“Biệt đội hỗ trợ dân” trong tâm dịch COVID-19

25/06/2021 - 06:25

PNO - Ngay trong các khu phong tỏa, ngoài sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, người dân cũng tự lập nên các “biệt đội hỗ trợ” để giúp nhau trong lúc khốn khó.

21 giờ 15 phút, vừa đưa xong chuyến hàng cuối ngày vào khu phong tỏa chung cư Ehome 3, P. An Lạc, Q. Bình Tân, anh Đặng Hoàng Vương nhắn tin thông báo với mọi người dân: “Ngày mai, nhóm bắt đầu nhận hàng lúc 8 giờ đến 11 giờ 30 phút tại chốt Phú Định. Buổi chiều, sẽ nhận từ 14 giờ đến 18 giờ. Bà con vui lòng đặt hàng theo mốc thời gian trên để nhóm tiện vận chuyển hỗ trợ”.

Các thành viên của đội hỗ trợ nhận hàng từ chốt phong tỏa, mang về sảnh các block chung cư và chuyển đến tận các hộ dân có người đang cách ly tại nhà
Các thành viên của đội hỗ trợ nhận hàng từ chốt phong tỏa, mang về sảnh các block chung cư và chuyển đến tận các hộ dân có người đang cách ly tại nhà

Từ những ngày đầu tháng Sáu, khi hai block A3 và A4 của chung cư Ehome 3 bị phong tỏa, anh Vương đã đứng ra kêu gọi thành lập đội hỗ trợ giúp dân. Ban đầu, đội có nhiệm vụ phân phối - vận chuyển hàng hóa, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho gần 80 hộ dân ở lầu 2 và lầu 9 đang bị cách ly. 

Đến ngày 20/6, khi cả chung cư Ehome 3 và các khu phố 2, 3, 4 bị phong tỏa, rào chắn được dựng lên, việc vận chuyển hàng hóa trở nên khó khăn hơn, thì 20 thành viên của “biệt đội hỗ trợ” chuyển hướng hoạt động theo cách: một nhóm tiếp nhận hàng hóa, nhu yếu phẩm của người dân được giao đến chốt phong tỏa ở đường Phú Định rồi chuyển gần 2km vào chung cư Ehome 3. Tại chung cư, nhóm khác của biệt đội có mặc đồ bảo hộ chống dịch, sẽ chuyển hàng đến các hộ dân đang thực hiện cách ly tại nhà.

Anh Đặng Hoàng Vương kể: “Mục đích thành lập đội là để giúp đỡ bà con trong khu phong tỏa có thực phẩm, đặc biệt là những thực phẩm tươi, sử dụng hằng ngày. Do bị phong tỏa nên hàng hóa người dân đặt mua chỉ có thể giao đến chốt canh gác. Việc chuyển đồ từ chốt về các hộ dân sẽ do chúng tôi thực hiện. Hằng ngày, đội hoạt động từ khoảng 8 giờ sáng, có hôm đến 21 giờ mới kết thúc”.

Chị Trần Thị Hằng ngụ block A3, chung cư Ehome 3, nhận xét khu dân cư Ehome 3 có hàng chục ngàn người nên lượng hàng hóa, nhu yếu phẩm cần vận chuyển hằng ngày rất lớn. Vì thế anh em vận chuyển cũng sẽ khá vất vả.

“Tôi bị cách ly tại nhà từ ngày 8/6. Nhà có con nhỏ nên rất cần thực phẩm tươi. Nhờ các anh hỗ trợ vận chuyển nên mình mới có thực phẩm tươi để sử dụng trong hơn nửa tháng qua”, chị Hằng chia sẻ.

Cũng như anh Đặng Hoàng Vương, những ngày đầu khi hai block của chung cư Ehome 3 bị phong tỏa, anh Tạ Xuân Vinh (cũng là cư dân của chung cư) đã thông tin nhận đi chợ giúp hàng xóm đang bị cách ly lên Facebook: “Hôm nay Chủ nhật, em rảnh nên nhận làm shipper miễn phí. Bà con nào ở hai block đang bị phong tỏa cần mua giúp thực phẩm, đồ đạc, vật dụng gì thì liệt kê và nhắn tin giúp em. Khoảng 9 giờ sáng em đi một đợt, 11 giờ em mang qua sảnh. Chiều 15 giờ em đi đợt hai, rồi mang qua sảnh lần nữa”.

Việc làm của anh Vinh đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cư dân. Ngay trong ngày, anh Vinh và nhóm bạn trong đội bóng của mình đã lái ô tô đến các cửa hàng, siêu thị mua thực phẩm theo đặt hàng giúp bà con.

Sau khi cả chung cư Ehome 3 bị phong tỏa, anh Vinh lại thành lập “biệt đội vận chuyển” giúp vận chuyển hàng hóa từ khu vực chốt phong tỏa đến tận sảnh chung cư, tận nhà (đối với những hộ có người đang cách ly tại nhà) cho hàng ngàn người.

Ông Ngô Ngọc Lý - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam P. An Lạc, Q. Bình Tân - cho biết hiện tại các khu phố 2, 3, 4 của phường, với khoảng 56.000 người đang bị phong tỏa. Những ngày qua, UBND phường và các đoàn thể đã vận động mạnh thường quân, các đơn vị tài trợ để hỗ trợ, giúp đỡ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn. Cùng với chính quyền, các đội/nhóm trong khu phong tỏa do người dân lập ra cũng đang hoạt động rất tích cực, hiệu quả.

“Ở chung cư Ehome 3, khi mới xảy ra dịch bệnh thì người dân rất lo lắng. Nhưng sau đó, các gian hàng 0 đồng và những đội hỗ trợ xuất hiện để giúp nhau, nhiều người già, người yếu thế, người cách ly tại nhà đã được hỗ trợ nên bà con cảm thấy yên tâm hơn. Các lực lượng hỗ trợ hoạt động tuân thủ rất nghiêm các quy định phòng, chống dịch”, ông Ngô Ngọc Lý cho biết thêm. 

 Sơn Vinh

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI