Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: 'Không thể nói các chương trình thương mại lấn át truyền hình công'

17/11/2017 - 13:11

PNO - Trong buổi trả lời chất vấn trước Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Trương Minh Tuấn đã giải đáp những vấn đề nổi cộm thời gian qua và đang được dư luận quan tâm.

Sáng ngày 17/11, trong kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) - ông Trương Minh Tuấn đã trả lời chất vấn những vấn đề nóng bỏng thuộc lĩnh vực ông quản lý và đang được công chúng quan tâm nhiều thời gian qua.   

Bo truong Truong Minh Tuan: 'Khong the noi cac chuong trinh thuong mai lan at truyen hinh cong'
Phiên họp Quốc hội diễn ra vào sáng ngày 17/11

Trong đó, bên những vấn đề nổi cộm như làm sao để quản lý và khắc phục tình trạng thông tin xấu gây kích động, xuyên tạc sự thật ngày càng tràn lan trên mạng xã hội, thì nội dung về các chương trình truyền hình xã hội hóa được liên kết sản xuất mang yếu tố giải trí hiện nay đang gia tăng chóng mặt về số lượng, có xu hướng lấn át truyền hình công nhưng chất lượng lại không tương xứng... cũng được nhiều đại biểu quan tâm. 

Đồng thời, một số chương trình truyền hình do nhà đài liên kết sản xuất với đơn vị truyền thông bên ngoài, mang yếu tố giải trí thời gian qua còn tạo sự phản cảm và gây ra không ít làn sóng dư luận, ý kiến trái chiều trong xã hội. 

Có thể điểm qua vài trường hợp điển hình như việc nghệ sĩ Trung Dân bức xúc vì bị Hương Giang Idol xúc phạm trong gameshow Siêu sao đoán chữ bởi format chương trình dù chỉ thuần giải trí nhưng không phù hợp với văn hóa Việt Nam. 

Bo truong Truong Minh Tuan: 'Khong the noi cac chuong trinh thuong mai lan at truyen hinh cong'
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Trương Minh Tuấn

Hay như chương trình Song đấu từng được phát sóng trên kênh truyền hình Quốc gia cũng tạo cảm giác bức xúc cho nhiều khán giả vì sự nhảm nhí, vô bổ, tào lao không giới hạn, thậm chí còn ẩn chứa cả sự nguy hiểm. Dù là format mua bản quyền từ nước ngoài nhưng công chúng vẫn cho rằng, không phải các chương trình nước ngoài đều phù hợp với văn hóa Việt. 

Ngoài ra, các cuộc thi thố, tranh tài về âm nhạc, hài kịch... trên truyền hình hiện nay cũng vướng không ít thị phi trong tính minh bạch của kết quả cũng như thường xuyên có những "trận chiến" giữa các HLV, ban giám khảo... Có thể nói, sự gia tăng về số lượng, thời lượng phát sóng nhưng không đảm bảo chất lượng, thậm chí thừa mứa những "chiêu trò câu khách" phản cảm của hàng loạt chương trình truyền hình thương mại thời gian qua đã gây nhiều bức xúc trong dư luận. 

Bo truong Truong Minh Tuan: 'Khong the noi cac chuong trinh thuong mai lan at truyen hinh cong'
Bộ trưởng khẳng định không thể nói chương trình thương mại lấn át truyền hình công

Trả lời vấn đề trên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: "Xã hội hóa các chương trình truyền hình hiện nay trong thực hiện liên kết chủ yếu là chương trình giải trí. Trong thực tế, nhiều chương trình xã hội hóa có nhiều vấn đề, hiện nay các nhà đài đã có quy trình chuẩn hơn, kiểm duyệt kỹ hơn. Vì thế các chương trình liên kết hiện nay, mức độ vi phạm giảm đi nhiều. Hiện các chương trình liên kết thì nội dung nhà đài sản xuất phải chiếm 30%, chúng ta không thể nói truyền hình thương mại đang lấn át, truyền hình công". 

Cũng theo Bộ trưởng, việc thường xuyên tăng cường quản lý, nhắc nhở, xử lý và đưa ra cơ chế chương trình liên kết không được vượt quá khung 50% là một trong những nội dung cơ bản để tăng cường quản lý việc xã hội hóa truyền hình.

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI