Bình Phước: Hiệp hội doanh nghiệp 'kêu cứu' vì trạm thu phí BOT dày đặc

04/04/2019 - 20:53

PNO - Các doanh nghiệp cho rằng, trong vòng 70km mà có tới 3 trạm thu phí là quá bất cập. Việc có quá nhiều trạm thu phí khiến sản phẩm của các doanh nghiệp phải gánh thêm quá nhiều chi phí và làm giảm sức cạnh tranh.

Liên quan đến đơn "kêu cứu" của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước phản ánh thực trạng các trạm thu phí BOT dày đặc trên địa bàn tỉnh, ngày 4/4, UBND tỉnh Bình Phước có cuộc đối thoại với giữa các bên, bao gồm: Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước; các chủ đầu tư dự án BOT và các sở, ban ngành chức năng.

Binh Phuoc: Hiep hoi doanh nghiep 'keu cuu' vi tram thu phi BOT day dac
Trạm thu phí Tân Lập một trong 3 trạm thu phí BOT dày đặc chỉ cách nhau 70km.

Theo đơn của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước, tuy Bình Phước là tỉnh nghèo nhưng lại có nhiều trạm thu phí nhất cả nước với mật độ dày đặc trên hai tuyến đường Quốc lộ 13 và đường ĐT 741. Chỉ tính riêng trên đường ĐT.741 từ thị xã Phước Long đến TP.HCM có chiều dài khoảng 150 km nhưng có tới 6 trạm thu phí là: Phước Long - Bù Nho, Bù Nho - Đồng Xoài (hai trạm nằm trong đoạn đường khoảng 46 km), Đồng Xoài - Tân Lập 29 km, Tân Lập - Bố Lá 30 km, Bố Lá - Suối Giữa 58 km và Suối Giữa - Lái Thiêu cách nhau 17,2 km.

Trong khi đó, trên tuyến Quốc lộ 13 từ huyện Chơn Thành đến cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đặt 2 trạm thu phí. Trên Quốc lộ 14 đoạn qua Bình Phước đặt 1 trạm thu phí. Đó là chưa tính kế hoạch xây dựng thêm tuyến đường BOT mới nối từ Đồng Phú - Bình Dương.

Theo ông Võ Quang Thuận, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước, việc có quá nhiều trạm thu phí đang khiến phát sinh mâu thuẫn lợi ích giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ đối với các đơn vị đầu tư kinh doanh trạm thu phí BOT. Các đơn vị BOT khi đầu tư thì buộc phải có lãi, nhưng việc có quá nhiều trạm thu phí lại khiến sản phẩm của các doanh nghiệp phải gánh chịu thêm quá nhiều chi phí và làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Binh Phuoc: Hiep hoi doanh nghiep 'keu cuu' vi tram thu phi BOT day dac
Ông Võ Quang Thuận, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước, bức xúc vì các trạm thu phí BOT đặt dày đặc.

Ông Thuận cho rằng, thực trạng quá dày đặc các trạm thu phí còn là “rào cản” trong việc kêu gọi thu hút các doanh nghiệp về Bình Phước đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước kiến nghị cần làm rõ thêm tính bất cập về thời hạn thu phí quá dài đối với các trạm thu phí BOT hay bất cập về khoảng cách giữa các trạm thu phí còn chưa hợp lý; chất lượng đường xấu nhưng vẫn thu phí; đồng thời, Hiệp hội cũng kiến nghị các chủ đầu tư BOT xem xét lại mức giá thu phí để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ cũng như người dân…

Một đại diện của Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh Bình Phước cũng đặt câu hỏi vì sao trước kia lưu lượng xe vận chuyển thấp, giá phí thấp nhưng những năm gần đây lưu lượng xe tăng nhưng giá thu phí cũng tăng theo. Ông mong muốn có sự công khai minh bạch trong việc thu phí của các trạm BOT.

Đại diện UBND tỉnh Bình Phước, Phó Chủ tịch Huỳnh Anh Minh cho biết cũng rất trăn trở với sự phát triển của tỉnh về BOT. Theo ông Minh, sau khi chia tách tỉnh với Bình Dương, Bình Phước là tỉnh nghèo, điều kiện quá khó khăn, nhất là đường sá không thuận lợi. Để kết nối giao thông tốt như hiện nay tỉnh phải huy động các nguồn lực đầu tư vào hình thức BOT. Theo đó, việc đầu tư BOT phải bắt buộc thu phí đề bù lại nguồn vốn đã đầu tư.

Đến nay, các dự án đầu tư  BOT Bình Phước còn khó khăn, nhà đầu tư phần nhiều còn lỗ. Phó Chủ tịch tỉnh Bình Phước cũng kêu gọi doanh nghiệp trong tỉnh và các bên chia sẻ những khó khăn chung. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang tính toán một số giải pháp như tới đây sẽ không chấp thuận việc các trạm thu phí kiến nghị tăng giá; đồng thời, xem xét giảm giá phí theo quy định cho các đối tượng là người dân sống trong khu vực lân cận.

Đặng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI