ảnh hoàn hảo: "Tôi luôn nghĩ rằng ít nhất tôi phải thể hiện một màn trình diễn gần như hoàn hảo cho tất cả những ai đến xem buổi biểu diễn của chúng tôi".

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI