Biến bong bóng thành đồ nội thất cao cấp

14/08/2022 - 06:51

PNO - Một nhà thiết kế người Hàn Quốc đã khiến cả thế giới ngạc nhiên khi những chiếc ghế từ bong bóng do anh làm ra có thể chịu được trọng lượng của một người trưởng thành.

 

Nhà thiết kế Seungjin Yang với chiếc ghế bằng bong bóng do anh làm ra
Nhà thiết kế Seungjin Yang với chiếc ghế bằng bong bóng do anh làm ra

Khoảng hai năm trước, những món nội thất mềm mại và êm ái đã có sự bùng nổ mạnh với sự quay trở lại của trào lưu thiết kế nội thất những năm 1970. Tháng 5/2021, Vogue nhận định nội thất êm ái sẽ là "xu hướng thiết kế thú vị nhất của năm 2021". Tờ New York Times có cùng ý kiến khi cho rằng những chiếc ghế bành, ghế dài và sofa mềm mại sẽ được ưa chuộng hơn do tác động của dịch COVID-19. Điều này, phần nào có thể nhận thấy thông qua số lượng đơn hàng cho chiếc ghế bành bằng nhung phong cách thập niên 1970 của Tobia và Afra Scarpa - "The Soriana" - có giá khoảng 7.800 USD và chiếc ghế hình donut cùng chất liệu của Sabine Marcelis - nhà thiết kế người New Zealand - có giá 1.640 USD.

Những chiếc ghế từ bong bóng trông như đồ chơi dành cho trẻ em
Những chiếc ghế từ bong bóng trông như đồ chơi dành cho trẻ em

Trong khi Scarpa và Marcelis khuyến khích trải nghiệm chỗ ngồi mềm mại, êm ái thì Seungjin Yang - một nhà thiết kế nội thất Hàn Quốc - tạo ra những chiếc ghế dựa, ghế đẩu và ghế dài có tông màu kẹo ngọt bằng cách uốn lượn những quả bong bóng dài nhiều màu sắc. Những chiếc “ghế thổi” của nhà thiết kế này đã được giới thiệu từ năm 2013 nhưng đến nay mới được đưa vào phát triển như nội thất công nghiệp cao cấp.

Công phu tạo tác

Nhà thiết kế cho biết quy trình tạo ra một chiếc ghế từ bong bóng cần trải qua thời gian dài, sao cho từ một nguyên liệu mong manh, dễ vỡ, những chiếc ghế bằng bong bóng trở nên chắc chắn và chịu được tải trọng gấp rất nhiều lần trọng lượng của chính chúng - tương đương với cân nặng của một người trưởng thành. “Thời gian trung bình để tạo ra một chiếc ghế là hai tuần và bí mật của việc chuyển đổi này nằm ở loại nhựa epoxy” - Yang nói.

Các chi tiết trong thiết kế được phủ nhiều lớp nhựa epoxy để tăng độ cứng và chịu được trọng lượng lớn
Các chi tiết trong thiết kế được phủ nhiều lớp nhựa epoxy để tăng độ cứng và chịu được trọng lượng lớn

Mỗi chiếc ghế bong bóng được chế tác khá thú vị. Đầu tiên, những quả bong bóng dài nhiều màu sắc sẽ được thổi lên, rồi nhào nặn thành nhiều hình dạng khác nhau để tạo thành từng bộ phận trong thiết kế. Ví dụ, một chiếc ghế đẩu sẽ có bốn "chân" và một quả bóng dài được tạo thành hình xoắn ốc dùng làm mặt ghế. Sau khi được tạo hình, các chi tiết của chiếc ghế lần lượt được phủ kín nhựa epoxy. Bong bóng chịu được tải trọng nhẹ, nhựa epoxy dù có kết cấu chịu được trọng lượng cao hơn bong bóng nhưng cũng không thể chịu được tải trọng nặng gấp nhiều lần nó, nên mỗi chi tiết của “ghế thổi” sẽ được phủ nhiều lớp nhựa epoxy. “Mỗi lớp nhựa cần khoảng 12 tiếng đồng hồ để khô và để sẵn sàng cho một lớp nhựa mới” - nhà thiết kế chia sẻ. 

Khi các chi tiết của thiết kế đã được phủ “đủ” nhựa epoxy để chịu được trọng lượng tương đương một người trưởng thành, những quả bong bóng đã được chuyển đổi cấu trúc thành thủy tinh mịn, có màu sắc rực rỡ cùng độ bóng sáng. “Các quả bóng thủy tinh” này được lắp ráp với nhau và được nhúng vào nhựa epoxy lần cuối để hoàn thành mẫu thiết kế cũng như tạo độ gắn kết các chi tiết.

Chiếc ghế hình donut của nhà thiết kế Sabine Marcelis
Chiếc ghế hình donut của nhà thiết kế Sabine Marcelis

Bộ sưu tập “Ghế thổi” 2022 không phải là những tác phẩm đầu tiên của nhà thiết kế Seungjin Yang. Vào năm 2021, một chiếc ghế bằng chất liệu bong bóng của Yang đã nằm trong danh sách những chiếc ghế huy chương - một biểu tượng của phong cách Louis XVI mà Christian Dior đã chọn ngay khi ông thành lập nhà mốt của mình, để trở thành chỗ ngồi cho các vị khách ở các buổi trình diễn thời trang tại sự kiện “Dior At Salone Del Mobile”. 

Trên website của hãng, thương hiệu này nhận xét về chiếc ghế huy chương của Dior do Yang thiết kế như sau: “Lấy cảm hứng từ cuộc đối đầu giữa các vật thể có đặc điểm đối lập, cùng kỹ thuật chế tác điêu luyện trong bộ sưu tập đồ nội thất “Ghế thổi” của mình, nhà thiết kế Seungjin Yang đã biến biểu tượng của chúng tôi thành một tác phẩm vui tươi thách thức trí tưởng tượng. Nghệ sĩ Hàn Quốc đã nhào nặn những quả bóng bay, vốn là biểu tượng của sự mong manh và không ổn định, từ nhựa epoxy để tái tạo cấu trúc, mặt ngồi và lưng ghế. Một công việc thú vị và đáng ngạc nhiên kết hợp sự tỉnh táo và thanh lịch với năng lực kỹ thuật”.

Những chiếc ghế từ bong bóng đủ khả năng ứng dụng trong bất kỳ không gian sống nào
Những chiếc ghế từ bong bóng đủ khả năng ứng dụng trong bất kỳ không gian sống nào

Tìm lối đi riêng từ nguyên liệu dễ vỡ

Nhà thiết kế Hàn Quốc Seungjin Yang tốt nghiệp ngành thiết kế và nghệ thuật kim loại tại Đại học Hongik vào năm 2013. Tuy nhiên, sau khi bắt tay vào việc chế tác, anh nhận ra mình muốn sử dụng kỹ năng thủ công để khám phá những điều người khác chưa từng làm. Vì thế, thay vì thao tác trên những nguyên liệu có độ cứng (kim loại), dẻo (nhựa)… anh đã thử sáng tạo với những vật liệu dễ vỡ, khởi đầu là những quả bong bóng.

Ý tưởng ban đầu của anh là thiết kế đèn hay hệ thống đèn chiếu sáng từ bong bóng. Thế nhưng, sau vài tháng tìm tòi, liên tục thử thách với độ bền của chất liệu, giới hạn của bản thân, anh quyết định theo đuổi mảng đồ nội thất. Năm 2013, anh giới thiệu chiếc ghế thổi đầu tiên và tạo ra bước đột phá lớn. Từ đó, Yang không ngừng nghiên cứu, cải thiện và giới thiệu các bộ sưu tập nội thất ghế thổi cao cấp của mình.

Yang cho biết, ý định ban đầu của anh là tạo ra những chiếc ghế đơn giản dựa trên ký ức thời thơ ấu của cá nhân và biến chúng thành những chiếc ghế công nghiệp. Vậy nhưng, những gì Yang làm được đã cho thấy sáng tạo là không giới hạn và mọi thứ đều có thể thành hiện thực nếu bạn bắt tay vào làm với quyết tâm cao, không ngừng tìm tòi và ứng dụng.

Các dự án của anh đã có mặt tại Bảo tàng Kumho, Bảo tàng Văn hóa Milano, Bảo tàng Nghệ thuật Seoul… và các dự án quốc tế như XXl Triennale di Milano và Design Days Dubai. Hiện tại, nhà thiết kế này cũng đang lên kế hoạch cho một cuộc triển lãm cá nhân diễn ra vào tháng 11/2022 tại Ý. 

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI