Bộ Công an nói về chênh lệch số tiền hối lộ trong vụ Việt Á

09/09/2023 - 20:53

PNO - Trung tướng Tô Ân Xô cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến chênh lệch số tiền hối lộ giữa cơ quan điều tra và lời khai của Phan Quốc Việt.

Tại họp báo Chính phủ chiều 9/9, phóng viên đặt câu hỏi vì sao có sự chêch lệch tiền hối lộ và tiền hưởng lợi bất chính trong vụ Việt Á. Cụ thể, đầu tháng 6, Bộ Công an cho biết Công ty CP công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) kiếm lãi khoảng 4.000 tỉ đồng và chi khoảng 800 tỉ đồng để bôi trơn. Nhưng trong kết luận điều tra mới đây, Bộ Công an xác định số tiền Việt Á hưởng lợi bất chính chỉ hơn 1.200 tỉ đồng và số tiền chi để đưa hối lộ là hơn 106 tỉ đồng. 

Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an - lý giải, sau khi khởi tố vụ án, ông Phan Quốc Việt - Tổng giám đốc Công ty Việt Á - và các bị can có liên quan khai Công ty Việt Á có doanh thu và lợi nhuận khoảng 4.000 tỉ đồng.

Theo lời khai ban đầu, Việt sử dụng khoảng 20 - 25% số tiền này, tương ứng khoảng 800 tỉ đồng để chi ngoài hợp đồng cho các đối tác mua thiết bị vật tư, sinh phẩm y tế khác... Cơ quan điều tra và người phát ngôn Bộ Công an cung cấp cho các phóng viên thông tin thời điểm lấy lời khai. Tuy nhiên, kết luận điều tra ngày 7/8 có chênh lệch về con số.

Có 4 nguyên nhân. Một, không thể dùng lời khai ban đầu của các đối tượng làm căn cứ đưa vào kết luận điều tra, vì "trọng chứng hơn trọng lời khai".

Hai, cơ quan đưa ra kết luận điều tra khi có đủ căn cứ chứng minh ông Việt đưa tiền cho ai, đưa bao nhiêu.

Ba, chứng cứ rõ đến đâu kết luận đến đó.

Bốn, ngoài C03 Bộ Công an điều tra thì Bộ Công an có ủy quyền điều tra cho công an 63 tỉnh, thành điều tra liên quan vụ Việt Á. Tới nay, một số tỉnh vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ con số tiền thu lợi bất chính và tiền bôi trơn.

Theo ông Xô, liên quan vụ Việt Á, Bộ Công an đã đề nghị truy tố 38 bị can. Việc truy tố tội danh với các bị can trên được Bộ Công an thực hiện khoa học, thận trọng, khách quan, toàn diện triệt để theo đúng quy định của pháp luật.

"Quán triệt chủ trương nhân văn, nhân ái nhưng cũng rất nghiêm khắc của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Phân tích rõ tình tiết nào là tăng nặng, tình tiết nào là giảm nhẹ trách nhiệm, tình tiết nào là khoan hồng, không để lại oan sai, nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm" - trung tướng Tô Ân Xô nêu.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI