Bộ Công an vào cuộc vụ liên tiếp phát hiện ma túy trôi dạt vào bờ biển Việt Nam

07/12/2022 - 16:43

PNO - Lực lượng chức năng và ngư dân ở các vùng biển từ Quảng Trị đến Bình Thuận đã phát hiện, thu giữ 58 gói ni lông chứa tinh thể rắn màu trắng.

Ngày 7/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) cho biết, từ ngày 14/11 đến ngày 26/11, lực lượng chức năng và ngư dân ở các vùng biển từ Quảng Trị đến Bình Thuận đã phát hiện, thu giữ 58 gói ni lông chứa tinh thể rắn màu trắng.

Kết quả giám định cho thấy đều là ma túy tổng hợp dạng đá (Ketamine), có tổng khối lượng 58kg. 

Lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam kiếm tra các túi ni lông bên trong chứa ma túy tổng hợp
Lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam kiếm tra các túi ni lông bên trong chứa ma túy tổng hợp

Cụ thể, ngày 16/11, người dân ở thôn Hà Lộc, xã Nam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam trong lúc đi làm biển phát hiện một bao tải bên trong có chứa 20 túi ni lông, mỗi túi có khối lượng khoảng 1kg các tinh thể màu trắng, bên ngoài bao bì in dòng chữ tiếng Trung Quốc. Qua giám định, Công an tỉnh Quảng Nam xác định tinh thể màu trắng chứa trong các túi đều là ma túy tổng hợp.

Trước đó, ngày 14/11, Công an xã Hải Long, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện 1 bao tải màu đỏ trôi dạt gần bờ biển. Kiểm tra bên trong, người dân phát hiện có nhiều túi nhỏ chứa tinh thể màu trắng, nghi là ma túy tổng hợp dạng đá, tổng khối lượng 20kg.

Gần đây, ngày 26/11, ngư dân tại xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, Quảng Trị đến Đồn biên phòng Triệu Vân trình báo có vớt được 1 túi ni lông trôi dạt trên biển có khối lượng khoảng 1kg, nghi vấn bên trong chứa ma túy tổng hợp. Sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng chức năng xã Triệu Vân đã tuần tra tại bãi biển từ thôn 7 đến thôn 9, phát hiện thêm 2 gói ni lông có chữ nước ngoài, mỗi gói nặng 1kg chứa các tinh thể màu trắng nghi vấn là ma túy.

Theo Cục C04, các gói ma túy trôi dạt trên biển, lực lượng chức năng và ngư dân các tỉnh thu giữ được trong tháng 11/2022 đều có đặc điểm chung là: mỗi gói có khối lượng 1kg, chứa ma túy tổng hợp dạng tinh thể; trên các bao, gói ma túy có rong rêu, hà… bám ký sinh. Kinh nghiệm của ngư dân cho biết, thời gian trôi dạt của các gói ma túy trên phải diễn ra ít nhất trong thời gian khoảng một tháng.

Như vậy, về cơ bản có thể nhận định các gói ma túy thu giữ được tại nhiều tỉnh có cùng nguồn gốc, là tang vật trong một vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường biển do các đối tượng người nước ngoài thực hiện. Tuy nhiên, có thể do không giao dịch được, lại lo sợ bị lực lượng chức năng các nước kiểm tra phát hiện nên đã vứt ma túy xuống biển phi tang. Các bao chứa nhiều túi nhỏ chất ma túy trong quá trình trôi nổi bị sóng đánh bung ra, trôi dạt đi nhiều nơi và người dân ở các địa phương đã vớt được bàn giao lại cho lực lượng chức năng.

Thời gian tới, không loại trừ vẫn còn một lượng ma túy nữa trôi dạt trên biển, vì vậy, C04 yêu cầu lực lượng phòng, chống ma túy các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng phòng, chống ma túy của Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cánh sát biển đẩy mạnh tuyên truyền để ngư dân, người dân ven biển nhận biết và cam kết khi phát hiện các bao, gói chứa chất nghi là ma túy thì trình báo và giao nộp ngay cho lực lượng chức năng; không để tội phạm lợi dụng hoặc tàng trữ, sử dụng, mua bán sẽ dẫn tới vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Để làm rõ nguồn gốc của các bao, gói ma túy kể trên, hiện C04 đang tiếp tục phối hợp với cơ quan phòng, chống ma túy các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có vùng biển lân cận như: Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Đài Loan (Trung Quốc), Cơ quan phòng, chống ma túy Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DEA) tiếp tục xác minh.

Thanh Danh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI