Bí thư Thành ủy Hà Nội: Phải rà soát lại năng lực của Nhật Cường khi trúng thầu

21/05/2019 - 11:40

PNO - Trao đổi với báo chí bên lề hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, Hà Nội phải tiến hành rà soát lại việc đánh giá năng lực của Nhật Cường Mobile.

* Vụ án Nhật Cường Mobile có thêm diễn biến phức tạp khi Tổng giám đốc của đơn vị này đang bị Bộ Công an truy nã. Điều này có ảnh hưởng hệ thống phần mềm của TP Hà Nội do Nhật Cường Software xây dựng không, thưa ông?

- Tôi được biết, vụ Nhật Cường do Bộ Công an làm vì liên quan đến doanh nghiệp tư nhân trốn thuế. Tuy vậy, vừa rồi báo chí có nhiều ý kiến đưa ra là Nhật Cường cung cấp nhiều dịch vụ công cho TP Hà Nội thì có ảnh hưởng gì hay không? Việc này thì Thành ủy đã giao cho UBND TP rà soát ở các sở ngành.

Trước hết, TP phải bảo đảm các phần mềm liên quan đến Nhật Cường Software hoạt động bình thường, nhất là chuẩn bị vào mùa thi và hệ thống dịch vụ công cấp độ 3-4. Những dịch vụ đấy của TP thì mình phải bảo đảm để không ảnh hưởng.

Cho đến nay, tôi được báo cáo các hoạt động trên không ảnh hưởng, vẫn hoạt động bình thường. Kể cả Chủ tịch UBND TP và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã bảo đảm việc đó.

Bi thu Thanh uy Ha Noi: Phai ra soat lai nang luc cua Nhat Cuong khi trung thau
Bí thư Thành ủy TP.Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định vụ án Nhật Cường Mobile chưa ảnh hưởng tới hệ thống phần mềm của TP do đơn vị này cung cấp

Qua đây, TP Hà Nội cũng rà soát lại các thông tin báo chí nêu như quy trình thủ tục pháp lý, chỉ định thầu có đúng không? Thực tế là các đơn vị cung cấp dịch vụ cho TP thì nhiều chứ không phải chỉ có mình Nhật Cường. Đây cũng là việc TP phải rà soạt lại, báo cáo Thành ủy xem báo chí nêu có đúng không và trách nhiệm của ông nào để xử lý.

Việc thuê dịch vụ là hoạt động bình thường của các chính quyền, không thể làm chủ được hết. Nhưng khi nó rủi ro phải có giải pháp dự phòng, còn nếu chưa có thì phải hình thành giải pháp đó.

* Được biết, TP nhiều lần yêu cầu Nhật Cường chuyển hệ thống cho TP vận hành nhưng vì nhiều lý do được dẫn viện mà vẫn chưa chuyển giao?

- Tôi cũng có thông tin về việc này. Còn việc cung cấp các dịch vụ thì có hợp đồng, chứ không thể nói doanh nghiệp cung cấp hay không cung cấp. Còn cũng có thể có lý do gì đó mà họ chưa chuyển giao. Do vậy, hai bên phải ngồi rà lại hợp đồng với nhau, trong đó có việc phải cung cấp bảo hành, bảo mật.

* Những ngày qua, dư luận xôn xao về năng lực của Nhật Cường khi đơn vị này tiền thân từ một công ty bán điện thoại nhưng tới năm 2016 đã trúng thầu hàng loạt dự án xây dựng phần mềm cho Hà Nội?

- Đây là thông tin mà vừa rồi báo chí có nêu. Chính vì thế, TP phải rà soát lại, như việc họ cung cấp phần mềm thì khi khi lựa chọn, có đánh giá năng lực hay không? Theo quy định, kể cả chỉ định thầu hay đấu thầu thì đều có bước đánh giá năng lực, kinh nghiêm. Đây là một trong những nội dung phải rà soát xem đã đúng chưa, cái gì chưa đúng, cái gì phải điều chỉnh hay là đã làm chặt chẽ rồi. Tất cả những việc đó thì mình phải rà soát.

* Thưa ông, hiện nay, có phải các dịch vụ công Hà Nội thì đều do Nhật Cường thực hiện?

- Cái đấy thì chưa chắc đâu vì thành phố sẽ rà soát xem tỷ lệ bao nhiêu. Hiện mọi người nói như thế nhưng phải rà soát xem. Theo như báo cáo thì có nhiều doanh nghiệp khác nữa chứ không phải chỉ mình Nhật Cường.

* Chính quyền điện tử là chủ trương lớn của thành phố, trong quá trình thực hiện, có bao giờ Thành ủy được báo cáo về việc sử dụng dịch vụ công của Nhật Cường không?

- Chủ trương xây dựng TP điện tử, chính quyền điện tử và các chương trình 36A… thì rất nhiều năm đã thực hiện chứ không phải là mới. Thành ủy không quyết định từng việc mà có quy chế của Thành ủy như: dự án cỡ nào thì phải trình Thành ủy, phải ra Ban thường vụ quyết định và những dự án nào thì không phải trình mà quyết định theo thẩm quyền và phải chịu trách nhiệm … Nó có quy chế hoạt động của Thành ủy chứ không phải tất cả các dự án là Thành ủy phải phê duyệt.

Tôi biết có dịch vụ của Nhật Cường. Tuy nhiên, việc báo cáo xin ý kiến, chủ trương thì theo tôi, đó là việc nhỏ, quy mô dự án không lớn đến mức phải trình.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI