Bị trói tay lên cửa sổ, bệnh nhân liệt các ngón tay

28/06/2017 - 09:05

PNO - Câu chuyện bé gái 5 tuổi ở Vĩnh Phúc bị mẹ nuôi trói tay treo lên trần nhà khiến các bác sĩ Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM giật mình, vì trước đây đã tiếp nhận một trường hợp tương tự, dẫn đến liệt các ngón tay.

Bác sĩ Võ Hòa Khánh, Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, cho biết cách đây không lâu, bệnh viện này tiếp nhận một người lớn được đưa vào cấp cứu trong tình trạng phần cổ tay bị trói hằn sâu như một vết cắt. 

Bệnh nhân cho biết đã bị người khác cột tay treo lên cửa sổ, còn hai chân hỏng khỏi sàn nhà. Do thời gian treo hỏng chân quá lâu (qua một đêm) nên các ngón tay ở hai bàn tay hoàn toàn bị liệt.

​Sau 3 tháng nằm viện điều trị, các ngón tay của bệnh nhân không thể phục hồi như trước. 

Bi troi tay len cua so, benh nhan liet cac ngon tay
Bé gái 5 tuổi bị treo lên trần nhà


Theo bác sĩ Võ Hòa Khánh, nếu tay chân bị trói quá chặt và thời gian trói lâu hơn 6 giờ thì đoạn tay chân bị trói sẽ thiếu máu đến nuôi, dần dần dẫn đến hoại tử.

Đặc biệt, nếu treo hỏng chân khỏi mặt đất, thời gian trói tay kéo dài càng nghiêm trọng hơn, nạn nhân có thể bị liệt hoàn toàn dây thần kinh điều khiển các ngón tay.

Bác sĩ Mai Trọng Tường, Trưởng khoa Vi phẫu – Tạo hình, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM cảnh tỉnh: Nếu nạn nhân bị cột tay chân treo lên trần nhà, không chỉ dẫn đến việc hoại tử bàn tay do thiếu máu nuôi, mà còn có thể dẫn đến tình trạng trật khớp khuỷu tay, trật khớp vai…

Bi troi tay len cua so, benh nhan liet cac ngon tay
Trẻ bị tổn thương cánh tay đến khám và điều trị tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM


Các bác sĩ khuyến cáo, một tổn thương tương tự khiến các ngón tay dễ bị liệt mà dân nhậu chuyên nghiệp hay gặp, đó là sau khi nhậu say, nằm nghiêng và gối đầu lên cánh tay. Các ngón tay này không thể co dũa lại như bình thường do dây thần kinh quay bị tổn thương. Tình trạng này có tên gọi là Hội chứng rũ cổ cò.

Bi troi tay len cua so, benh nhan liet cac ngon tay
Bé Nguyễn Thị Kim Linh,12 tuổi, ở Bình Thuận, bị chính mẹ ruột đổ xăng đốt đã rơi vào tình trạng Rối loạn căng thẳng sau chấn thương PTSD

Ở khía cạnh tâm lý trẻ, bác sĩ Phạm Minh Triết, Trưởng khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM nhận định: "Trẻ bị cột tay treo lên trần nhà dễ bị ảnh hưởng tâm lý do người lớn bạo hành.

Thông thường, sau vài ngày bạo hành, trẻ sẽ ổn định tâm lý trở lại. Tuy nhiên, một số trường hợp khác, trẻ sẽ bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương (Posttraumatic Stress Disorder- PTSD)".

Đặc biệt, khi nhìn thấy những vết sẹo trên cơ thể do bị trói tay chân gây ra, trẻ sẽ gợi nhớ lại tình trạng đau đớn của bản thân.

Trường hợp bé gái 5 tuổi ở Vĩnh Phúc bị mẹ nuôi trói tay treo lên trần nhà nghi do uống trộm sữa, nếu trong giấc ngủ, cháu hoảng loạn, mê sảng khi đang ngủ và sợ hãi khi nhìn thấy sợi dây đã cột 2 tay minhf, sợ hãi khi nhìn thấy hình ảnh mẹ nuôi đã treo cháu lên thì có thể cháu đã mắc phải tình trạng rối loạn căng thẳng sau chấn thương PTSD.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI