BTC Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam dùng từ "ả phù dung" ám chỉ thuốc phiện cho nữ tướng Bùi Thị Xuân

15/06/2022 - 16:01

PNO - Bộ trang phục mang tên "Ả phù dung" gắn với hình ảnh nữ tướng Bùi Thị Xuân gây xôn xao dư luận.

 

Bộ trang phục mang tên Ả phù dung
Bộ trang phục mang tên Ả phù dung

Tối 14/6, 41 thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam trình diễn trang phục truyền thống. Các thiết kế do sinh viên các trường đại học thực hiện, được tuyển chọn trước đó. Trong đó, thí sinh Bùi Thị Thanh Thủy trình diễn thiết kế của Nguyễn Phước Điền, mang tên "Ả phù dung".

Phần thuyết minh về trang phục như sau: "Ả phù dung là hình tượng được hình ảnh hóa dựa trên đoạn thơ của Nguyễn Trọng Trì, khắc họa về nữ tướng Bùi Thị Xuân. Tái sinh là ý niệm được truyền tải qua hình ảnh ả phù dung. Tái sinh là sức mạnh, khát khao, hy vọng. Hy vọng vào một ngày đóa hoa phù dung sẽ tái sinh mạnh mẽ và rực rỡ như phượng hoàng".

Theo tìm hiểu, Nguyễn Trọng Trì từng có Phu nhân ca kỳ 1, 2 nói về nữ tướng Bùi Thị Xuân. Trong đó, bài Phu nhân ca kỳ 1 có câu: "Hữu nhân diện tỷ phù dung kiều" (tạm dịch: Có người dung nhan kiều diễm như đóa hoa phù dung). Phù dung ở đây, là chỉ một loài hoa.

Tuy nhiên, "ả phù dung" trước nay lại thường mang nghĩa chỉ thuốc phiện, á phiện. Vì thế, hiện bộ trang phục này bắt đầu gây xôn xao dư luận bởi ý nghĩa của "ả phù dung" không phù hợp để gắn với hình ảnh của nữ tướng vang danh lịch sử hay ý nghĩa về sự tái sinh, khát khao, hy vọng.

Chúng tôi liên hệ với đại diện Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam để tìm hiểu thêm về câu chuyện này, nhưng không nhận được tín hiệu trả lời.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI