Biển Cửa Lò bất ngờ chuyển màu đen kịt kéo dài hơn 1km

03/02/2023 - 19:10

PNO - Nhiều ngày qua, bãi biển Cửa Lò chuyển màu đen kịt kéo dài cả cây số.

 

Clip: Máy múc được huy động để dọn dẹp mùn biển

 

Ngày 3/2, bãi biển Cửa Lò (TX Cửa Lò, Nghệ An) vẫn bị phủ kín một màu đen kéo dài hơn 1km dọc quảng trường Bình Minh. Theo người dân địa phương, hiện tượng này đã xuất hiện nhiều ngày qua ở biển Cửa Lò, mỗi ngày một nhiều hơn dù lực lượng chức năng đã nỗ lực dọn dẹp.
Ngày 3/2, bãi biển Cửa Lò (TX Cửa Lò, Nghệ An) vẫn bị phủ kín một màu đen kéo dài hơn 1km dọc quảng trường Bình Minh. Theo người dân địa phương, hiện tượng này đã xuất hiện nhiều ngày qua ở biển Cửa Lò, và mỗi ngày một nhiều hơn dù lực lượng chức năng đã nỗ lực dọn dẹp.

 

Lớp mùn màu đen nằm xếp lớp trên bãi cát khi bị sóng đánh vào. Mặt nước sát bờ cũng nhuốm màu đen bởi mùn nổi dập dềnh. Loại mùn này nhỏ bằng hạt đậu, nhẹ và không mùi.
Lớp mùn màu đen nằm xếp lớp trên bãi cát khi bị sóng đánh vào. Mặt nước sát bờ cũng nhuốm màu đen bởi mùn nổi dập dềnh. Loại mùn này nhỏ bằng hạt đậu, nhẹ và không mùi.

 

Tại một số vị trí, mùn đọng lại dày 15-20cm, trộn lẫn trong đó còn có cả rễ cây, túi nilon, rác thải sinh hoạt... Hiện tượng này kéo dài trên 1km, rộng 30-40m.
Tại một số vị trí, mùn đọng lại dày 15-20cm, trộn lẫn trong đó còn có cả rễ cây, túi ni-lông, rác thải sinh hoạt... Hiện tượng này kéo dài trên 1km, rộng 30-40m.

 

Mùn biển có màu đen giống mùn cưa, không có mùi. Số lượng lớn, nhiều đoạn máy múc cào lại chất cao như núi trên bãi biển.
Mùn biển có màu đen giống mùn cưa, không có mùi. 

 

Để đảm bảo môi trường, lực lượng chức năng thị xã Cửa Lò đã phối hợp cùng Công ty CP Môi trường đô thị du lịch Cửa Lò và các phường huy động gần 30 người tổ chức dọn vệ sinh. 2 chiếc máy múc, cùng hàng chục chiếc xe tải cũng đã  được huy động trong 4 ngày qua để vận chuyển lớp mùn này đến nơi tiêu hủy.
Để đảm bảo môi trường, lực lượng chức năng thị xã Cửa Lò đã phối hợp cùng Công ty CP Môi trường đô thị du lịch Cửa Lò và các phường huy động gần 30 người tổ chức dọn vệ sinh. 2 chiếc máy múc cùng hàng chục chiếc xe tải cũng đã được huy động trong 4 ngày qua để vận chuyển lớp mùn này đến nơi tiêu hủy.

 

Ông Phan Công Đối - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Cửa Lò cho biết, trung bình mỗi ngày đơn vị này vớt được hơn 100 tấn mùn biển đi tiêu huỷ. Tuy nhiên, sau khi dọn dẹp cơ bản, ngày hôm sau bãi biển lại bị sóng đẩy vào đen kịt. Mùn khi vớt lên, để ráo rất nhẹ nên việc thu gom khá thuận lợi, địa phương đang triển khai lực lượng để xử lý dứt điểm tình trạng này.
Ông Phan Công Đối - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Cửa Lò - cho biết, trung bình mỗi ngày đơn vị này vớt được hơn 100 tấn mùn biển đi tiêu hủy. Tuy nhiên, sau khi dọn dẹp cơ bản, ngày hôm sau sóng lại đẩy mùn biển vào đen kịt. Mùn khi vớt lên, để ráo rất nhẹ nên việc thu gom khá thuận lợi, địa phương đang triển khai lực lượng để xử lý dứt điểm tình trạng này.

 

Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do mưa lũ từ thượng nguồn các con sông cuốn theo rác thải, cây cối ra biển. Những loại rác này qua nhiều thời gian tích tụ, phân hủy tạo thành mùn biển chìm sâu trong đại dương. Vào mùa biển động, sóng cuộn đưa lớp mùn này trôi dạt vào bờ.
Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do mưa lũ từ thượng nguồn các con sông cuốn theo rác thải, cây cối ra biển. Những loại rác này qua thời gian tích tụ, phân hủy tạo thành mùn biển chìm sâu trong đại dương. Vào mùa biển động, sóng cuộn đưa lớp mùn này trôi dạt vào bờ.

 

Theo ông Đối, cuối 12/2022, bãi biển Cửa Lò từng xuất hiện mùn, nhưng không nhiều. Chi Cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm để kiểm tra. “Theo kết quả thì loại này không có hại. Thực chất mùn biển nó là lớp gỗ cây bị mục nát, từ thượng nguồn bị lũ cuốn trôi xuống biển”, ông Đối nói.
Theo ông Phan Công Đối, cuối tháng 12/2022, tại bãi biển Cửa Lò từng xuất hiện mùn, nhưng không nhiều. Chi Cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm để kiểm tra. “Theo kết quả thì loại này không có hại. Thực chất mùn biển là lớp gỗ cây bị mục nát, từ thượng nguồn bị lũ cuốn trôi xuống biển” - ông Phan Công Đối nói.

Phan Ngọc

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI