Bí mật đằng sau thành công của loạt bom tấn Hàn Quốc

09/08/2020 - 07:25

PNO - Bên cạnh nội dung, các nhà sản xuất phim xứ kim chi còn đầu tư khủng cho các hiệu ứng đặc biệt nhằm thu hút khán giả.

Theo báo cáo của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ, trong hơn 100 năm qua, điện ảnh Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng, trở thành ngành công nghiệp lớn thứ tư trên thế giới với doanh thu phòng vé trị giá 1,6 tỷ USD (dữ liệu năm 2019), chỉ xếp sau Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Không chỉ phát triển về quy mô, điện ảnh xứ kim chi đã bắt đầu có những bước tiến vượt bậc về chất lượng, mở ra tham vọng lớn cho lĩnh vực phim ảnh nước này. Minh chứng rõ nét nhất là tác phẩm Ký sinh trùng (2019) của đạo diễn Bong Joon-ho, khiến công chúng toàn cầu "nể phục" khi giành được 4 giải Oscar, trước đó phim cũng được vinh danh tại Liên hoan phim Cannes. 

Đứng sau hào quang của loạt tác phẩm gây tiếng vang, không chỉ là sự nỗ lực của đạo diễn, biên kịch và diễn viên, mà còn có sự hỗ trợ đắc lực của đội ngũ hùng hậu đảm nhiệm khâu hóa trang, thực hiện hiệu ứng.

Loạt phim Kingdom của Hàn Quốc gây sốt toàn thế giới nhờ hiệu ứng hình ảnh chân thực.
Loạt phim "Kingdom" của Hàn Quốc gây sốt toàn thế giới nhờ hiệu ứng hình ảnh chân thực.

Hóa trang nhân vật không chỉ bằng phấn, son...

Mọi người vẫn thường nghĩ rằng công việc của nhân viên hóa trang chỉ đơn thuần là trang điểm “zombie” (xác sống) cho các diễn viên, nhưng thực tế, đóng góp của họ đã vượt xa sức tưởng tượng. Ngoài cố gắng hóa trang sao cho chân thật, ê-kíp còn tạo ra các đạo cụ đặc biệt như hình nộm, thiết bị điện tử mà không ít công chúng nhầm tưởng là đồ vật thật trên phim. Điển hình như tảng đá nhỏ trong Ký sinh trùng (2019), thiết bị phát tán khí độc trong Lối thoát (2019)... Thậm chí họ còn có thể chế tạo hẳn một robot trong bộ phim khoa học viễn tưởng Doomsday Book (2012) của đạo diễn Kim Jee-woon.

"Chúng tôi tạo ra hầu hết mọi thứ. Chúng tôi không chỉ làm hình nộm đơn giản mà còn đặt máy móc bên trong để chúng có thể chuyển động như những sinh vật sống thực sự. Chúng tôi có thể làm cho những người mảnh mai trở nên mập mạp hay biến hình người châu Á thành người da trắng nhờ trang điểm" là phát biểu của Hwang Hyo-kyun, đồng giám đốc Công ty Technical Art Studio CELL, nhóm chuyên gia được săn đón hàng đầu tại Hàn Quốc, tham gia khoảng 190 bộ phim điện ảnh và truyền hình kể từ khi thành lập vào năm 2003.

Để có thể phác thảo, tạo nên những sản phẩm đúng mô tả của đạo diễn chưa bao giờ là dễ dàng. "Công việc của chúng tôi là "đánh lừa" khán giả. Chúng tôi sử dụng nhiều thành phần và yếu tố khác nhau để làm cho mọi thứ trông giống như thật. Về cơ bản, chúng tôi phải cố gắng mày mò, hình dung các ý tưởng do đạo diễn đề xuất" - Kwak Tae-yong, đồng giám đốc của Technical Art Studio Cell, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Korea Times. 

Tảng đá nhỏ được làm bằng vật liệu mềm trong Ký sinh trùng.
Tảng đá nhỏ được làm bằng vật liệu mềm trong "Ký sinh trùng".

Tất nhiên, trong những dự án bom tấn hành động, việc sử dụng đồ họa máy tính là lựa chọn tối ưu nhằm tạo ra hình ảnh siêu thực, hoành tráng trong phim. Dẫu vậy, những đạo cụ được ngụy trang đặc biệt vẫn hết sức cần thiết để bảo vệ diễn viên khỏi tai nạn và giúp họ diễn xuất tự nhiên hơn khi tương tác với mọi thứ xung quanh.

Khá nhiều khán giả ngỡ ngàng khi biết được tảng đá nhỏ xuất hiện trong nhiều cảnh quay quan trọng của Ký sinh trùng lại được làm bằng vật liệu mềm, giúp diễn viên tránh bị thương trong tình huống tấn công. Thậm chí, những trái đào trong phim cũng được làm giả, bởi thời điểm tác phẩm bấm máy không trùng với mùa thu hoạch đào.

Không chỉ được trong nước công nhận năng lực, sức sáng tạo của các công ty làm hiệu ứng Hàn Quốc còn được Hollywood học tập. Đơn cử, sau khi nhận được dữ liệu về hình dáng thú nhồi bông từ đồ họa máy tính cho bom tấn Okja của Netflix, ê-kíp Technical Art Studio Cell đã tiến hành tạo hình ba chiều, đặt một số máy móc vào bên trong, giúp chúng chuyển động tự nhiên như con người trong các động tác đi đứng, chạy nhảy…

“Tôi nghe nói rằng một số bộ phim Hollywood cũng đã áp dụng phương pháp này của chúng tôi cho các tác phẩm của họ " - Kwak Tae-yong nói.

Hình thú nhồi bông trong bộ phim Netflix Okja
Hình thú nhồi bông trong bộ phim Netflix "Okja"

Quả thật, sự tiến bộ ở tất cả các công đoạn trong quá trình sản xuất phim đã tạo nên sức mạnh tổng hợp thúc đẩy sự phát triển của thị trường phim ảnh xứ kim chi. Theo Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, doanh thu 6 tháng đầu năm 2019 đạt 58.130 tỷ won, tăng 3,1% so với năm 2018. Trong năm 2019, doanh thu từ xuất khẩu nội dung của ngành công nghiệp điện ảnh Hàn đạt gần 2.500 tỷ won (hơn 2 tỷ USD), với tổng cộng 609 tác phẩm được mua bản quyền.

Đầu tư "khủng" và không ngừng sáng tạo, cải tiến

Gần đây, các đài truyền hình và đơn vị sản xuất phim đã mở rộng đầu tư vào lĩnh vực sáng tạo nội dung, cải thiện đáng kể về mặt hình ảnh. Họ không ngại chi số tiền khủng với mức 3 tỷ won/tập (tương đương 2,5 triệu USD) trong Biên niên sử Arthdal hay 2 tỷ won/tập (1,6 triệu USD) cho loạt phim Kingdomtác phẩm nhận được sự yêu thích lớn từ khán giả quốc tế nhờ tạo hình ấn tượng và cốt truyện tập trung vào đội quân xác sống.

Tạo hình đội quân xác sống ấn tượng trong Kingdom2.
Tạo hình đội quân xác sống ấn tượng trong "Kingdom2".

Đi kèm với mức chi khủng, đòi hỏi mà đạo diễn và ê-kíp làm phim đặt ra cũng cao không kém, buộc các công ty trang điểm và làm hiệu ứng phải nỗ lực không ngừng. Lấy ví dụ như trong hóa trang zombie cho loạt dự án Train to Busan (2016), Kingdom (2019), #Alive (2020) và Bán đảo Peninsula (2020), để đáp ứng yêu cầu chất lượng như mong muốn của nhà sản xuất, các chuyên gia phải chạy thử nghiệm nhiều tạo hình trang điểm khác nhau, từ đó tạo ra một diện mạo zombie nguyên bản và độc đáo.

"Mọi đạo diễn đều muốn một hình ảnh thây ma mới khác với những hình ảnh trong các dự án trước đó. Ngoài ra, vì bản thân xác sống bắt nguồn từ văn hóa phương Tây, nên chúng tôi đã phải thử mọi cách để tìm kiếm diện mạo zombie hoàn hảo, tự nhiên nhất cho các diễn viên Hàn Quốc"- Hwang Hyo-kyun chia sẻ.

Đạo cụ giả được sử dụng trong Ashfall (2019)
Đạo cụ giả được sử dụng trong "Ashfall" (2019)

Phải thừa nhận rằng phim Hàn Quốc vẫn chưa thể bì kịp với Hollywood về kinh phí và sự đa dạng. Dẫu vậy, nhờ sự hỗ trợ của đội ngũ nhân viên lành nghề, dày dặn kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ, mỗi năm xứ kim chi đã phát hành 1.100 dự án chất lượng và phong phú về thể loại, từ hành động đến khoa học viễn tưởng.

Và để có đội ngũ tài năng này thì ngay từ cuối những năm 1990, các nhân viên trang điểm đã phải tự mày mò học tập, trau dồi kỹ năng thông qua các video của nước ngoài.

Trong những năm qua, công chúng xứ Hàn đã tiếp cận nhiều hơn những siêu phẩm Hollywood, từ đó đặt ra các tiêu chuẩn cao cho ngành điện ảnh nước nhà. Cùng với đó, sự mở rộng của ngành công nghiệp phim ảnh Trung Quốc được xem một mối đe dọa trực tiếp cho các nhà sản xuất xứ kim chi. Giờ đây, nhiều đơn vị làm phim xứ Trung không ngại đầu tư số tiền lớn cho các dự án phim của họ, thuê nhiều nhân viên Hollywood về đồ họa và hiệu ứng đặc biệt. Dẫu vậy, các nhà đầu tư Hàn Quốc vẫn không hề nao núng và hoàn toàn tin tưởng vào đội ngũ nhân viên sành sỏi của đất nước mình.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI