Bình Thuận điều tra vụ tự ý chặt cây lâu năm không xin phép

15/10/2015 - 07:26

PNO - Làm đơn xin tỉa cành, nhưng vì mục đích khác, công ty TNHH Đồi Sứ resort đã tự ý đốn hạ 50 cây cổ thụ mà không trình báo gì.

Liên quan đến vụ việc “Resort Đồi Sứ tự ý chặt 50 cây lâu năm của nhà nước" mà chưa được sự cho phép, ngày 14/10, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết đã có ý kiến chỉ đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn kết hợp với UBND tỉnh điều tra xác minh thông tin trên. Đồng thời đề xuất hình thức xử lý nếu xảy ra sai phạm.

Theo đó, công ty TNHH Đồi Sứ được UBND tỉnh Bình Thuận cho thuê đất làm Resort, tại khu vực đất cho thuê này có một hệ thống rừng Dương đã được trồng cách đây hàng chục năm với mục đích chắn sóng biển. Như vậy, việc chặt hạ những cây này phải được sự cho phép của UBND tỉnh và đặt dưới sự giám sát của hạt kiểm lâm. Tuy nhiên, gần đây đã phát hiện hàng chục gốc cây bị đốn hạ mà cơ quan chức năng không được thông báo gì.

Binh Thuan dieu tra vu tu y chat cay lau nam khong xin phep
Khu vực Resort Đồi Sứ trồng cây mới sau khi chặt cây cổ thụ

Trao đổi với PV, bà Đặng Thị Thuý Ngần – Giám đốc Đồi Sứ resort cho biết, "Chúng tôi đã làm đơn đề trình UBND xã Thuận Quý và đã được sự cho phép nên mới chặt hạ số cây này". Theo như trong đơn trình bày thì Công ty Đồi Sứ xin chặt 300 gốc cây Dương với lý do cây bị chết khô, làm xấu cảnh quan du lịch và đã được đóng dấu đỏ của UBND xã và có chữ ký của Phó chủ tịch UBND xã.

Trả lời PV về việc đơn của bà Ngần được đóng dấu và đã có chữ ký hẳn hoi, ông Võ Văn Trường- chủ tịch UBND xã Thuận Quý cho biết: “tuy đã đóng dấu và có chữ ký nhưng chúng tôi chưa từng xác nhận có hay không việc cho công ty bà Ngần chặt cây. Cho nên, hành động trên của công ty là hoàn toàn trái với quy định”.

Ông Trường cho biết thêm, những cây Dương này đã được trồng từ những năm 1990, đến nay đã được gần 30 năm tuổi. Cây được nhà nước trồng với mục đích chắn sóng biển nên nó có vai trò to lớn và nó thuộc quyền sở hữu của nhà nước. Theo đó, hồ sơ trồng cây vẫn còn được lưu trữ.

Ông Trường còn cho biết UBND xã không có thẩm quyền cho phép chặt những cây này hay không. Cho nên, nếu muốn được cấp giấy phép thì Đồi Sứ Resort phải xin ý kiến của UBND tỉnh Bình Thuận rồi mới được chặt cây.

Về số lượng cây bị đốn hạ, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm H.Hàm Thuận Nam Trần Văn Hải cho hay, tại hiện trường có trên 50 gốc cây bị chặt trong đó có những cây đã bị gãy đổ, chết khô. Ông Hải cũng khẳng định, việc chặt cây khi không được sự cho phép của UBND tỉnh và Hạt kiểm lâm là hoàn toàn vi phạm pháp luật cần nghiêm trị.

Về phía Đồi Sứ Resort, công ty này cứ một mực thanh minh là đã có giấy phép và được sự đồng ý của UBND xã Thuận Quý cho nên mới tiến hành chặt cây. Bà Ngần còn cho biết : “ số cây đã chặt chúng tôi không đem bán mà cho các công nhân đốn cây lấy gỗ”.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Quang Linh
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI