Bộ Y tế trực tiếp kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Tiền Giang

21/08/2021 - 18:28

PNO - Ngày 21/8, đoàn công tác Bộ Y tế do TS. Nguyễn Vũ Thượng - Phó viện trưởng Viện Pasteur TPHCM làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm tại Tiền Giang.

 

Điểm ấy mẫu xét nghiệm tại nhà văn hóa liên ấp xã Bình Phục Nhất, Chợ Gạo, Tiền Giang
Điểm lấy mẫu xét nghiệm tại nhà văn hóa liên ấp xã Bình Phục Nhất, Chợ Gạo, Tiền Giang

Để nhanh chóng khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm, UBND huyện Chợ Gạo đã thành lập 48 tổ lấy mẫu. Trong đó Trung tâm Y tế thành lập 10 tổ cơ động, các xã, thị trấn thành lập 38 tổ lấy mẫu. Mỗi đơn vị thành lập 2 tổ xét nghiệm gồm 2 cán bộ y tế và 2 người hỗ trợ.

Sau khi trực tiếp kiểm tra một số điểm lấy mẫu xét nghiệm, TS. Nguyễn Vũ Thượng đánh giá cao công tác lấy mẫu xét nghiệm đang được gấp rút thực hiện nhưng vẫn đảm bảo hạn chế tập trung đông đúc qua việc điều phối người đến lấy mẫu theo khung giờ.

Ông Nguyễn Vũ Thượng cũng lưu ý các tổ lấy mẫu, ghi hồ sơ, phân luồng cho người dân ra vào trong quá trình lấy mẫu được chuẩn bị tại các điểm còn chưa thật sự hợp lý, vẫn còn người dân và nhân viên y tế lấy mẫu không đảm bảo giãn cách, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Vì vậy, huyện Chợ Gạo cần khắc phục ngay những tồn tại trong công tác lấy mẫu, tầm soát diện rộng trên địa bàn, siết chặt hơn nữa công tác quản lý người dân, đảm bảo chính xác số lượng người dân đi lấy mẫu thực tế so với số dân cư hiện đang cư trú theo số liệu trên địa bàn huyện.

Đoàn công tác cũng nhận định, địa phương hiện có 6 xã giáp với tỉnh Long An – một trong những tỉnh có nguy cơ rất cao với hơn 17.000 ca nhiễm, Chợ Gạo không được chủ quan lơ là. Hiện nay trên địa bàn huyện có tới 72 doanh nghiệp buôn bán thanh long, người dân đa phần làm nông, số lượng người di chuyển phục vụ công tác nông nghiệp còn nhiều. Đoàn công tác đề nghị địa phương cần có biện pháp quản lý nghiêm việc đi lại của tài xế chở nông phẩm, nông dân trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Hồng Hữu - Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo cho biết, địa phương nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn công tác và sẽ đánh giá lại mức độ nguy cơ, chấn chỉnh các mặt hạn chế, đặc biệt tại các khu vực nguy cơ cao và rất cao, siết chặt hơn nữa việc thực hiện Chỉ thị 16, đảm bảo hạn chế việc di chuyển không cần thiết của người dân. Bên cạnh đó chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để đánh giá lại mức độ nguy cơ trên các địa bàn giáp với Long An, từ đó đưa ra các phương án chống dịch phù hợp.

Sau 2 ngày thực hiện kế hoạch tầm soát diện rộng trên địa bàn 19 xã, thị trấn với 8.205 test, huyện Chợ Gạo phát hiện thêm 13 ca dương tính với SARS-CoV-2. Tính đến 21/8 trên địa bàn ghi nhận tổng cộng 358 ca F0, trong đó 156 người đã khỏi bệnh, 2 trường hợp bệnh nặng đang thở oxy và 6 trường hợp tử vong.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI