Bị kết án treo công chức có bị buộc thôi việc?

30/09/2016 - 14:17

PNO - Đang là công chức nhưng vừa bị tòa án tuyên phạt án treo về tội vi phạm quy định an toàn giao thông. Xin hỏi, bạn tôi có bị buộc phải thôi việc không?

* Tôi có người bạn đang là công chức nhưng vừa bị tòa án tuyên phạt án treo về tội vi phạm quy định an toàn giao thông. Xin hỏi, bạn tôi có bị buộc phải thôi việc không?

Trần Huy Tâm (H.Bình Chánh)

Bi ket an treo cong chuc co bi buoc thoi viec?
Ảnh mang tính chất minh họa. Internet

- Theo điều 14, Nghị định 34/2011/ NĐ-CP ngày 17/5/2011 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức thì hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng đối với công chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây:

1. Bị phạt tù mà không được hưởng án treo;

2. Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn vị;

3. Nghiện ma túy có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền;

4. Tự ý nghỉ việc, tổng số từ bảy ngày làm việc trở lên trong một tháng hoặc từ 20 ngày làm việc trở lên trong một năm mà đã được cơ quan sử dụng công chức thông báo bằng văn bản ba lần liên tiếp;

5. Vi phạm ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kỷ luật lao động; phòng, chống tệ nạn mại dâm và các quy định khác của pháp luật liên quan đến công chức.

Ngoài ra, điều 60 Bộ luật Hình sự quy định: trong thời gian thử thách, tò a án giao người được hưởng án treo cho cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc hoặc chính quyền địa phương nơi người đó thường trú để giám sát và giáo dục…

Điều 65 Luật Thi hành án hình sự quy định: người được hưởng án treo là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân quốc phòng, công nhân công an, người lao động nếu được tiếp tục làm việc tại cơ quan, tổ chức thì được bố trí công việc bảo đảm yêu cầu giám sát, giáo dục, được hưởng tiền lương và chế độ khác phù hợp với công việc mà mình đảm nhiệm, được tính vào thời gian công tác, thời gian tại ngũ theo quy định của pháp luật.

Theo đó, bạn của bạn không thuộc trường hợp bị buộc thôi việc của công chức theo quy định của pháp luật nêu trên.

LS Lê Nguyễn Thuyền Quyên (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu