Người dân bức xúc vì trạm thu phí đặt trên đoạn đường chưa tới 8km

21/08/2017 - 17:55

PNO - Trạm thu phí chuẩn bị đi vào hoạt động trong khi đường xuất hiện nhiều ổ gà, nhiều đoạn taluy bị sạt lở, xói mòn.

Thời gian qua, người dân trên địa bàn huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) nói riêng và các doanh nghiệp vận tải lưu thông qua quốc lộ 26 (thuộc địa bàn huyện Ea Kar) nói chung không khỏi bức xúc về việc trạm thu phí đặt trên đoạn đường chưa đầy 8km.

Nguoi dan buc xuc vi tram thu phi dat tren doan duong chua toi 8km
Trạm thu phí Ea Đar đang vận hành thử.

Trước đó, ngày 13/2/2015, Bộ GTVT có quyết định số 645/QĐ-BGTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hoà) và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 26 theo hình thức hợp đồng BOT. Đơn vị chủ đầu tư của dự án nói trên là công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 501 (trụ sở tại TP Đà Nẵng).

Theo quy mô dự án, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa có tổng chiều dài 11 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường ôtô, đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ; đoạn đi qua địa phận tỉnh Đắk Lắk được xây dựng tại km 91+383 - km 98+800 (thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar), chiều dài toàn tuyến gần 8 km, quy mô đầu tư đường phố chính đô thị thứ yếu, vận tốc thiết kế 60 km/giờ. 

Nguoi dan buc xuc vi tram thu phi dat tren doan duong chua toi 8km
Đoạn taluy tại km 94 bị sạt lở, xói mòn.

Tổng mức đầu tư cho dự án này trên 859 tỷ đồng, trong đó kinh phí cải tạo và nâng cấp 8 km đường quốc lộ 26 theo dự toán ban đầu hết khoảng 200 tỷ đồng, sẽ được đầu tư huy động và vốn vay để thực hiện dự án và thu hồi vốn thông qua trạm thu phí.

Theo đó, sau khi hoàn thành việc cải tạo và nâng cấp đường, hai trạm thu phí được đặt tại 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, mức thu theo Thông tư số 159/2013/TT-BTC, ngày 14-11-2013 của Bộ Tài chính, 3 năm điều chỉnh tăng 1 lần, với mức tăng 18%; theo tính toán, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 18 năm 10 tháng. Trong đó, trạm thu phí Ea Đar (tỉnh Đắk Lắk) được đặt tại Km 93 Quốc lộ 26 (xã Ea Đar, huyện Ea Kar).

Cho đến đầu tháng 8/2017, gần 8 km đường nâng cấp, cải tạo đoạn qua huyện Ea Kar đã đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên vào chiều 20/8, tại km 94 Quốc lộ 26, nhiều đoạn taluy đường đã bị sạt lở, xói mòn. Cũng tại km đường này xuất hiện một số ổ gà ngay giữa đường, nhiều nắp cống thoát nước đã hư hỏng.

Nguoi dan buc xuc vi tram thu phi dat tren doan duong chua toi 8km
Taluy đường tại km 94 xuống cấp.

Mặc dù vậy, hiện chủ đầu tư đang tiến hạnh vận hành thử nghiệm trạm thu phí Ea Đar, mức thu thấp nhất là 25.000 đồng/lượt đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng lượng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng; mức thu cao nhất là 120.000 đồng/lượt đối với xe có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit.

Các doanh nghiệp vận tải cho rằng mức phí này quá cao so với giá thu tại các trạm thu phí khác. Chẳng hạn, Công ty Quang Đức làm 25km đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk, thời gian thu phí 16 năm 9 tháng (tạm tính sau thanh tra), giá thu 35.000 đồng/phương tiện nhỏ nhất.

Tài xế ôtô 4 chỗ Nguyễn Đình Hóa (ngụ xã Ea Đar) cho biết: “Từ trước đến nay, tôi đã điều khiển ôtô qua nhiều tuyến đường nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy chỉ có gần 8km mà đặt trạm thu phí. Nếu như, trạm thu phí đi vào hoạt động chính thức thì mỗi ngày chỉ đi chợ, uống cà phê cách nhà khoảng 500m, gia đình tôi phải trả phí 50.000 đồng/lượt đi –về. Đó là chưa kể mỗi ngày, những gia đình có ôtô, xe tải tại khu vực này phải đi qua trạm thu phí nhiều lần”.

Nguoi dan buc xuc vi tram thu phi dat tren doan duong chua toi 8km
Ổ gà xuất hiện tại km 94.

Theo ông Trần Thanh Tùng (thôn Hữu Nghị, xã Ea Đar), trước khi trạm thu phí Ea Đar được xây dựng, trong các cuộc họp, người dân đã phản đối và không đồng ý với việc đặt trạm tại khu vực này. Bởi đây là khu vực đông dân cư, do đó việc đặt trạm thu phí sẽ gây ồn ào, ảnh hưởng không ít đến cuộc sống và làm ăn của người dân.

Ông Tùng bức xúc: “Nhiều hộ dân lam lũ, làm ăn vất vả nhiều năm trời mới mua được một miếng đất ra đường Quốc lộ 26 làm ăn bằng việc buôn bán, kinh doanh. Thế nhưng, từ khi trạm thu phí Ea Đar được xây dựng thì việc kinh doanh của người dân hai bên đường bị ảnh hưởng nặng nề. Mặt khác, do vướng trạm thu phí nên những gia đình có ô tô, xe tải không thể di chuyển vào nhà được mà phải gửi ở chỗ khác. Trước tình hình này, chúng tôi thắc mắc, liệu chủ đầu tư có hỗ trợ cho người dân về những ảnh hưởng này hay không?”.

Trước những phản ánh của người dân, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cico 501 BOT quốc lộ 26 (thành viên Cty Cổ phần Đầu tư và xây dựng 501) nhưng chưa nhận được tín hiệu trả lời.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk cho biết: “Đặt trạm thu phí Ea Đar và mức phí thu là Bộ GTVT quyết định, địa phương chỉ phối hợp, còn việc Quốc lộ 26 hư hỏng là do Cục đường bộ quản lý”.

Văn Bắc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI