Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cố gắng hạ nhiệt vấn đề Triều Tiên

15/04/2013 - 17:10

PNO - PN - Ngày 14/4/2013, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Nhật Bản, chặng dừng chân cuối trong chuyến công du bốn ngày của ông tới Đông Bắc Á nhằm giải quyết tình hình căng thẳng trong khu vực, trấn an các đồng minh và buộc Triều Tiên...

Ông John Kerry đã có cuộc gặp với Thủ tướng Shinzo Abe và một số lãnh đạo khác của Nhật, hội đàm với người đồng cấp Fumio Kishida (ảnh) về nhiều vấn đề, bao gồm cả cuộc tranh chấp lãnh thổ trên biển với Trung Quốc và số phận các căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật. Thủ tướng Abe đã đón Ngoại trưởng Mỹ bằng tuyên bố: “Chúng ta cần buộc Triều Tiên nhìn nhận rằng những hành động khiêu khích của họ hoàn toàn không có lợi cho chính họ”. Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Itsunori Onodera nói, ông hy vọng Mỹ và Nhật Bản sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ kêu gọi CHDCND Triều Tiên lắng nghe cộng đồng quốc tế.

Bo truong Ngoai giao My co gang ha nhiet van de Trieu Tien

Chuyến thăm ba nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật của Ngoại trưởng Mỹ sẽ kết thúc ngay trước lễ kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành 15/4 - thời điểm được dự đoán là Triều Tiên sẽ có hành động thị uy, chứng minh cho những đe dọa liên tục của mình. Lầu Năm Góc xác nhận thông tin Triều Tiên đã đặt ít nhất một tên lửa đạn đạo Musudan vào bệ phóng. Để đề phòng, Mỹ đã gửi tàu khu trục lớp Aegis có khả năng đánh chặn tên lửa đến vùng biển của Nhật Bản. Tên lửa đánh chặn Patriot PAC-3 tiên tiến cũng đã được triển khai tại các địa điểm quan trọng ở thủ đô và các khu vực xung quanh.

Trước đó, hôm 13/4, Ngoại trưởng Kerry đã gặp các lãnh đạo cao cấp Trung Quốc. Trọng tâm thảo luận kín giữa ông Kerry với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường và Ngoại trưởng Vương Nghị là vấn đề Triều Tiên. Mỹ yêu cầu Trung Quốc dùng ảnh hưởng của mình để kiềm chế Triều Tiên. Sau cuộc hội đàm, hai bên khẳng định cam kết giải quyết vấn đề Triều Tiên một cách hòa bình.

Trước khi tới Bắc Kinh, Ngoại trưởng John Kerry đã đạt được một tuyên bố chung với Hàn Quốc, theo đó Mỹ và Hàn Quốc sẵn sàng nghiên cứu nối lại viện trợ cho Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và không gây thêm những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay. Tại Seoul, Ngoại trưởng John Kerry tuyên bố không chấp nhận Triều Tiên là cường quốc hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cảnh báo Triều Tiên không nên tiến hành các thử nghiệm tên lửa đạn đạo vì động thái này sẽ chứng tỏ Chủ tịch Kim Jong-un bỏ qua ý kiến của cộng đồng quốc tế. Thế nhưng, nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc cũng chỉ đánh giá nước đôi “hoặc là Bình Nhưỡng đã ngừng dự định phóng tên lửa, hoặc là nó sắp sửa diễn ra”.

 Vũ Tùng (AP, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI