Bộ GD-ĐT yêu cầu kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm trong trường học

21/11/2022 - 19:56

PNO - Tối 21/11, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành về việc tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học.

Trường Tiểu học, THCS & THPT iSchool Nha Trang nơi xảy ra vụ học sinh ngộ độc thực phẩm tập thể
Trường Tiểu học, THCS & THPT iSchool Nha Trang nơi xảy ra vụ học sinh ngộ độc thực phẩm tập thể

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Ngô Thị Minh cho biết, thời gian vừa qua, công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục đã được các địa phương quan tâm và kịp thời chỉ đạo, tạo sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tại một số cơ sở giáo dục vẫn xảy ra tình trạng không bảo đảm an toàn thực phẩm khi tổ chức bữa ăn học đường cho trẻ em và học sinh, sinh viên gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho người học khi tổ chức bữa ăn học đường, Bộ đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở GD-ĐT, sở y tế, UBND các quận, huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan tại địa phương hướng dẫn, chỉ đạo các các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường các biện pháp bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Cụ thể, nhà trường phải thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật An toàn thực phẩm, và các nghị định, thông tư, chỉ thị liên quan. Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh và phụ huynh về việc bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng chống các dịch bệnh lây truyền qua thực phẩm và ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ sở giáo dục. 

Các cơ sở giáo dục phải kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm theo đúng quy định. Sử dụng thực phẩm đã được nấu chín và nước đã được đun sôi. Nghiêm cấm không để các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không đảm bảo đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm, không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho các trường học. 

Bên cạnh đó, tăng cường công tác y tế, vệ sinh môi trường, bảo dưỡng các công trình nước sạch trường học để phòng, chống và ngăn chặn các bệnh lây truyền do nguồn nước không bảo đảm.

Các địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành giáo dục - y tế, huy động sự tham gia của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường trong việc giám sát công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, an toàn thực phẩm, vệ sinh trường học tại các cơ sở giáo dục; phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, điều kiện vệ sinh trong trường học nhằm bảo đảm sức khỏe cho trẻ em, học sinh.

Vừa qua, hàng trăm học sinh Trường Tiểu học, THCS & THPT iSchool Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) phải nhập viện điều trị do ngộ độc thực phẩm sau khi sử dụng thức ăn tại trường. Trong đó, có một học sinh lớp 1 đã tử vong. 

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI