Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nói gì về việc các tổ chức quốc tế muốn đỡ đầu cho trẻ mồ côi do COVID-19?

21/10/2021 - 16:09

PNO - Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) Đào Ngọc Dung, một số tổ chức quốc tế đăng ký xin đỡ đầu cho trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ vì COVID-19.

 

 

Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH cho biết không khuyến khích việc thành lập cơ sở riêng nuôi dưỡng trẻ mồ côi cũng như từ chối đỡ đầu thông qua các tổ chức quốc tế
Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH cho biết không khuyến khích việc thành lập cơ sở riêng nuôi dưỡng trẻ mồ côi cũng như từ chối đỡ đầu thông qua các tổ chức quốc tế

Tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội, sáng 21/10, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung cho biết, đến nay có 2.580 trẻ mồ côi do COVID-19. Trong đó có 2.500 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ, 80 trẻ mất cả cha lẫn mẹ.

"Vừa qua có một số doanh nghiệp muốn thành lập cơ sở nuôi dưỡng riêng cho các em. Chúng tôi không khuyến khích điều này, bởi gia đình là tất cả đối với các cháu. Khi các cháu không còn bố mẹ thì còn ông bà, người thân, không còn người thân thì còn trách nhiệm nhà nước" - người đứng đầu ngành lao động nói.

Ngoài ra, vừa qua có một số tổ chức quốc tế đăng ký với Bộ trưởng xin đỡ đầu toàn bộ 80 cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã nêu rõ quan điểm là khuyến khích hỗ trợ tiền, vật chất cho các cháu và nhà nước đứng ra nhận, chứ không đồng ý với việc tổ chức quốc tế đứng ra đỡ đầu cho các cháu.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam sẽ hỗ trợ 5 triệu đồng cho các cháu còn cha hoặc mẹ. Với các cháu không còn cha lẫn mẹ thì hỗ trợ trực tiếp 20 triệu đồng bằng tiền mặt, bằng sổ tiết kiệm để giúp các cháu ăn học.

Liên quan tới các gói hỗ trợ an sinh xã hội, theo Bộ trưởng, công tác an sinh xã hội trong năm 2021 được thực hiện rất bài bản, có lộ trình. Cụ thể, trong tháng 3/2021, đã có Nghị định 20 về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội; Quy định mới về chế độ trợ cấp, phụ cấp, ưu đãi người có công với cách mạng được thực hiện theo Nghị định 75… Chỉ trong thời gian ngắn, Việt Nam đã ban hành các gói hỗ trợ về an sinh xã hội. Trong đó, Nghị quyết 68 được thực hiện khẩn trương và tới nay đã hỗ trợ 25,12 triệu lượt người (số tiền hỗ trợ tương đương 23.000 tỷ đồng).

Về gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá đây là gói hỗ trợ chưa có tiền lệ. Bộ LĐ-TBXH đã giải ngân ngay cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. "Ai có tài khoản thì được chuyển tiền ngay, ai chưa có thì mở tài khoản, trường hợp không có thì thông qua doanh nghiệp. Về cơ bản đến nay đã thực hiện xong”, ông nhấn mạnh.

M.Quang

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI