Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: “Huyện Bình Chánh không thực sự muốn chấn chỉnh trật tự xây dựng”

19/05/2020 - 14:45

PNO - Sáng 19/5, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 200 ngày Chào mừng Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, giai đoạn 1: từ ngày 8/3/2020 đến ngày 30/4/2020.

Tại hội nghị, đánh giá về những nội dung còn hạn chế trong thực hiện các chỉ tiêu thi đua, đặc biệt ở chỉ tiêu thực hiện Chỉ thị 23 về lập lại trật tự xây dựng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã dành nhiều thời gian nói về câu chuyện vi phạm trật tự xây dựng ở huyện Bình Chánh, qua loạt bài “Bảo kê xây nhà “chui” giữa đại dịch” của Báo Phụ Nữ TPHCM và sau đó, là chuyến thị sát, làm việc của ông tại huyện này ngày 17/5.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, huyện Bình Chánh có rất nhiều xã và việc người dân vô tư vi phạm hoạt động xây dựng tồn tại như một mối lo.

Đoàn thị sát trật tự xây dựng ở huyện Bình Chánh ngày 17/5 do Bí thư Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu
Đoàn thị sát trật tự xây dựng ở huyện Bình Chánh ngày 17/5 do Bí thư Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu

“Chúng ta phấn đấu đừng để người dân chuyển nhượng đất trái phép, đừng để phân lô bán nền không phép, vi phạm xây dựng nhưng thực tế thì khi đoàn chúng tôi xuống kiểm tra nguy cơ này vẫn còn nguyên. Không ai làm gì để ngăn chặn, xử lý! Không có một thái độ nào, không có gì để cho thấy đang nói không với phân lô bán nền trái phép, nói không với xây nhà trái phép” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, huyện Bình Chánh đã không thực sự muốn chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Ông nêu ra các thực trạng qua chuyến khảo sát.

Một là, ngay trụ sở của ấp treo bảng dịch vụ mua bán nhà đất, treo bản đồ quy hoạch và thậm chí đất nông nghiệp vẫn ghi là đất ở để chuyện mua bán diễn ra được dễ dàng. “Nếu muốn ngăn chặn thì mình làm sao? Thì đã phải gỡ những biển hiệu đó đi chứ!” - Bí thư nói.

Đồng thời, ông cho biết thậm chí có cả căn nhà mẫu để tiện tham quan mua bán. Chưa hết, tối ngày 16/5, trước chuyến thị sát và làm việc của đoàn lãnh đạo thành phố tại huyện Bình Chánh, ông còn được báo cáo là địa phương đang đập nhà mẫu này đi, sau đó có 5, 6 người đến đe dọa.

Hai là, một cán bộ được phân công phụ trách tình trạng xây dựng ở huyện Bình Chánh, khi được hỏi về câu chuyện vi phạm xây dựng tràn lan thì cán bộ này nói rằng “tôi không biết, tôi không có lỗi”. Trong khi đã chỉ đạo phân công nhiệm vụ và ở dưới người ta làm sai mà mình nói không biết. Mà cái sai đó là bao năm nay rồi, phải chờ báo đăng mới biết.

Hội nghị sáng 19/5
Hội nghị sáng 19/5

Ba là, khi được yêu cầu làm rõ vụ việc thì huyện Bình Chánh cung cấp 38 người chuyên mối giới nhà đất. Ông nói: “Có danh sách hẳn hoi mà xưa nay có ai gọi nhắc nhở chưa? Không gọi họ đến nhắc nhở gì cả”.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân kể, đoàn có gặp một em học sinh lớp 11, khi được hỏi “ba em làm gì” thì em học sinh này thản nhiên nói: “Cò đất!”. “Ba của em này nhà ở thì bất hợp pháp, còn nghề nghiệp thì làm cò đất. Đấy!” - Bí thư Nhân nói.

Bốn là, tại mỗi địa phương thuộc huyện Bình Chánh, từ ấp đến xã đều có ban nhân dân ký kết các thỏa thuận phối hợp ngăn chặn vi phạm trật tự xây dựng. Việc ký kết này là để đảm bảo không xảy ra vi phạm mà thực tế vẫn diễn ra. Ký mà không làm gì hết. 

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: “Học Bác Hồ là học đúng lời Bác dạy, làm việc thì phải nghiêm túc chứ không thể tiếp tục như vậy! Phải nói thật và làm thật”. Bí thư yêu cầu, huyện Bình Chánh có phương án xử lý tình trạng này. Song song đó, ông đề nghị Hội đồng nhân dân TPHCM, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TPHCM tích cực giám sát việc chấn chỉnh của huyện Bình Chánh.

Tuyết Dân

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(7)
  • Hoang Minh Cuong 20-05-2020 21:12:27

    Đề nghị ông Nhân "thay máu" Bình Chánh, Chủ Tịch, P.Chủ Tịch, Môi trường và đô thị....giống như ở Đồng Nai. Chấm hết, làm 1 lần thì các địa phương khác sợ thôi.

  • Biển Đông 20-05-2020 15:47:43

    Bình Chánh là những cái nhà dành cho người thu nhập thấp, còn ở các thành phố lớn nội thành toàn nhà cao tầng, biệt thự cũng đâu có phép mà cũng tồn tại rồi hợp thức hóa. Hạt sạn đáng chú ý.

  • vanhung 20-05-2020 11:49:48

    Không chỉ riêng gì Bình chánh mà khắp các quận huyện thành phố nơi nào ít nhiều đều có, người dân chấp hành thì khổ sở , chỉ cần thấy trước nhà đổ một đống cát nhỏ là cán bộ tới liền , trong khi đó thì xây không phép , trái phép , lấn chiếm lộ giới , xây không đúng giấy phép thì công khai từ lúc xây cho tới lúc xong không một cán bộ phường , xã nào ngó tới ; Khổ nhất là đám thầu xây dựng kể cả đám thợ xây hung hăng ra mặt xây không che chắn gây thiệt hại tài sản cho hộ liền kề, làm bất kể giờ giấc kể cả ngày lể chủ nhật gây ồn ào huyên náo cả khu vực nhưng khi người dân phản ánh cán bộ xuống nói chuyện với thầu xây dựng rồi về đâu lại vào đấy , không kể việc người phản ánh còn bị đám thợ xây gây chuyện công khai như một lũ hung thần , riết rồi không ai dám phản ánh . Mong sao Đảng - chính quyền có biện pháp kiềm tra xử lý nghiêm khắc để giữ vững kỷ cương phép nước

  • kenly 20-05-2020 09:40:19

    đất nông nghiệp nhưng ko có hệ thống thủy lợi , bao lâu nay dân bỏ ko canh tác ,trogng khi nha cầu về nhà ở thì cao, vậy sao ko cho chuyển đổi mục đích xử dụng đất để dân bớt khổ , vì thu nhập quá thấp người dân ko thể mua nhà có đất hợp pháp .

  • Trương Đắc Lực 20-05-2020 08:16:56

    Tôi rất mừng vì Bí thư đã thị sát và có tiếng nói.

  • LuongBTC 19-05-2020 20:55:55

    Có lẽ Bình Chánh chỉ là một hạt sạn thôi, còn cả nước ta là một NÚI SẠN ? Giờ đây, một công việc quả là chưa thể biết: thay toàn bộ được tất cả lãnh đạo trong cả nước không để triệt tiêu cả núi sạn này, đau đầu ?

  • DU LỊCH TOP TOURIST 19-05-2020 16:58:22

    Các bác ở trên thì chỉ thấy toàn báo cáo tốt đẹp thôi. Đi vi hành thì mới thấy thực tế., ấy mà trước khi bác đi họ đã biết trước rồi thì chuyến vi hành không lột tả hết được.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI