Bộ Y tế sẽ thu hồi vắc-xin COVID-19 nếu địa phương không tổ chức tiêm

16/04/2021 - 10:32

PNO - Bộ Y tế yêu cầu các địa phương hoàn thành tiêm vắc-xin COVID-19 đợt 2 trước 15/5 và sẽ thu hồi nếu địa phương nào không tổ chức tiêm.

 

Sáng 16/4, tại cuộc họp trực tuyến phòng chống dịch COVID-19, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, sau 117.000 liều vắc-xin phòng COVID-19 của hãng AstraZeneca về Việt Nam vào cuối tháng 2 - do Công ty cổ phần vắc-xin Việt Nam (VNVC) mua, ngày 1/4, 811.200 liều vắc-xin AstraZeneca do COVAX Facility tài trợ đã về tới Việt Nam. Hiện nay, toàn bộ số vắc-xin này đã được phân bổ về các địa phương theo tinh thần Nghị quyết 21 của Chính phủ. 

Các nước có thu nhập thấp chỉ mới nhận được 0,2% mũi tiêm COVID-19.

PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - cho hay, đến nay đã có 49/63 tỉnh, thành phố tiếp nhận vắc-xin đợt 2, 14 tỉnh còn lại sẽ được cấp trong thời gian tới. 

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương khẩn trương lập kế hoạch và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng theo đúng đối tượng đã nêu rõ trong Nghị quyết 21 và hoàn thành trước ngày 15/5. Riêng với Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, thời hạn được đẩy lên sớm hơn, trước 5/5 phải kết thúc tiêm hết số liều vắc-xin đợt 2.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết trong cuộc họp Chính phủ ngày 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu không được phép để một liều vắc-xin nào phải huỷ vì không tổ chức tiêm. Bộ Y tế nhấn mạnh sẽ thu hồi vắc-xin nếu địa phương không tổ chức tiêm.

Liên quan tới những thông tin về phản ứng sau tiêm của vắc-xin AstraZeneca, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã thông tin rất rõ tới báo chí. Sau hơn 1 tháng tổ chức, Việt Nam đã tiêm cho 75.000 người. Trong số này, 33% có phản ứng thông thường sau tiêm, hầu hết đều là phản ứng tại chỗ như đau, ngứa, nóng đỏ, sốt nhẹ… chỉ sau 1-2 ngày là hết. Theo đó, phản ứng sau tiêm vắc-xin COVID-19 ở Việt Nam thấp hơn các nước khác, thậm chí thấp hơn các phản ứng sau tiêm ở một số loại vắc-xin đã tiêm từ nhiều năm nay tại Việt Nam như vắc-xin 5 trong 1. Tới nay, Việt Nam cũng chưa ghi nhận trường hợp nào bị huyết khối sau tiêm.

Do đó,  Bộ Y tế khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tiêm vắc-xin AstraZeneca và thực hiện một cách chặt chẽ, an toàn trên tinh thần "tiêm đến đâu, an toàn đến đó". Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế đã thành lập Ban chỉ đạo an toàn tiêm chủng. Ban chỉ đạo này bao gồm các giáo sư, chuyên gia đầu ngành trên cả nước trong tất cả lĩnh vực, thường trực hỗ trợ các địa phương xử lý các trường hợp quá mẫn nặng sau tiêm, kể cả trường hợp huyết khối có thể xảy ra.

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI