Bị thổi phồng như thần dược, nhụy hoa nghệ tây giá vài trăm triệu mỗi ký vẫn nhiều người mua

12/08/2019 - 15:29

PNO - Saffron (còn gọi là nhụy hoa nghệ tây) một loại thảo dược thông thường nhưng đang được người bán cho là “thần dược” làm đẹp, trị được bá bệnh, trong đó có cả ung thư. Nên dù giá bán lên đến vài trăm triệu/kg vẫn nhiều người mua.

Nguyên liệu thực phẩm nhưng “nổ” như thần dược

Hiện saffron được rao bán dày đặc trên các mạng xã hội, từ người thường đến người nổi tiếng cũng tham gia bán sản phẩm nhụy hoa nghệ tây. Ai cũng tự nhận mình là đơn vị duy nhất được Bộ Y tế cấp phép hoặc là đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm này.

Hiện saffron được bán với giá từ 250–450 triệu đồng/ký, có đến 7 loại, tùy mỗi loại mà giá khác nhau. Chẳng hạn, saffron Salam có giá 450.000đ/1gam; saffron Shyam giá 350.000đ/1gam... Điều đáng lo ngại là sản phẩm này đang được người bán “tâng bốc” quá mức về công dụng. Một thảo dược bình thường mà giống như “thần dược” có thể trị được bá bệnh.

Bi thoi phong nhu than duoc, nhuy hoa nghe tay gia vai tram trieu moi ky van nhieu nguoi mua
Saffron hiện có giá đến 450 triệu đồng/ký

Chẳng hạn, tại website saffronnhapkhau..., saffron được quảng cáo là tăng cường trí nhớ, giảm mất ngủ, điều trị trầm cảm, phòng ngừa và hỗ trợ diệt các tế bào ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch và huyết áp, cải thiện thị lực, hỗ trợ điều trị thoái hóa điểm vàng, tăng cường sinh lý tự nhiên, làm đẹp da, làm sáng mịn da, chống lão hóa.

Tại nhiều website khác, saffron còn được khẳng định là có khả năng ngăn chặn sự hình thành các tác nhân gây ra ung thư, trị được ung thư giai đoạn cuối, chữa bệnh mất ngủ thần kỳ. Trong khi đó, trong giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm của Cục An toàn thực phẩm dành cho saffron, sản phẩm này chỉ là nguyên liệu thực phẩm, thuộc nhóm thực phẩm thường, có công dụng chính là giúp người dùng ngủ sâu hơn, ngoài ra còn hỗ trợ ngăn ngừa những mầm bệnh chứ không phải thuốc chữa bệnh.

Bi thoi phong nhu than duoc, nhuy hoa nghe tay gia vai tram trieu moi ky van nhieu nguoi mua
Saffron chỉ là thực phẩm nhưng được quảng cáo như thuốc trị bệnh

Để lừa người tiêu dùng, nhiều trang website còn trưng ra các giấy được cho là chứng nhận an toàn từ Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) dành cho sản phẩm của công ty saffron Việt Nam – đơn vị được cho là được phép nhập khẩu chính ngạch saffron vào thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu thì được biết, chứng nhận này tựa như tờ hóa đơn, có nghĩa đó là giấy chứng nhận đăng ký do một đơn vị có tên Registrar Corp cấp như một xác nhận của bên thứ ba về đăng ký với FDA Hoa Kỳ. Ngoài ra trong tờ giấy chứng nhận còn nêu rõ, “Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ không cấp giấy chứng nhận đăng ký, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cũng không công nhận giấy chứng nhận đăng ký”.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu Ung thư, City of Hope, California, USA, cố vấn khoa học Ruy Băng Tím cho biết thêm, khi đưa sản phẩm vào thị trường Mỹ thì cần giấy chứng nhận này. Nhưng có giấy này thì FDA không đảm bảo chất lượng và an toàn của sản phẩm. Bởi FDA không có trách nhiệm đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn của sản phẩm thực phẩm chức năng sản xuất ra từ bất cứ nhà máy nào dù là có đăng ký hay không đăng ký trên website của FDA.

Bi thoi phong nhu than duoc, nhuy hoa nghe tay gia vai tram trieu moi ky van nhieu nguoi mua
Tờ giấy được cho là giấy chứng nhận đạt chuẩn về saffron nhưng thực chất là giấy xác nhận đăng ký với FDA để được bán hàng tại Mỹ

Sản phẩm vẫn có thể chứa các chất có hại cho sức khỏe từ những nhà máy như thế này. FDA chỉ quản lý theo phương pháp "hậu kiểm", sản phẩm ra thị trường nếu gây tác hại cho người tiêu dùng thì FDA thu mẫu, xét nghiệm, thông báo mọi người không sử dụng và cấm sản phẩm lưu hành. Tóm lại, tờ giấy này không thể chứng minh được chất lượng và sự an toàn của sản phẩm.

Thực hư công dụng chữa được ung thư

Saffron có tên khoa học là Crocus sativus L, là thực vật một lá mầm thuộc họ Diên Vĩ (Iridaceae), có nguồn gốc từ vùng Tây Nam Á và mọc hoang dại ở nơi có khí hậu nhiệt đới khô như Iran, Ấn Độ, Hy Lạp, Morocco, Tây Ban Nha, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Ai Cập… saffron được sử dụng trong chế biến thực phẩm và đông y. Nhụy hoa saffron có giá trị kinh tế cao do có chứa nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe. So với các loại sản phẩm khác thì saffron đặc biệt giàu vitamin như riboflavin (vitamin B2), thiamine (vitamin B1).

Bi thoi phong nhu than duoc, nhuy hoa nghe tay gia vai tram trieu moi ky van nhieu nguoi mua
Hiện chưa có nghiên cứu về công dụng phòng và chữa được bệnh ung thư ở saffron

Về công dụng của saffron với điều trị ung thư, tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ cho biết, đã có nhiều nghiên cứu về công dụng của saffron trong điều trị bệnh, tập trung ở các bệnh lý như trầm cảm, Alzheimer, Parkinson, tiểu đường và cả ung thư. Trong số đó các thử nghiệm lâm sàng chủ yếu ở bệnh trầm cảm, Alzheimer và Parkinson. Các nghiên cứu về ung thư chỉ mới dừng lại ở phòng thí nghiệm. Các thí nghiệm lâm sàng cũng còn nhiều mặt hạn chế vì số lượng nghiên cứu ít, quy trình chưa đồng nhất, số lượng bệnh nhân tham gia thử nghiệm ít làm giới hạn tính lặp lại và so sánh giữa các thí nghiệm với nhau.

Thêm nữa, các thử nghiệm ở giai đoạn phòng thí nghiệm mang tính chất tham khảo, chưa có bằng chứng về hiệu quả ở người, và vẫn chưa đánh giá tác dụng phụ một cách toàn diện. Do đó, cần phải cân nhắc khi sử dụng saffron để điều trị bệnh, không nên xem saffron có thể thay thế thuốc chữa bệnh. “Mong là những bệnh nhân có kinh tế hạn hẹp không cần phải lo khi không đủ tiền để chạy theo trào lưu saffron này” – Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ nói.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI