Blogger du lịch người Tây Ban Nha kể chuyện được “tái sinh” tại Việt Nam

13/10/2022 - 17:33

PNO - Niềm an ủi lớn khi bạn gặp tai nạn ở một đất nước xa lạ, không người thân bên cạnh là sự tận tâm của nhân viên y tế.

Juan Por El Mundo là một blogger du lịch vòng quanh thế giới nổi tiếng người Tây Ban Nha. Anh vừa trở lại Việt Nam để thăm các bác sĩ từng nỗ lực cứu lấy đôi chân của mình trong một tai nạn nghiêm trọng cách đây 5 năm, đồng thời, thực hiện nốt chuyến phượt dang dở của mình.

Juan Por El Mundo được xe cấp cứu đưa đến Bệnh viện FV sau tai nạn kinh hoàng ngày 19/8/2017. Ảnh: NVCC
Juan Por El Mundo được xe cấp cứu đưa đến Bệnh viện FV sau tai nạn kinh hoàng ngày 19/8/2017. Ảnh: NVCC

Năm 2017, Juan quyết định thực hiện một chuyến xuyên Việt bằng xe gắn máy. Nhưng chuyến đi phút chốc đã thành cơn ác mộng với chàng trai 30 tuổi. Chỉ mới ở chặng khám phá vùng ven TPHCM, anh bất ngờ bị một chiếc xe tải chèn ngang, khiến cả hai chân bị thương nặng, riêng chân bên trái gần như đứt lìa. Người dân đã dùng ống tre nẹp tạm chân và đưa Juan đi cấp cứu.

Theo bác sĩ Trương Hoàng Vĩnh Khiêm, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện FV, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc chấn thương, chân trái dập nát, lộ xương chân.

Gương mặt hạnh phúc của Juan khi mở mắt ra sau ca mổ cấp cứu và thấy chân mình vẫn còn sau tai nạn khủng khiếp. Ảnh: NVCC
Gương mặt hạnh phúc của Juan khi mở mắt ra sau ca mổ cấp cứu và thấy chân mình vẫn còn giữ được. Ảnh: NVCC

Juan Por El Mundo vô cùng hoảng loạn vì biết vết thương của mình nghiêm trọng đến mức nào. Suy nghĩ đến việc mất đi đôi chân khiến anh suy sụp. Tuy nhiên, đội ngũ y tế đã trấn an bệnh nhân. Họ cho biết sẽ làm hết sức có thể.

“Tai nạn hết sức nặng nề xảy ra với một người trẻ khiến tôi quyết tâm tìm mọi cách bảo tồn chi cho anh”, bác sĩ Khiêm kể. Do cú va chạm làm mạch máu, dây thần kinh dập nát và đứt gãy nhiều, kèm với vết thương bị dính nhiều đất sình nên nguy cơ nhiễm trùng rất cao. Đó là điều lo sợ nhất với một ca phẫu thuật chi dập nát.

Ê-kíp của bác sĩ Khiêm đã tưới rửa vết thương liên tục trước khi phẫu thuật, lọc hết phần thịt dập nát dính bẩn, đặt một hệ thống cố định ngoài để hệ xương bệnh nhân không bị xê dịch, tìm mọi cách phục hồi hệ thống mạch máu nuôi chân. “Tôi đã tiết kiệm từng chút mô mềm để có đủ phần che phủ xương cho chân bệnh nhân”, bác sĩ Khiêm nhớ lại.

Trải qua 4 giờ căng thẳng, ca phẫu thuật đã thành công. Khâu hậu phẫu được theo dõi cực kỳ nghiêm ngặt để kiểm soát tình trạng nhiễm trùng. Sau 3 tuần nằm viện, Juan hồi phục ngoạn mục. Anh trở về nước, tiếp tục tập vật lý trị liệu cho đến khi bình phục hoàn toàn.

Ngày trở lại Việt Nam của Juan để cảm ơn bác sĩ Khiêm và các y bác sĩ Bệnh viện FV đã cứu chân anh. Ảnh: NVCC
Ngày trở lại Việt Nam của Juan để cảm ơn bác sĩ Khiêm và các y bác sĩ Bệnh viện FV đã cứu chân anh. Ảnh: NVCC

Theo Juan, đó là thời khắc vô cùng kinh hoàng, hoảng loạn. Nam blogger thấy mình may mắn khi gặp được bàn tay của những người thầy thuốc Việt Nam tận tâm.

“Khi được đưa vào phòng mổ, tôi được trấn an bằng những nụ cười, những lời động viên ân cần. Mọi người đều đối xử với tôi rất tử tế. Đây là niềm an ủi lớn khi bạn bị tai nạn ở một đất nước xa lạ, không người thân bên cạnh. Khi mở mắt ra thấy mình còn đôi chân, tôi tràn ngập hạnh phúc, biết ơn”, Juan xúc động.

Sau tai nạn, anh càng quyết tâm trở thành một blogger du lịch, đi vòng quanh thế giới và chia sẻ câu chuyện của mình. Trở lại Việt Nam lần này, ngoài việc thực hiện nốt chuyến du lịch dang dở, Juan còn muốn cảm ơn những người đã cho anh cơ hội tái sinh.

“Tôi muốn nói cảm ơn tận đáy lòng mình tới bác sĩ Khiêm và tất cả nhân viên y tế Việt Nam đã cứu đôi chân, săn sóc, chữa trị cho tôi trong thời điểm khó khăn đó”, anh nói.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI