Bình Dương sẽ dành 1.600ha đất xây nhà ở xã hội

21/09/2022 - 13:33

PNO - Lượng người đổ về Bình Dương làm việc rất đông, vì vậy có đến 22 dự án nhà ở thương mại dành 20% quỹ đất ở để xây nhà ở xã hội.

Trước tình trạng người lao động từ cả nước đổ về Bình Dương để làm việc và có nhu cầu về nhà ở rất lớn, vì vậy Bình Dương đang tiếp tục triển khai các dự án nhà ở xã hội (NƠXH).

Dự kiến, nguồn vốn để phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 khoảng 130.000 tỷ đồng, trong đó nhà ở thương mại 49.800 tỷ đồng, dân tự xây từ vốn tích lũy 59.150 tỷ đồng; NƠXH, tái định cư khoảng 21.050 tỷ đồng. Bình Dương dự báo đến năm 2025 tổng dân số đạt trên 3,25 triệu người và dự kiến sẽ dùng quỹ đất ở tăng thêm 1.600 ha. 

Nhà ở xã hội hình thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người có thu nhập thấp
Nhà ở xã hội hình thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động có thu nhập thấp được sống trong không gian rộng rãi

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, toàn tỉnh hiện có 22 dự án nhà ở thương mại có dành quỹ đất ở 20% để xây dựng NƠXH với tổng diện tích đất ở là 64,53 ha. Bình Dương đã đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng 25 dự án NƠXH với khoảng 1,4 triệum2 sàn nhà ở. Trong đó, 11 dự án NƠXH tại Bình Dương có nguồn vốn ngoài ngân sách, giá bán nhà ở thấp nhất 5,6 triệu đồng/m2 và cao nhất là 14,89 triệu đồng/m2

Bình Dương đã kiến nghị Chính phủ xem xét tiếp tục bổ sung nguồn vốn cho các đối tượng được vay vốn ưu đãi đầu tư xây dựng NƠXH, mua NƠXH; đồng thời xem xét nâng thời gian cho vay từ 20 năm trở lên, chính sách vay thông thoáng về thủ tục, lãi suất, thời gian vay giúp các đối tượng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay để mua, thuê NƠXH. 

Hiện tỉnh Bình Dương đã thu hút đầu tư 86 dự án NƠXH có tổng diện tích sử dụng đất khoảng gần 200ha, tương đương khoảng 3,9 triệu m2 sàn xây dựng. Tuy nhiên, số lượng vẫn chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu thực tế. Rất nhiều lao động vẫn còn sống trong những khu nhà trọ không gian nhỏ hẹp, ẩm thấp.

Nhiều công nhân phải sống trong những khu nhà trọ trật hẹp
Nhiều công nhân phải sống trong những khu nhà trọ chật hẹp

Becamex IDC tiếp tục xây dựng 20.000 căn NƠXH giai đoạn tiếp theo tại Khu VietSing (TP. Thuận An); Khu Định Hòa (TP. Thủ Dầu Một); Khu Mỹ Phước (TX. Bến Cát); khu Bàu Bàng (Huyện Bàu Bàng) với mức đầu tư khoảng 9.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng đợt 1 từ cuối năm 2023.

Tuy nhiên, TP.Dĩ An (Bình Dương) nằm giáp ranh giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai có số lượng người nhập cư rất lớn nhưng các dự án về nhà ở dành cho người có thu nhập thấp còn rất ít nên cuộc sống của người lao động vẫn còn bấp bênh vì phải thuê trọ. Điều này khiến cuộc sống của những người lao động luôn gặp khó khăn vì hàng tháng phải chi thêm một khoản tiền lương để đóng tiền thuê trọ.

TP.Dĩ An phát triển, năng động nhưng các dự án về nhà ở dành cho người thu nhập chưa có nhiều nên đời sống công nhân vẫn còn gặp nhiều khó khăn
TP.Dĩ An phát triển, năng động nhưng các dự án về nhà ở dành cho người thu nhập thấp chưa có nhiều nên đời sống công nhân vẫn còn khó khăn

Hiểu được nhu cầu của người lao động cũng như mong muốn cải thiện cuộc sống của người lao động, mới đây Tập đoàn Lê Phong đã tổ chức lễ kí kết hợp tác phát triển dự án chung cư NƠXH Tân Đông Hiệp với các đối tác. Dự án chung cư NƠXH Tân Đông Hiệp có địa chỉ tại phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Dự án với quy mô hơn 10.000 m2, 1 block 30 tầng gần 1.000 căn hộ từ 1 đến 2 phòng ngủ với những tiện ích tốt nhất để nâng cao đời sống của người lao động có thu nhập thấp nhưng không kém gì nhà ở thương mại.

Theo lãnh đạo tập đoàn Lê Phong, mặc dù thủ tục đầu tư xây dựng NƠXH phải thực hiện thêm rất nhiều các thủ tục khác mà dự án nhà ở thương mại không phải thực hiện. Tuy nhiên, để người lao động thu nhập thấp sớm có cơ hội sở hữu nhà ở với giá rẻ, Tập đoàn cam kết sẽ hoàn thành dự án đúng tiến độ để đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu cho người lao động. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý 4/2023.

Phạm Diện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI