Bộ Xây dựng đề nghị nghiên cứu thêm phương án khác ngoài lấn biển NhaTrang

03/03/2021 - 11:41

PNO - Bộ Xây dựng cho rằng, trong việc điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa có thể nghiên cứu thêm phương án khác ngoài lấn biển.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc tiếp thu, bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ Đồ án Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung (Đồ án ĐCCB QHC) thành phố Nha Trang đến năm 2025.

Theo đó, từ năm 2012, Thủ tướng phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025, các tòa nhà - công trình tại thành phố này không được xây cao hơn 40 tầng.

Đa số nhà cao tầng ở Nha Trang tập trung trên cung đường bờ biển gây áp lực chon trung tâm thành phố. Ảnh: Trường Nguyên
Đa số nhà cao tầng ở Nha Trang tập trung trên cung đường bờ biển gây áp lực cho trung tâm thành phố - Ảnh: Trường Nguyên

Nhà cao tầng ở TP. Nha Trang, đa số là căn hộ và khách sạn, tập trung tại khu vực bờ biển gần tháp Trầm Hương, dọc đường Trần Phú. Các nhà cao tầng góp phần làm cho khu vực trung tâm thành phố trở nên quá tải khi lượng người tập trung đông đúc, gây ùn tắc giao thông…

Bên cạnh đó, việc Sở Xây dựng Khánh Hòa giới hạn các tòa nhà ở Nha Trang không được cao quá 40 tầng hiện nay cũng là một hạn chế.

Do vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa thuê Viện quy hoạch Đô thị và nông thôn quốc gia, thuộc Bộ Xây dựng, tư vấn lập phương án điều chỉnh quy hoạch chung và quy hoạch cục bộ TP. Nha Trang trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định.

Trong quy hoạch được điều chỉnh, sẽ cho phép xây dựng cao hơn 40 tầng tại một số khu vực như bến du thuyền phía Bắc TP. Nha Trang; biển Hòn Chồng, đầu cầu Trần Phú, Quảng trường 2/4, sân bay Nha Trang cũ…

Liên quan đến vấn đề này, theo thông tin chúng tôi có được, hiện Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục rà soát, bổ sung làm rõ một số nội dung.

Theo đó, hồ sơ ĐCCB QHC năm 2012 cần làm rõ sự phù hợp về ranh giới của các khu vực dự kiến điều chỉnh như Cảng Nha Trang và vùng phụ cận; đảo Hòn Tre và Hòn Một với ranh giới thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển theo quy định của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Phải làm rõ về cơ cấu sử dụng đất và các chỉ tiêu quy hoạch (mật độ xây dựng, tầng cao) trong các khu vực dự kiến điều chỉnh, phù hợp với các định hướng, chỉ tiêu quy hoạch đã được xác định trong QHC năm 2012.

Tỉnh Khánh Hòa cần làm rõ sự phù hợp của cơ cấu đất đơn vị ở các khu vực điều chỉnh quy hoạch. Đối với khu vực đảo Hòn Tre và Hòn Một, cần xác định cụ thể hơn về loại hình, đối tượng ở (lực lượng lao động, dân cư hiện hữu trên đảo...).

Làm rõ sự phù hợp, thống nhất của các nội dung điều chỉnh với các quy hoạch ngành đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thuyết minh rõ tác động, ảnh hưởng đối với diện tích quy hoạch rừng phòng hộ, đảm bảo bảo vệ rừng và thống nhất với quy hoạch 3 loại rừng theo quy định pháp luật về lâm nghiệp.

 

Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu thêm phương án khác ngoài lấn biển - Ảnh: Trường Nguyên
Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu thêm phương án khác ngoài lấn biển - Ảnh: Trường Nguyên

Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Khánh Hòa chú trọng đánh giá tác động toàn diện về môi trường biển đảo, dòng chảy, chế độ thủy văn, khả năng xói lở, bồi lưng, bảo tồn đa dạng sinh vật biển, tài nguyên... các khu vực dự kiến lấn biển trong vịnh Nha Trang. Ngoài lấn biển, có thể nghiên cứu thêm để chọn phương án tối ưu.

Bên cạnh đó, cần làm rõ dự kiến về nguồn vật liệu để lấn biển tại khu vực Cảng Nha Trang và đảo Hòn Tre. Nêu rõ các biện pháp cần thiết để đảm bảo tính khả thi của các nội dung điều chỉnh quy hoạch.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI