Bộ Y tế phản hồi 14 kiến nghị về mua sắm thuốc, thiết bị… của Bệnh viện Chợ Rẫy

25/08/2022 - 18:10

PNO - Trong buổi đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) Nguyễn Hoàng Long đã phản hồi 14 kiến nghị của Bệnh viện Chợ Rẫy.

 

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM trong buổi gặp gỡ và làm việc với quyền Bộ trưởng Bộ Y tế
Bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM 

Chiều 25/8, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM; đi cùng đoàn có Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Nguyễn Hoàng Long…

Trong buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết thời gian qua, bệnh viện gặp nhiều khó khăn trong đấu thầu, mua sắm thuốc, thiết bị y tế… nên có một số loại thuốc, thiết bị đang thiếu. 

Cụ thể, vào tháng 6, bệnh viện thiếu một số loại thuốc hiếm, biệt dược dùng điều trị chuyên sâu, thậm chí chỉ đáp ứng khoảng 60% về một số loại thuốc phổ biến, giá rẻ… cho việc điều trị. Ngoài cấp cứu cho khoảng 300 bệnh nhân, mỗi ngày bệnh viện còn tiếp nhận, điều trị cho hàng ngàn người tại TPHCM và các tỉnh thành nên việc thiếu thốn dẫn đến nhiều thử thách cho các y, bác sĩ. 

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức đề xuất các phương pháp giải quyết như bổ sung thêm nhân viên chuyên về đấu thầu, mua sắm; đề nghị Bộ Y tế chấp nhận hình thức máy mượn máy đặt để sử dụng nguồn hóa chất trúng thầu, cũng như Bộ Y tế khẩn trương ban hành các quyết định liên quan về liên doanh liên kết xã hội hóa y tế.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức cũng cho rằng nên tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế; bổ sung công nghệ thông tin trong giá dịch vụ y tế; cải thiện thu nhập phụ cấp cho nhân viên y tế để giữ người…

"Tính đúng, tính đủ không phải là lạm dụng người bệnh, mà bệnh viện tính vừa đủ để tồn tại và tích lũy vừa phải để phát triển, chứ không phải tích lũy theo kiểu lạm thu. Để làm được điều này, tôi đề nghị giá viện phí phải được rà soát lại, phải có giá trần để bệnh viện không phải muốn tính giá bao nhiêu thì tính", Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy thẳng thắn.

Mỗi ngày Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu cho khoảng 300 bệnh nhân và khám, chữa bệnh cho hàng ngàn người
Mỗi ngày, Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu cho khoảng 300 bệnh nhân và khám, chữa bệnh cho hàng ngàn người

Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết bà rất đau lòng khi đọc những bài báo phản ánh người bệnh tự đi mua vật tư mang vào cho bác sĩ khám chữa bệnh. Bộ Y tế sẽ trình Chính phủ tháo gỡ các khó khăn trước mắt của bệnh viện. Cụ thể là vấn đề mua sắm thuốc và trang thiết bị, thanh toán chi phí dịch vụ chẩn đoán trên các máy mượn máy đặt, giải quyết nợ thanh toán tồn đọng liên quan bảo hiểm xã hội... 

“Bên cạnh đó, ngành y tế cũng cần tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính và cải thiện độ hài lòng của người bệnh, xây dựng những thương hiệu bệnh viện công với điều kiện làm việc và thu nhập không thua kém khối bệnh viện tư để giữ chân y bác sĩ.

Vừa qua, bộ tiêu chí về khám chữa bệnh mà Bệnh viện Chợ Rẫy xây dựng cũng rất thiết thực, tôi đề nghị bệnh viện cùng tham gia góp ý xây Luật Khám chữa bệnh sửa đổi với tinh thần trách nhiệm cao nhất, cố gắng cao nhất để gỡ những tồn tại, vướng mắc của ngành, làm sao để bảo vệ thầy thuốc yên tâm làm việc”, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nói thêm.

Về 14 kiến nghị của Bệnh viện Chợ Rẫy gửi đến Bộ Y tế với mong muốn được sớm giải quyết tình trạng thiếu thuốc, thiếu thiết bị… trước đó, ông Nguyễn Hoàng Long - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) cho biết Vụ đã xem xét các kiến nghị này.

Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết bà rất đau lòng khi đọc những bài báo phản ánh người bệnh tự đi mua vật tư mang vào cho bác sĩ khám chữa bệnh
Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết bà rất đau lòng khi đọc những bài báo phản ánh người bệnh tự đi mua vật tư mang vào cho bác sĩ khám chữa bệnh

Trong đó, vấn đề Bệnh viện Chợ Rẫy muốn bổ sung hướng dẫn xây dựng dự toán mua sắm thuốc lấy giá bình quân của năm trước liền kề hoặc bình quân báo giá, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Nguyễn Hoàng Long cho rằng đang áp dụng Thông tư số 15 quy định cụ thể nguyên tắc đấu thầu, do đó các bên cần thực hiện theo. Bệnh viện cần có văn bản về đề xuất giá trung bình gửi về Vụ và Cục Quản lý Dược. 

Về việc đưa thuốc hiếm vào danh mục mua sắm tập trung quốc gia hoặc chỉ định thầu rút gọn, theo ông Nguyễn Hoàng Long, với mua sắm tập trung quốc gia, quy định hiện nay dành cho những mặt hàng được sử dụng nhiều nhất, số lượng lớn để tiết kiệm giá, chưa xem xét đến thuốc hiếm, chưa đưa vào đấu thầu tập trung quốc gia.

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Nguyễn Hoàng Long cho rằng tại Nghị định số 63 quy định áp dụng chỉ định thầu rút gọn khi nhu cầu thuốc hiếm có phát sinh đột xuất trong trường hợp cấp bách. Về vấn đề này, Thông tư số 15 sửa đổi đang hướng dẫn rõ hơn.

Bệnh viện Chợ Rẫy đề xuất không nên yêu cầu phải có đủ 3 báo giá khi đấu thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị. Ông Nguyễn Hoàng Long cho biết Bộ Tài chính đã quy định 5 phương thức, hiện Bộ Y tế sử dụng 1 trong 5 phương thức này. Nếu theo phương thức báo giá thì phải có đủ 3 báo giá, còn không thì làm theo 4 phương thức còn lại.

“Về đề nghị trong đấu thầu không nên lấy giá thấp nhất mà phải là giá hợp lý nhất của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cùng vướng mắc của các cơ sở y tế. Quy định đấu thầu là những đơn vị nào đạt tiêu chuẩn kỹ thuật thì mới vào vòng giá, nhưng trên thực tế thì còn nhiều khó khăn, cùng với các đề xuất khác của bệnh viện... Bộ Y tế ghi nhận và sẽ có hướng dẫn rõ hơn. 

Còn về thanh toán chi phí của người bệnh trong trường hợp sử dụng máy mượn, máy đặt, hiện nay dự thảo nghị quyết trình Chính phủ có đề xuất cho phép thanh toán bảo hiểm y tế đối với máy mượn, máy đặt”, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Nguyễn Hoàng Long nói thêm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI