Bộ Y tế yêu cầu tăng cường lấy mẫu xét nghiệm cho người bị ho, sốt

20/08/2020 - 16:23

PNO - Đối với người bệnh có biểu hiện nghi ngờ, kể cả không có tiền sử dịch tễ rõ ràng, Bộ Y tế vẫn yêu cầu tăng cường lấy mẫu xét nghiệm.

Chiều 20/8, Bộ Y tế có công văn khẩn gửi các cơ sở y tế yêu cầu tiếp tục củng cố năng lực xét nghiệm phục vụ nhu cầu tại bệnh viện, tiếp nhận mẫu bệnh phẩm từ các đơn vị khác khi được yêu cầu.

Các bệnh viện hiện có trang thiết bị, năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR phải sớm triển khai thực hiện xét nghiệm, tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Các bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố chưa đủ năng lực xét nghiệm Realtime RT-PCR phải chủ động liên hệ với các đơn vị có năng lực để gửi mẫu xét nghiệm. Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị này có kế hoạch, thực hiện đầu tư, nâng cấp trang thiết bị… từ đó đủ khả năng xét nghiệm sàng lọc, khẳng định virus SARS-CoV-2 trước ngày 31/12/2020.

Các bệnh viện thường xuyên theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên y tế có các triệu chứng bệnh cúm, viêm đường hô hấp cấp tính. Đặc biệt, cần lưu ý người đã tiếp xúc với người bệnh có nhiễm trùng đường hô hấp, viêm phổi nặng, người điều trị tại các khoa hồi sức, cấp cứu, thận nhân tạo, lão khoa, ung thư, tim mạch.

Ngoài ra, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 để phát hiện và cách ly kịp thời đối với người bệnh đến khám, người bệnh nội trú có biểu hiện nghi ngờ, lưu ý người cao tuổi, người mắc các bệnh lý mạn tính, kể cả trường hợp người bệnh có tiền sử dịch tễ không rõ ràng, 

Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo, điều phối hợp lý các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn trong tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR để đạt hiệu quả cao nhất, tiết kiệm, tránh chồng chéo, lãng phí.

Công văn này được Bộ Y tế ban hành sau khi bệnh nhân 994 ở Bệnh viện E (Hà Nội) được công bố mắc COVID-19. Ngày 12/8, bệnh nhân này có biểu hiện sốt. Ngày 13/8, ông có kết quả viêm phổi nhưng tới ngày 18/8, bệnh nhân mới được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh viện C Đà Nẵng đủ năng lực xét nghiệm khẳng định COVID-19 

Sáng 20/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Bộ phận Thường trực đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Đà Nẵng và đoàn công tác đã đến trao giấy chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR cho Bệnh viện C Đà Nẵng.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng và là ngày vui đối với cán bộ và nhân viên y tế Bệnh viện C, kể từ ngày bệnh viện này được dỡ bỏ phong tỏa.

Bác sĩ CKII Nguyễn Trọng Thiện, Giám đốc Bệnh viện C Đà Nẵng cho biết, từ ngày bệnh viện hoạt động trở lại, trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 700-1.000 người đến khám, chữa bệnh. Công tác chống nhiễm khuẩn bệnh viện, phân luồng bệnh nhân từ xa được đặc biệt coi trọng. Với việc chính thức được trao giấy chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2 sẽ góp phần nâng cao năng lực chống dịch hiệu quả cho cán bộ y tế và người dân.

Phòng xét nghiệm Realtime RT-PCR của Bệnh viện C Đà Nẵng được Viện Pasteur TPHCM tăng cường ra Đà Nẵng lắp đặt, hiệu chỉnh trong thời gian “thần tốc” 48 giờ.

Đà Nẵng hiện có 7 cơ sở xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2. Nhưng chỉ có 3 cơ sở xét nghiệm khẳng định là Bệnh viện 199 (Bộ Công an), Bệnh viện C Đà Nẵng và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI