Bộ Y tế lên tiếng vụ sinh con một bề được giảm học phí, hỗ trợ bảo hiểm y tế

10/03/2021 - 12:30

PNO - Bộ Y tế vừa lên tiếng xung quanh thông tin xôn xao trên mạng xã hội về việc những gia đình sinh con một bề sẽ được miễn giảm học phí...

 

Bộ Y tế cho biết, sinh con 1 bề có chính sách hỗ trợ nhưng phải tùy thuộc
Bộ Y tế cho biết, sinh con 1 bề có chính sách hỗ trợ nhưng phải tùy thuộc tình hình thực tế địa phương (ảnh minh họa) 

Gần đây trên mạng xã hội xôn xao thông tin về chính sách dân số tại Thông tư 01/2021/TT-BYT (gọi tắt là Thông tư 01), từ 10/3, sinh con một bề được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí.

Liên quan đến vấn đề này, ông Định Huy Dương - Vụ trưởng Vụ Truyền thông giáo dục dân số, Tổng Cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình, Bộ Y tế) cho biết đây là thông tin được hiểu chưa đầy đủ và chính xác theo nội dung Thông tư 01 đã ban hành.

Cụ thể, điều 4 của Thông tư có hướng dẫn một số nội dung khuyến khích kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Theo đó, với tập thể, các xã đạt 100% thôn đã có nội dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trong hương ước, quy ước được đề xuất UBND cấp huyện khen thưởng một lần kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.

Với cá nhân, căn cứ mục tiêu chính sách dân số và thực tiễn, để kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, địa phương lựa chọn, quyết định một số nội dung cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ cho cặp vợ chồng sinh 2 con một bề cam kết không sinh thêm con. Các hình thức này như: tôn vinh, biểu dương việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, con học giỏi, thành đạt; miễn, giảm học phí, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế học sinh; hỗ trợ sữa học đường và các nội dung, hình thức phù hợp khác.

Như vậy, theo ông Dương, việc các cặp vợ chồng sinh con một bề (có ký cam kết không sinh thêm con) có thuộc diện được khuyến khích, hỗ trợ hay không còn tùy thuộc vào tình hình thực tế tại từng địa phương, do địa phương quyết định. Điều này không đồng nghĩa với việc, người dân trên cả nước, cứ sinh 2 con một bề là được hưởng các khuyến khích, hỗ trợ như nhiều thông tin đang lan truyền hiện nay.

Trước đó, Thông tư 01 đã được ban hành vào ngày 25/1/2021 và có hiệu lực từ ngày 10/3/2021.

Thông tư có 8 điều, trong đó, Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương một số nội dung khuyến khích liên quan đến việc duy trì vững chắc mức sinh thay thế; kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI