Biển Đông: những giàn khoan còn đó

16/07/2014 - 16:31

PNO - PNO – Thông tin Trung Quốc “rút” giàn khoan khổng lồ Haiyang Shiyou -981 (Hải Dương -981) đang hạ đặt bất hợp pháp trên vùng biển Việt Nam khiến nhiều người vui. Thực ra không phải vậy!

edf40wrjww2tblPage:Content

Trên bản tin khí tượng, chúng ta được biết cơn bão mang tên Rammasun với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13, giật cấp 15, cấp 16, “diễn nôm” ra là một cơn bão mạnh khủng khiếp đang hoành hành ở biển Đông, tiến về Hoàng Sa. Để chủ động phòng tránh bão Rammasun, bộ đội biên phòng các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với chính quyền địa phương thông báo, hướng dẫn cho hơn 33 ngàn tàu của ngư dân ta lánh nạn.

Trong bối cảnh đó, không ngạc nhiên vì sao Trung Quốc rút tàu cá về đảo Hải Nam và rút giàn khoan Hải Dương - 981 khỏi vị trí đang hạ đặt lâu nay trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Bien Dong: nhung gian khoan con do

Giàn khoan Hải Dương 981. Nguồn ảnh: Internet.

Clip của VTV ghi nhận Giàn khoan Hải Dương - 981 di chuyển

Cần nhớ rằng khi Trung Quốc rút giàn khoan (chính xác chỉ là di chuyển từ chỗ này sang chỗ kia), họ đã thông báo rõ rệt rằng việc khoan thăm dò đã hoàn tất và họ đã thu thập đầy đủ số liệu để tiến hành đánh giá, chuẩn bị cho các bước tiếp theo - rất có thể là quay trở lại với nhiều tàu chiến hơn, nhiều máy bay hơn và ngang ngược hơn. Chắc chắn không phải tự nhiên mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình xác quyết việc Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không đưa giàn khoan Hải Dương - 981 quay trở lại hoặc đưa bất cứ giàn khoan nào khác vào bất kỳ khu vực nào thuộc vùng biển của Việt Nam.

Cũng xin nhớ cho rằng trong lúc giàn khoan Hải Dương - 981 đang di chuyển, hai giàn khoan khác là Nam Hải 2 và Nam Hải 5 vẫn đang nằm giữa miền Nam Trung Quốc và quần đảo Pratas đang do Đài Loan chiếm đóng. Hai giàn khoan khác nữa là Nam Hải 9 và Nam Hải 4 hiện đang nằm ở khu vực cửa Vịnh Bắc Bộ và gần sát Việt Nam. Có phải chăng đó là một chiến thuật mới của Trung Quốc trong “cuộc chiến giàn khoan” - dùng giàn khoan để yêu sách chủ quyền như các học giả khắp thế giới đã nói?

Tham vọng của Trung Quốc chưa bao giờ dừng lại qua hàng ngàn năm lịch sử và dù Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có nói bao nhiêu lần câu “Người Trung Quốc không có gene xâm lược” thì điều chắc chắn mà cả thế giới đều nhìn thấy là việc họ triển khai ba tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo đến căn cứ hải quân tiền tiêu của họ tại Hải Nam. Có quốc gia nào “trỗi dậy hòa bình” bằng cách miệng thì yêu sách chủ quyền phi lý, tay thì cắm “mốc” vào nước khác kèm máy bay, tàu chiến?

Trong lúc Hải Dương -981 thách thức dư luận quốc tế khi hạ đặt trái phép trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Trung Quốc cũng đồng thời tiến hành xây dựng đảo Gạc Ma - nơi họ đã dùng vũ lực đánh chiếm từ tay Việt Nam vào năm 1988, giết chết 64 người con ưu tú của dân tộc Việt.

Hải Dương - 981 dịch chuyển, nhưng trước đó là tấm bản đồ khổ dọc mà trong đó Trung Quốc thâu tóm gần hết biển Đông và ngay sau đó là mở rộng phạm vi cảnh báo bão bao trùm toàn bộ biển Đông.

Hải Dương - 981 dịch chuyển, nhưng trước đó họ vẫn lên tiếng yêu cầu “các nước liên quan rút ngay nhân sự và thiết bị khỏi các đảo chiếm đóng bất hợp pháp của Trung Quốc” - những hòn đảo mà chủ quyền không thể chối cãi không hề thuộc về Trung Quốc - những hòn đảo mà Trung Quốc lâu nay vẫn  tìm cách xâm lấn từ láng giềng.

Hải Dương - 981 không “rút khỏi”. Nó chỉ đang di chuyển - có thể để tránh bão, có thể để chuẩn bị cho một bước đi khác. Nhưng ngay cả khi Hải Dương - 981 hoàn toàn rút khỏi vùng biển Việt Nam thì chúng ta vẫn không thể quên rằng giàn khoan Nam Hải 9 và Nam Hải 4 vẫn đang mấp mé vùng biển quê hương. Kể cả khi tất cả mọi giàn khoan của Trung Quốc đều đã rút đi, chúng ta vẫn không thể quên rằng “đường lưỡi bò”, “bản đồ dọc”, “phạm vi cảnh báo bão”… vẫn còn đó - những giàn khoan vô hình nhưng vẫn đang từng ngày đâm vào tim hàng triệu người dân Việt. Và chúng ta không quên những căn cứ, những tòa nhà trên các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, một phần Trường Sa, là những “giàn khoan” cần phải triệt thoái vĩnh viễn khỏi biển đảo Việt Nam.

YẾN LINH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI