Bị tuyên phạt 3 năm tù, khi nào Nguyễn Khắc Thủy phải thi hành án?

06/06/2018 - 18:24

PNO - Sau khi nhận được quyết định thi hành án, trong vòng 10 ngày ông Thủy phải có mặt để chấp hành, nếu không sẽ bị cảnh sát áp giải để thi hành án.

Ngày 6/6, cư dân ở cùng chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu) với ông Nguyễn Khắc Thủy (77 tuổi) cho biết sáng ngày 3/6 vẫn nhìn thấy ông này đi bộ gần nhà. Nhiều câu hỏi đặt ra rằng sau quyết định ngày 1/6 tuyên ông Thủy 3 năm tù về tội “Dâm ô trẻ em”, đến khi nào bị cáo mới bị bắt giam?

Bi tuyen phat 3 nam tu, khi nao Nguyen Khac Thuy phai thi hanh an?
Ông Nguyễn Khắc Thủy

Luật sư Trần Bá Học (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết sau khi có phán quyết Giám đốc thẩm, trước hết, tòa án cấp sơ thẩm sẽ ra quyết định thi hành án phạt tù. Quyết định thi hành án phải có đầy đủ nội dung được quy định tại Điều 21 Luật Thi hành án Hình sự.

Theo đó, trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định thi hành án phạt tù, tòa án ra quyết định phải gửi quyết định thi hành án cho cá nhân, cơ quan, bao gồm: Người chấp hành án; Viện kiểm sát cùng cấp; Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp tỉnh; Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện nơi người phải chấp hành án đang bị tạm giam, tại nhà tạm giữ hoặc đang tại ngoại; Sở Tư pháp nơi tòa án đã ra quyết định thi hành án có trụ sở.

Theo luật sư Học, khi tòa cấp cao gửi phán quyết giám đốc thẩm về TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cơ quan này phải ra quyết định thi hành án đối với ông Thủy. Sau khi nhận được quyết định thi hành án, trong vòng 10 ngày ông Thủy phải có mặt để chấp hành, nếu không sẽ bị cảnh sát áp giải để thi hành án.

Lãnh đạo TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết sau khi có quyết định Giám đốc thẩm sẽ chuyển cho cơ quan thi hành án, trong thời hạn 7 ngày sẽ tiến hành bắt giam ông Thủy. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn chưa nhận được quyết định trên.

Trước đó, ngày 1/6, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tiến hành cuộc họp theo thủ tục đặc biệt Giám đốc thẩm vụ án Nguyễn Khắc Thuỷ dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu. Theo đó, lãnh đạo TAND Cấp cao tại TP.HCM, các thành viên Ủy ban thẩm phán đã thống giữ nguyên bản án của TAND TP Vũng Tàu, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khắc Thủy 3 năm tù. 

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 11/5, HĐXX tỉnh BR-VT đã tuyên giảm cho bị cáo Thủy từ 3 năm tù giam xuống còn 18 tháng tù treo vì cho rằng bị cáo tuổi cao sức yếu, là Đảng viên, có nhiều đóng góp cho ngành ngân hàng địa phương và chỉ phạm tội với một bé gái. Dù vị kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm, đề nghị tuyên y án sơ thẩm là 3 năm tù đối với bị cáo này.

Ngày 14/5, VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã yêu cầu VKSND tỉnh BR-VT báo cáo và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án này. Theo báo cáo gửi đến VKSND Cấp cao tại TP.HCM và VKSND Tối cao, VKSND tỉnh BR-VT cho rằng bản án mà tòa cấp phúc thẩm đã tuyên là không tương xứng với ông Thủy, nên đề nghị Giám đốc thẩm vụ án dâm ô trẻ em xảy ra tại Vũng Tàu.

Đến ngày 17/5, Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm này. Cùng ngày, TAND Tối cao đã yêu cầu TAND tỉnh BR-VT tạm đình chỉ công tác đối với chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện.

Các luật sư cho rằng quyết định tuyên phạt ông Thủy 3 năm tù của cấp giám đốc thẩm là hợp tình hợp lý, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cũng như giành lại công bằng cho những người bị hại.

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Khắc Thủy ngụ tại chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu). Vào năm 2012, bé Th. (thời điểm này mới 10 tuổi) xuống sân chung cư chơi thì gặp ông này. Bị cáo tiếp cận bé gái, dùng tay đưa vào trong quần áo của em Th. để đụng chạm các bộ phận nhạy cảm. Cháu bé sau đó kể lại sự việc cho bà nội nghe. Người bà đã gặp Thủy bày tỏ sự bức xúc nhưng sợ ảnh hưởng tới cháu gái nên không dám tố cáo.

Tiếp đó, vào một buổi tối tháng 4/2014, anh Tuấn dẫn con gái là bé D. xuống công viên khu chung cư chơi. Khi con gái chơi với bạn thì anh Tuấn ngồi gần đó. Thấy vậy, Thủy tìm cách tiếp cận bé D. rồi thực hiện hành vi dâm ô. Bạn của bé gái liền báo với anh Tuấn. Người cha chạy lại nói chuyện và đánh Thủy, gọi bảo vệ đến giải quyết thì ông lão 77 tuổi lén bỏ đi.

Khoảng tháng sau, Thủy tiếp tục thực hiện hành vi đòi bại trên đối với hai cháu bé khác. Cụ thể, khi cháu A. đang ở trong phòng dựa lên thành cửa sổ với cháu Ng. (thời điểm này 11 tuổi) thì Thủy đến ôm Ng. khiến cháu bé bỏ chạy. Không dừng lại, Thủy tiếp cận cháu A. rồi giữ chặt bé để thực hiện hành vi dâm ô.

Đối với trường hợp của cháu N. (9 tuổi), vào khoảng 17h ngày 19/6/2014, ông Vajay (quốc tịch Ấn Độ) cùng con trai đi dạo trong công viên chung cư thì phát hiện Thủy dùng tay thực hiện hành vi dâm ô với bé Ng. Thấy có người, Thủy rút tay khỏi quần bé gái nhưng bị ông Vajay chụp hình lại nhằm làm bằng chứng trình báo công an. Nhưng vì cảnh sát khu vực cho biết là không nhận ra danh tính nạn nhân nên công an phường không lập hồ sơ vụ việc.

Bên cạnh đó, ngoài 4 trường hợp đã xác minh trên thì cơ quan điều tra cũng nhận nhiều đơn tố cáo khác. Trong đó, cơ quan điều tra xác định đủ căn cứ để buộc tội “Dâm ô trẻ em” đối với bị cáo Thủy trong 2 vụ. Đó là vụ xảy ra đối với bé D. và bé A., cơ quan điều tra xác định 2 vụ còn lại chưa đủ chứng cứ nên tách riêng ra để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI