Bồi thường hơn 70 triệu đồng do bán giống bắp “lạ” cho nông dân

14/08/2013 - 16:01

PNO - PNO - Ngày 14/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước cho biết, Công ty cổ phần giống cây trồng Miền Nam đã thỏa thuận bồi thường hơn 70 triệu đồng cho 5 hộ nông dân ở xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình...

Boi thuong hon 70 trieu dong do ban giong bap “la” cho nong dan

Giống bắp lai F1-MX10 chưa đến kỳ thu hoạch nhưng trái bắp đã nảy mầm. Nguồn ảnh: Internet.

 Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước, vùng đất mà các hộ trên gieo trồng bắp là bãi đất bồi ven sông Bé thuộc thôn Cây Da, xã Phú Văn. Các hộ trồng 8ha, trong đó có 4ha bắp tại khu vực dưới lòng hồ thủy điện Thác Mơ bị nảy mầm ngay tại vườn.

Các hộ nông dân được nhận tiền bồi thường gồm: hộ ông Hà Văn Giang, thiệt hại 0,8ha, được bồi thường 16 triệu; hộ ông Nguyễn Văn Lưu, thiệt hại 1,8ha, được bồi thường 36 triệu; hộ ông Trần Quốc Học, thiệt hại 0,7ha, được bồi thường 9,1 triệu; hộ ông Lê Kiêm Rành, thiệt hại 0,5ha, được bồi thường 6,5 triệu và hộ ông Huỳnh Xuân Hoàng, thiệt hại 0,2ha, được bồi thường 2,6 triệu đồng.

Các hộ dân đã khiếu nại đến Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Phước, cho rằng giống bắp lai F1-MX10 mà Công ty cổ phần giống cây trồng Miền Nam cung ứng cho nông dân “có vấn đề”.

Qua kiểm chứng, Thanh tra Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh phân tích và nhận định: hiện tượng bắp chưa thu hoạch đã nảy mầm là do ảnh hưởng về tiểu khí hậu của địa phương, do bắp trồng ở khu vực có độ ẩm cao và có mưa kéo dài. Trong khi đó, loại giống bắp F1-MX10 do Công ty cổ phần giống cây trồng Miền Nam sản xuất rất nhạy cảm với thời tiết nên đã xảy ra hiện tượng trái bắp đang trong thời kỳ phơi hạt sẽ bị ức chế sinh lý, sinh hoá theo quy luật thực vật (quá trình hô hấp sinh lý, sinh hoá ở các hạt sẽ diễn ra làm nảy mầm).

Công ty cổ phần giống cây trồng Miền Nam cũng khuyến cáo người dân sắp tới không nên sử dụng giống bắp F1-MX10 để trồng tại khu vực lòng hồ thủy điện Thác Mơ.

Đặng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI