Bí thư Thành ủy TPHCM: Một chữ kí mà nhiều người chờ đợi là rất có lỗi

20/12/2022 - 16:55

PNO - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tham dự hội nghị triển khai kế hoạch, nhiệm vụ phát triển năm 2023 do UBND TPHCM tổ chức sáng 20/12.

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sáng 20/12
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sáng 20/12

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, một năm qua, thành phố đã tập trung khắc phục, phục hồi kinh tế theo kế hoạch đề ra và giải quyết những tồn đọng, hạn chế. Thành phố đã hoàn thành 14 chỉ tiêu, xây dựng được nhiều cơ sở để có niềm tin bước vào năm 2023. Thành phố cũng đã tăng tốc, cố gắng hoàn thành nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ 11 đã đề ra, chuẩn bị triển khai các chương trình, mục tiêu mà năm 2021 trì hoãn, không thực hiện được.

Thành tựu kinh tế năm 2022 của thành phố đã góp phần quan trọng cùng cả nước ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Trong đó, có vai trò đóng góp của người dân, doanh nghiệp, sự nỗ lực của cộng đồng xã hội, cùng chung tay cho sự phát triển của thành phố.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng nhìn nhận vẫn còn nhiều hạn chế, tồn đọng, thiếu sót. Ông đề nghị từng đơn vị, địa phương phải nhìn thấy để cố gắng, cần lắng nghe những đánh giá, nhận xét, kể cả những điều tốt, lời khen, chê.

“Khi nghe những phê bình, chỉ trích thì cần bình tĩnh xem sự thật đó có đúng không, tiếp thu những phê bình để làm tốt hơn, có sự phấn đấu để cống hiến nhiều hơn” - Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu.

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội TPHCM năm 2023, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thông tin, có nhiều dự báo trong tình hình biến động, bất định, khó lường, trong điều hành sẽ phải đối mặt với những thách thức mới, đòi hỏi phải có quyết tâm, nỗ lực mới. Ông nhắc lại vai trò của TPHCM, mà nghị quyết Bộ chính trị đã ban hành: là đô thị đặc biệt, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa giáo dục, khoa học công nghệ; là đầu mối giao lưu hội nhập quốc tế, là đầu tàu và động lực, có sức thu hút và lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm kinh tế phía Nam…

Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Với sứ mệnh này, cần đặt trách nhiệm lên vai mình cao nhất có thể, chúng ta phải làm gì để tải sứ mệnh đó. Sứ mệnh đó không đơn giản, buộc chúng ta phải hành động tương xứng”.

Trong bối cảnh đó, để thực hiện, hoàn thành mục tiêu đã đề ra, cụ thể là phấn đấu GRDP khoảng 7,5-8%, để giữ đà phát triển đòi hỏi phải có cách làm, cơ chế đi theo, cách làm sáng tạo đồng bộ, quan trọng nhất là sự đồng tâm, hiệp lực, phát huy tinh thần như thời kì chống dịch.

“Khi cơ chế có, hạ tầng đồng bộ, đội ngũ cán bộ công chức tâm huyết, tận tụy, tận tâm, liêm chính thì người dân sẽ ủng hộ” - Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định và nhấn mạnh đến một số vấn đề trọng tâm cần tập trung thực hiện.

Theo đó, đầu tiên, phải bám sát sự lãnh đạo chỉ đạo điều hành của Trung ương, Quốc hội và huy động mạnh mẽ các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp chung tay với tinh thần thích ứng, linh hoạt, chủ động, quyết liệt; trong điều hành phải có yếu tố năng động sáng tạo dám nghĩ dám dám làm chứ không máy móc, rập khuôn vì tình hình luôn biến động thì người điều hành phải linh động theo để không bị chệch khỏi đường ray; khi thấy cần thiết phải có đột phá sáng tạo thì báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Tiếp theo là các cơ quan tổ chức chuyên môn tư vấn phải theo sát tình hình thế giới để tham mưu thường trực UBND TPHCM, có cảnh báo để không bị động bất ngờ trong trường hợp có tình huống bất ngờ xảy ra; trong đó chú ý lĩnh vực thị trường, trái phiếu, bất động sản, nợ xấu…

Tăng cường kết nối thông tin đồng bộ, chặt chẽ, phát hiện vấn đề thì phải báo cáo ngay với tinh thần thành phố không thể chậm. Bí thư Nguyễn Văn Nên động viên: “Từ áp lực đó buộc chúng ta phải hành động, chứ đừng coi đó là sự mệt mỏi”. Ông cũng nhấn mạnh một chữ kí mà nhiều người chờ đợi là một điều có lỗi.

“Mỗi người cần làm tốt và làm đúng với trách nhiệm được giao, đó là tư cách đạo đức, là làm được cái gì chứ không phải ngồi ở chỗ nào; ngồi cao hơn hay thấp hơn không quan trọng mà anh có làm được gì hay không”- Bí thư Nguyễn Văn Nên nói, đồng thời nhấn mạnh: “Nguyên nhân của mọi nguyên nhân vẫn là con người. Vì vậy, phải nâng cao hiệu quả công vụ, có hiệu quả, chất lượng, tạo ra giá trị”.

T.Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI