Bí thư Thành ủy TPHCM: Càng khó khăn càng phải tin vào sức sáng tạo của hệ thống chính trị

30/09/2020 - 12:53

PNO - Sáng 30/9, UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội đảng bộ các quận, huyện và Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và phát động Giải thưởng sáng tạo TPHCM lần thứ 2 - năm 2021.

Tham dự hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự trân trọng và đánh giá cao các kết quả đạt được của phong trào thi đua.

Cụ thể, với việc thực hiện Chỉ thị 19 về cuộc vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhận định: “Thành phố chưa bao giờ sạch như hôm nay”, đồng thời dẫn chứng một số thành tựu như thành phố đã xóa dứt điểm 814/824 điểm ô nhiễm về rác, có 317/322 phường xã đạt chỉ tiêu xanh, sạch và không rác.

Việc thực hiện Chỉ thị 19 đã đạt nhiều kết quả nổi bật, 317/322 phường, xã đạt tiêu chuẩn xanh, xạch, không xả rác
Việc thực hiện Chỉ thị 19 đã đạt nhiều kết quả nổi bật, 317/322 phường, xã đạt tiêu chuẩn xanh, xạch, không xả rác

Cạnh đó, Chỉ thị 23 về lập lại trật tự xây dựng cơ bản khắc phục, tỷ lệ giảm 80,4% các công trình sai phạm.

Hội nghị cũng chỉ ra nhiều thành tựu khác như, có 892/1092 công trình, dự án đạt tiến độ. Hơn thế, vượt trên 10 chỉ tiêu thi đua, thành phố còn có 15 công trình khởi công, khánh thành chào mừng Đại hội Đảng của thành phố.

Một nhân tố quan trọng không kém là giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả tích cực, với 55% kế hoạch vốn, cao gấp 1,5 lần tỷ lệ giải ngân so với cùng kỳ. Thành phố cũng chứng kiến hơn 25.000 doanh nghiệp giải thể, ngưng hoạt động trong dịch bệnh COVID-19 và cho đến hiện tại, với nhiều nỗ lực, đã có hơn 6.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại…

Từ kết quả này, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã rút ra nhiều bài học, như càng khó khăn càng phải tin vào sức sáng tạo của hệ thống chính trị, có những việc tưởng không làm được nhưng nhờ niềm tin, sự đồng lòng và đã làm được…

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng cho rằng, thành phố phát động phong trào thi đua trong tình hình kinh tế xã hội bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh và lần đầu tiên tăng trưởng kinh tế đạt dưới mức 1,2%, các ngành nghề đều chịu ảnh hưởng.

Trong bối cảnh đó, đại hội thi đua yêu nước và phong trào thi đua đã khơi dậy, cổ vũ các cấp, ngành, đoàn thể cùng người dân nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép, tạo sự quyết tâm, lan tỏa sâu rộng.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định, tài nguyên tự nhiên của thành phố hạn hẹp nhưng tài nguyên con người, sự sáng tạo của người dân thành phố chính là tài nguyên vô hạn. Thành phố luôn tạo điều kiện để phát huy tài nguyên này
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định, tài nguyên tự nhiên của thành phố hạn hẹp nhưng con người, sự sáng tạo của người dân thành phố chính là tài nguyên vô hạn. Thành phố luôn tạo điều kiện để phát huy tài nguyên này

Khép lại 200 ngày thực hiện phong trào thi đua, theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, để ngọn lửa thi đua luôn cháy mãi, gắn với các hoạt động sáng tạo, thành phố tiếp tục phát động Giải thưởng sáng tạo TPHCM lần thứ 2 - năm 2021. Đây là giải thưởng cao quý của thành phố, được xét tặng 2 năm/lần cho 7 lĩnh vực.

“Thành phố hiểu rằng tài nguyên thiên nhiên của thành phố là có hạn; nhưng sự sáng tạo của mỗi người dân là tài nguyên vô hạn. Cũng chính nguồn tài nguyên sáng tạo này đã giúp thành phố khẳng định và giữ vững vai trò đầu tàu trong 45 năm qua” - ông Phong nhận định và cho biết thành phố sẽ tích cực tạo điều kiện hơn nữa để đổi mới, sáng tạo đổi mới trở thành xu hướng tất yếu phục vụ sự phát triển.

TPHCM có thể sẽ trở thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Đó là kế hoạch được Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiết lộ tại hội nghị.

Theo ông Nhân, từ cuộc làm việc với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vào ngày 3/9 về văn kiện nội dung cùng việc tổ chức Đại hội Đảng bộ TPHCM, lắng nghe những điều Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý câu chuyện chỉ có TPHCM được mang tên Bác; thành phố đã có những trăn trở, suy tư đối với việc phải làm gì để gắn với tinh thần Hồ Chí Minh, gắn với văn hóa mà Bác là tiêu biểu; tư tưởng, đạo đức, lối sống của Bác như một tài sản, nội dung sống đặc thù hàng ngày của người dân thành phố.

“Sự nghiệp, tư tưởng của Bác là di sản của đất nước. Với TPHCM, đó là phải tài sản văn hóa mang theo, trở thành sức mạnh của người dân thành phố” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhận định. Ông đồng thời chia sẻ một vài kế hoạch đang suy nghĩ, hướng đến xây dựng thành phố trở thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nơi mà hễ người dân đến thành phố mang tên Bác là cảm nhận được đây là thành phố với những thuộc tính văn hóa gắn với Bác đều hiện hữu.

Qua đó, thành phố dự kiến nâng cấp Bảo tàng Hồ Chí Minh, xây dựng mô hình Nhà sàn Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh (Khu đô thị mới Thủ Thiêm), xây dựng vườn tượng của Bác, tổ chức liên hoan hàng năm các bài hát về Bác… để thấy sự lưu giữ, phát huy mọi góc cạnh về cuộc đời, sự nghiệp của Bác.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI