Bí thư Thăng: TPHCM từng là số 1 rồi chứ không phải mơ về số 1

29/03/2016 - 17:25

PNO - "TP HCM đã là số 1 rồi chứ không phải mơ về số 1 nhưng bị TP khác vượt lên. Bây giờ cơ chế là gì?", Bí thư Đinh La Thăng nói.

Sáng 29/3, bên hành lang Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có những chia sẻ thẳng thắn với báo giới xung quanh mục tiêu ông nêu ra tại hội nghị Ban chấp hành Thành ủy TP HCM cuối tuần trước.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, Nghị quyết 16 năm 2012 cho phép các bộ ngành chủ động xây dựng các cơ chế đặc thù. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ chế đặc khu thì khó bởi vì có thể được cho TP nhưng khó cho cả nước.

Ông Thăng nhấn mạnh: "TP HCM đã là số 1 rồi chứ không phải mơ về số 1 nhưng bị TP khác vượt lên. Bây giờ mình xuất phát từ mục tiêu vị trí số 1 thì cơ chế là gì? Như thế thì phải nghĩ, cần sự tham gia góp ý hiến kế của mọi người.

Khi xây dựng cơ chế không chỉ là chuyện giữ lại bao nhiêu phần trăm ngân sách mà phải là có cơ chế làm sao có được ngân sách nhiều hơn, để tỉ lệ phần trăm không đổi nhưng con số tuyệt đối phải tăng lên. Như thế Nhà nước cũng được nhiều hơn, TP cũng có nhiều tiền hơn thì mới có điều kiện tái đầu tư phát triển".

Bi
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng: "Không gì là không thể". Ảnh: Hoàng Hà/Zing

Quyết tâm trở lại vị trí số 1, thế nhưng đến nay khoảng cách của TP Hồ Chí Minh so với các thành phố lớn trong khu vực còn khá xa, trả lời thắc mắc này, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định: “Không có gì là không thể! Mình đã có một động lực tinh thần rất lớn, nếu không có yếu tố đó thì làm sao mình thắng được Mỹ. Nửa triệu lính Mỹ với vũ khí hiện đại như vậy làm sao mình thắng được. Sức mạnh tinh thần, sức mạnh đoàn kết đóng vai trò quan trọng”.

Chưa nói cụ thể về thời gian bao nhiêu năm thì TP HCM trở lại vị trí số 1 song người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cho rằng trước hết cần hình thành cơ chế cụ thể và không nên vội vàng đưa ra để tránh rơi vào cảnh “đẽo cày giữa đường” thì sai hết.

Bí thư cũng nói thêm Nghị quyết của Bộ Chính trị tuy không nêu cụ thể yêu cầu đưa TP HCM trở lại vị trí số 1 mà chỉ là từng bước phấn đấu rút ngắn khoảng cách nhưng phải đặt mục tiêu khát vọng hơn. Trong đó, phát triển cần dựa trên cơ sở phân tích đánh giá khoa học, điều kiện thực tiễn.

Trả lời câu hỏi của PV về việc Đảng bộ Thành phố TP.HCM chia sẻ như thế nào về quan điểm này, Bí thư nói: "Đây là thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị từ năm 2012 chứ không phải là ý tưởng mới mẻ gì của Bí thư cả".

"Tất nhiên, Nghị quyết của Bộ Chính trị không đặt mục tiêu TP.HCM phải quay trở lại vị trí số 1 mà chỉ là rút ngắn khoảng cách đó thôi. Nhưng mục tiêu thì phải khát vọng hơn. Không ai cấm mình mơ ước" – Bí thư nói.

Theo đó, người đứng đầu Thành ủy TPHCM dẫn chứng từ thập niên 60 của thế kỷ trước, Thủ tướng Singapore  Lý Quang Diệu từng nói hy vọng một lúc nào đó Singapore sẽ phát triển giống như Sài Gòn. Cũng theo ông Lý Quang Diệu thì "Nếu có vị trí số 1 ở Đông Nam Á thì đó phải là Việt Nam. Bởi so sánh về địa chính trị, tài nguyên, con người, Việt Nam không thể xếp sau nước nào trong khu vực".

Ông Thăng cũng chia sẻ thêm, TP.HCM hiện nay không chỉ có một vấn đề nhức nhối là an ninh trật tự mà còn nhiều vấn đề lắm như ùn tắc giao thông, môi trường, ngập lụt…

"Cái gì cũng quan tâm cần hết. Không thể nói vấn đề tội phạm cứ từ từ để tôi đi chống ngập lụt đã. Cũng không thể ngược lại. Để lấy lại vị trí số 1, tất cả đều phải làm nhưng mức độ sẽ khác nhau vì nguồn lực của mình có hạn'' - Bí thư TP.HCM nói.

Minh Trang (tổng hợp)


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI