Bình Phước, Tiền Giang phát hiện nhiều ca dương tính, giãn cách xã hội nhiều địa phương

11/07/2021 - 12:32

PNO - 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở TP. Đồng Xoài và Đồng Phú đều có yếu tố dịch tễ liên quan chợ đầu mối Thủ Đức (TPHCM). Trong khi đó, Bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang đã ghi nhận 53 mẫu dương tính.

Ngày 11/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Phước xác nhận thêm 8 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm ở Bình Phước lên 31 ca. Trong đó, huyện Đồng Phú ghi nhận ca dương tính đầu tiên. Như vậy 8/11 thành phố, huyện, thị xã của tỉnh Bình Phước đã xuất hiện ca nhiễm/nghi nhiễm COVID-19.

Trường hợp ở Đồng Phú là anh N.M.P. (29 tuổi, ngụ ấp 1, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú). Anh P., vừa là tài xế, vừa là tiểu thương.

Phong toả khu vực F0 ở Đồng Phú sinh sống.
Phong tỏa khu vực F0 ở Đồng Phú sinh sống

Theo điều tra dịch tễ, lúc 1g sáng 11/7, anh P. đến lấy hàng tại khu Trung tâm thương mại Đồng Xoài (khu tập kết hàng tập trung mới của thành phố) trên đường Trần Hưng Đạo, cạnh nhà văn hóa khu phố Phú Thanh, phường Tân Phú.

Lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 của F0 Đồng Phú
Lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 của F0 Đồng Phú

Trung tâm y tế thành phố đã xét nghiệm nhanh 2 lần kết quả đều dương tính. Tiếp tục test nhanh và xét nghiệm PCR các trường hợp giao nhận hàng tại địa điểm này, lực lượng chức năng phát hiện thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là bà N.T.T.L., ở phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài.

Nhiều khu vực ở thành phố Đồng Xoài phong toả sau khi có ca F0 thứ 2
Nhiều khu vực ở thành phố Đồng Xoài phong tỏa sau khi có ca F0 thứ 2

Đến 9g ngày 11/7, đã truy vết được 29 F1 (Đồng Xoài 14, Đồng Phú và các huyện thị khác 15), 52 F2. Hai trường hợp nghi nhiễm nói trên đều có yếu tố dịch tễ liên quan đến chợ đầu mối Thủ Đức. 

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Bình Phước ra công văn hỏa tốc, áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội đối với 7 huyện và thành phố của tỉnh Bình Phước trong vòng 15 ngày, kể từ 12g ngày 11/7.

Trong đó, huyện Chơn Thành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; TP. Đồng Xoài, huyện Lộc Ninh, Bù Gia Mập, Hớn Quản, thị xã Bình Long và Phước Long áp dụng theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

UBND các huyện còn lại buộc đóng cửa các cơ sở kinh doanh, dịch vụ như karaoke, quán bar, vũ trường, cơ sở làm đẹp. Tạm dừng hoạt động đối với các chợ tự phát.

Tiền Giang tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân phòng chống dịch
Tiền Giang tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân phòng chống dịch

Tại Tiền Giang, trong ngày 11/7, Bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang đã ghi nhận 53 mẫu dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 3 mẫu gộp của người liên quan đến ổ dịch cảng cá Mỹ Tho (TP. Mỹ Tho) và 50 mẫu đơn của 7 huyện, thành phố, thị xã.

Với 14 mẫu dương tính, huyện Gò Công Đông có số ca nghi mắc COVID-19 ghi nhận cao nhất trong ngày. Các ca nghi mắc COVID-19 này liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Ổ dịch cảng cá Mỹ Tho vẫn tiếp tục có ca dương tính mới và đây là ổ dịch có số ca mắc COVID-19 lớn nhất của TP. Mỹ Tho. Cũng tại TP. Mỹ Tho còn có 13 mẫu dương tính với SARS-CoV-2 mới liên quan đến chuỗi lây nhiễm của ổ dịch cảng cá Mỹ Tho và chuỗi lây nhiễm tại ấp Phước Thuận (xã Phước Thạnh).

Huyện Gò Công Tây có 2 ca, TX. Gò Công có 8 ca, huyện Chợ Gạo có 2 ca. 

Huyện Cái Bè có 3 ca, TX. Cai Lậy có 2 ca, huyện Châu Thành có 5 ca dương tính với SARS-CoV-2. 

Theo ngành chức năng, các trường hợp nghi mắc COVID-19 mới phát hiện này đa số liên quan đến ca F0 đã phát hiện trước đó nên được truy vết và đưa đi cách ly tập trung. Cơ quan chức năng đã thực hiện các biện pháp phòng dịch cần thiết để ngăn chặn mầm bệnh lây lan.

Như vậy, tính đến sáng 11/7, Tiền Giang ghi nhận 450 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng và 3 mẫu gộp dương tính đang được phân tích xác định người nghi nhiễm COVID-19. Trong đó, Bộ Y tế công bố 352 ca mắc COVID-19 (TP. Mỹ Tho cao nhất, với hơn 100 ca).  

Đến nay, ngành chức năng đã ghi nhận tổng cộng 67 ổ dịch trên toàn tỉnh. Hiện có 2.472 người đang được cách ly tại 30 điểm cách ly tập trung.

Ngành y tế Tiền Giang đã thực hiện tiêm ngừa cho 27.424 người (trong đó có 20.489 người tiêm mũi 1).

Để chủ động và tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, UBND tỉnh Tiền Giang đã quyết định thực hiện cách ly toàn xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn 10 huyện, thị, thành phố, từ 0g ngày 12/7 (riêng huyện Tân Phú Đông thực hiện Chỉ thị số 15).

Đặng Anh-Đông Phong

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI