Bộ trưởng Giao thông Vận tải nói đang khó nhất là không có tiền

07/06/2023 - 18:55

PNO - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh việc chậm trễ trong việc giải quyết một số nút thắt giao thông là do "không có tiền".

 

ĐBQH Trần Văn Lâm chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT chiều 7/6

ĐBQH Trần Văn Lâm chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT chiều 7/6

Chiều 7/6, chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng, ĐBQH Trần Văn Lâm (Bắc Giang) cho hay, Bắc Giang còn 2 nút thắt giao thông mà cử tri đã phản ánh qua nhiều kỳ Quốc hội. Trong đó, cầu Cẩm Lý xây dựng từ năm 1979, có đường sắt đi chung với đường bộ duy nhất ở miền Bắc hiện nay. Đây là tuyến huyết mạch nối giữa Lạng Sơn, Bắc Giang với Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh. Lưu lượng phương tiện qua đây rất lớn, thường xuyên ùn tắc và xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, có nguy cơ xảy ra thảm họa. Dự án đang trong danh mục các dự án khẩn cấp được Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa có vốn bố trí cho dự án. 

Thứ hai là cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đi vào hoạt động từ tháng 1/2016, đây là tuyến huyết mạch nối cửa khẩu hữu nghị với các tỉnh phía Bắc có lưu lượng rất lớn nhưng thường xuyên ùn tắc ở 2 cây cầu Như Nguyệt và Xương Giang. Lý do là 2 cây cầu này mới có 2 làn xe. Năm 2022, cầu Như Nguyệt đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép Bắc Giang đầu tư mở rộng từ nguồn ngân sách địa phương và tới đây sẽ hoàn thành trong tháng 6. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc của các tuyến cao tốc sẽ vẫn tiếp tục diễn ra, nếu như cầu Xương Giang chưa được mở rộng. 

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá, việc sớm đầu nâng cấp, mở rộng cầu Cẩm Lý là rất hợp lý. Trong giai đoạn đầu tư công trung hạn 2021-2025 Bộ GTVT đã đề xuất đưa vào bổ sung nguồn vốn đầu tư công, nhưng do nguồn lực của có hạn nên chưa bố trí được. Bộ GTVT đã tính đến phương án làm việc với với các tổ chức quốc tế, cụ thể ở đây là EDCF (Hàn Quốc) để bố trí nguồn lực nhưng cuối cùng không thành công. 

Trường hợp thật sự cấp bách, cần phải triển khai ngay, theo Bộ GTVT, tỉnh Bắc Giang chủ động cân đối nguồn vốn. Bắc Giang có thể dành một phần ngân sách để làm. Còn trường hợp không còn nữa thì Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ để giải quyết vấn đề này.

Tranh luận với Bộ trưởng, ĐBQH Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) cho rằng, đây là vấn đề phải tháo gỡ ngay vì nếu kéo dài, cầu Cẩm Lý có thể có nguy cơ nguy hiểm tới tính mạng người dân. Trong khi đó, cầu Như Nguyệt và Xương Giang là tuyến huyết mạch và ngắn nhất để đưa hàng hóa từ mũi Cà Mau thông thương với Trung Quốc. Nếu chỉ tháo được một cây cầu, tình trạng “tắc vẫn hoàn tắc”.

Trả lời ý kiến ĐB Tạ Văn Hạ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, hiện nay còn một số tuyến đường, một số cây cầu cũng đang trong tình trạng như cầu Cẩm Lý. Quan điểm Bộ GTVT rất muốn tham mưu cho Chính phủ và rất muốn Quốc hội tạo điều kiện để mở rộng cho thí điểm thêm một số một số công trình, một số hạng mục, nếu không thì có khó khăn trong việc đầu tư các kết cấu hạ tầng sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương. 

Đối với cầu Xương Giang, hiện đã hoàn  thành các khâu thẩm định, trình tờ trình lên Chính phủ và chờ cấp thẩm quyền phê duyệt. 

“Còn với cây cầu Cẩm Lý thì chúng tôi cũng tiếp tục ghi nhận. Thực ra báo cáo với ĐBQH, vấn đề đầu tiên là tiền đâu. Bộ Giao thông Vận tải đang khó nhất là không có tiền”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói và mong Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm cho Bắc Giang để xử lý vấn đề này.

Minh Quang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI