Bình Phước: Tiêu hủy hơn 100 con heo dương tính với dịch tả heo châu Phi

11/06/2019 - 15:15

PNO - Tính đến ngày 11/6, dịch tả heo Châu Phi đã xuất hiện tại 5/11 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Chiều 11/6, UBND huyện Đồng Phú phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan đang tiến hành tiêu hủy 102 con heo có trọng lượng hơn 6 tấn của hộ gia đình ông Trần Nguyên Hứa, ở ấp 4, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, dương tính với dịch tả heo châu phi.

Binh Phuoc: Tieu huy hon 100 con heo duong tinh voi dich ta heo chau Phi
Tiêu hủy đàn heo dịch tả heo châu Phi của gia đình ông Hứa

Gia đình ông Hứa có truyền thống nuôi heo từ năm 1996 đến nay theo hình thức nuôi hộ gia đình.

Ngày 9/6, đàn heo của gia đình ông có triệu chứng bỏ ăn, sốt cao, ói, xuất huyết lấm chấm xung quanh bụng, tai và lưng. Đến tối 10/6, một số con heo nái bất ngờ phát bệnh rồi chết. Thấy hiện tượng heo chất bất thường nên ông Hứa đã nhanh chóng trình báo cơ quan chức năng. Sau khi lấy mẫu đưa đi xét nghiệm và có kết quả dương tính với virus bệnh dịch tả heo châu Phi.

Binh Phuoc: Tieu huy hon 100 con heo duong tinh voi dich ta heo chau Phi
Thấy heo có triệu chứng bất thường, chủ hộ đã báo cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và tiêu hủy

Trưa 11/6, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Đồng Phú phối hợp với UBND xã Tân Lập và các đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy bằng cách chôn lấp toàn bộ đàn heo 102 con với tổng trọng lượng 6,37 tấn của gia đình ông Hứa, đồng thời thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng đối với khu vực phát hiện bệnh.

Binh Phuoc: Tieu huy hon 100 con heo duong tinh voi dich ta heo chau Phi
Tiêu hủy đàn heo tả heo châu phi và tiêu độc khử trùng khu vực phát bệnh

Như vậy tính đến ngày 11/6, dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại 5/11 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Trong đó, riêng địa bàn huyện Đồng Phú đã có 21 ổ dịch, với 13 ấp, trên địa bàn 8 xã, bao gồm: thị trấn Tân Phú, xã Tân Lập, xã Tân Tiến, xã Tân Lợi, xã Tân Phước, xã Đồng Tâm, xã Thuận Phú và xã Tân Hưng. Tổng số heo tiêu hủy là 743 con, tổng trọng lượng hơn 45 tấn heo.

Công tác khoanh vùng, dập dịch vẫn đang tiếp tục được các địa phương tích cực thực hiện với việc tiêu độc, sát trùng thêm 245 lít hóa chất, 7.640 kg vôi bột.

Đặng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI