Biến thể Omicron chiếm ưu thế tại TPHCM

09/03/2022 - 10:49

PNO - Ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng, hiện nay người dân quan tâm nhất chính là sau Omicron sẽ còn làn sóng COVID-19 mới nào không?

Sáng 9/3, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP cùng với các quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Buổi họp nhằm mục đích đánh giá lại tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố khi số ca mắc mới mỗi ngày đang tăng cao.

Ông Tăng Chí Thượng thông tin tại cuộc họp
Ông Tăng Chí Thượng thông tin tại cuộc họp sáng nay, 9/3

Ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng, hiện nay người dân quan tâm nhất chính là sau Omicron sẽ còn làn sóng COVID-19 mới nào không?

"Câu hỏi được đặt ra hiện tại là, ngoài biến chủng Omicron thì còn làn sóng dịch COVID-19 nào mới hay không? Thế giới đã trải qua 3 làn sóng dịch COVID-19, mỗi làn sóng liên quan đến một loại biến chủng mới", ông Tăng Chí Thượng nhấn mạnh.

Ông Tăng Chí Thượng cho biết, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chủng Omicron có hai biến thể là BA.1 và BA.2. Hiện nay, biến thể lây nhiễm ở các nước chủ yếu là BA.1, còn biến thể BA.2 chỉ mới xuất hiện tại một số nước ở châu Phi và dự kiến sẽ xuất hiện tại Ấn Độ trong thời gian tới. “Biến chủng BA.2 lây lan nhanh hơn BA.1”, ông nói.

Theo ông Tăng Chí Thượng, nếu có làn sóng lây nhiễm mới với biến thể BA.2, vắc xin vẫn có hiệu quả bảo vệ để cơ thể không bị nặng, tuy nhiên vắc xin không đủ để bảo vệ người không bị nhiễm. Do đó, vậy việc tiêm chủng vắc xin COVID-19 vẫn đang được đẩy mạnh.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế TP, qua kết quả tổng hợp sàng lọc nhanh (trong số ca bệnh phát hiện từ ngày 10 đến 27/2/2022) có 103/109 ca nhiễm được lấy mẫu ngẫu nhiên thuộc biến chủng Omicron. Trong đó, qua giải trình tự gen 67 ca thì có 43 ca nhiễm biến thể BA.2, chiếm hơn 64%.

Từ những số liệu này, ông Tăng Chí Thượng khẳng định: "TPHCM không quá lo lắng sự xuất hiện biến chủng mới bởi hiện nay nó đã xảy ra rồi".

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết những ngày qua, số ca mắc COVID-19 tại TPHCM và nhiều nơi khác trên cả nước đang có xu hướng tăng. Ông yêu cầu ngành y tế nhìn nhận đúng tình hình diễn biến dịch bệnh để có sự chuẩn bị và giải pháp phù hợp.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng chia sẻ việc tổ chức cho học sinh đi học trở lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Dù ngành giáo dục nói số ca mắc tại trường học tăng đã có dự kiến và chuẩn bị, tuy nhiên, trong thực tế, có nhiều diễn biến khó để chuẩn bị trước.

Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh: "Qua một tháng cho học sinh đến trường, chúng ta cần cập nhật, điều chỉnh các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn nhất cho học sinh trước COVID-19”.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, trong những ngày qua, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo đã cùng Sở Y tế TP ngồi lại để hệ thống, cập nhật các biện pháp an toàn trong trường học. Do đó, địa phương cần nắm được tinh thần này, tránh tình trạng có nơi làm các biện pháp cực đoan, gây lo lắng, nhưng cũng có nơi làm lơ là.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI