Bộ Công an nhận trách nhiệm về mẫu hộ chiếu mới

10/08/2022 - 11:10

PNO - Sáng 10/8, tại phiên họp thứ 14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Tại phiên chất vấn, ĐB Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) hỏi: Một số quốc gia không chấp nhận hộ chiếu mẫu mới, vậy trách nhiệm thuộc về ai và sửa chữa như thế nào?

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, việc cấp hộ chiếu mới được thực hiện theo đúng Luật Xuất nhập cảnh công dân Việt Nam được Quốc hội thông qua năm 2019.

“Tất cả các chi tiết in trên hộ chiếu đều thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Hộ chiếu mới phù hợp với thông lệ quốc tế” - đại tướng Tô Lâm nói, đồng thời cho biết hiện nhiều nước trên thế giới vẫn sử dụng mẫu này và đều không có nơi sinh.

“Hộ chiếu của chúng ta đã được đa số các nước trên thế giới chấp nhận. Hiện chỉ có 3 nước không chấp nhận là Đức, Séc và Tây Ban Nha nhưng gần đây Tây Ban Nha đã chấp nhận hộ chiếu của chúng ta” - ông Tô Lâm nói thêm.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công an, một số nước cũng đang vướng mắc về vấn đề hộ chiếu, gần đây là Hàn Quốc. Ông nhận định, vừa qua việc một số nước có phản ứng, gây khó khăn cũng có những lý do rất thực tế.

Đại tướng cho hay, Bộ Công an đã có giải pháp giải quyết việc này. Trước mắt, đối với những cá nhân cần bổ sung nơi sinh, Bộ Công an đã bàn với các cơ quan sẽ bổ sung “nơi sinh” ở phần bị chú để tạo thuận lợi cho công dân.

Về lâu dài, nếu cần bổ sung nơi sinh, Bộ Công an sẽ đề xuất, báo cáo Chính phủ, thống nhất với các cơ quan liên quan, báo cáo Quốc hội sửa Luật Xuất nhập cảnh công dân Việt Nam, trong đó bổ sung việc này.

“Bộ Công an chủ trì về việc này nên xin nhận trách nhiệm” - Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ.

Một nội dung đáng chú ý khác, nhiều ĐB đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an về vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân. ĐB Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) chất vấn hiện nay các thông tin cá nhân đang được rao bán tại nhiều hội nhóm trên mạng xã hội và không khó để truy cập vào các hội, nhóm này. Công an các địa phương đã triệt phá nhiều đường dây mua bán thông tin trên mạng xã hội nhưng vẫn còn nhiều đối tượng đang hoạt động chưa bị phát hiện, xử lý.

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng vấn đề lộ lọt dữ liệu cá nhân đang “rất đáng báo động”, không chỉ ở nước ta mà còn ở cả các nước trên thế giới.

Theo ông, Bộ Công an đã triển khai nhiều giải pháp mà đầu tiên là hoàn thiện hành lang pháp lý. Bộ Công an đã trình Chính phủ ban hành Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

“10 lần trình rồi, hiện đang vào giai đoạn chót. Chính phủ sẽ sớm ban hành nghị định này, từ đó có căn cứ pháp lý thực hiện các biện pháp để bảo vệ dữ liệu cá nhân” - ông Tô Lâm nói.

Lộ trình tiếp theo, Bộ Công an dự kiến năm 2024 sẽ nghiên cứu, tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xem xét ban hành Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng lưu ý việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, nhất là khi tham gia vào môi trường mạng.

Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm các trường hợp làm lộ lọt, rao bán dữ liệu cá nhân theo quy định của pháp luật. “Chúng tôi đang điều tra đối tượng rao bán 30 triệu dữ liệu được cho là lấy từ nguồn Bộ GD&ĐT” - Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI