Bị chồng đánh nhiều lần nhưng chính quyền không xử phạt

24/07/2021 - 20:33

PNO - Theo điều 42 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, tùy theo tính chất, mức độ, sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hỏi: Hai năm qua, chị gái tôi bị chồng đánh nhiều lần, lần nào cũng bầm tím mặt mày, thân thể. Chị kêu cứu nhiều lần, lần nào cũng có công an ấp đến làm việc, nhưng chỉ hòa giải rồi về. Như thế có đúng quy định không? Nguyễn Thị Thảo My (Tiền Giang)

Trả lời: Theo điều 42 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, tùy theo tính chất, mức độ, sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Như vậy, sẽ tùy vào mức độ của hành vi và ý chí của người có hành vi vi phạm để xác định hình thức xử lý. Cụ thể, trường hợp người chồng có hành vi đánh vợ mà chưa đến mức xử lý hình sự thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Bên cạnh việc phạt tiền còn buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu. 

Trường hợp người chồng có hành vi đánh vợ còn có thể sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017): có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm; mức phạt cao nhất cho hành vi này lên đến 14 năm tù. 

Việc chính quyền xã không lập biên bản về việc bạo lực gia đình và xử lý vi phạm hành chính với người chồng dù người này vi phạm nhiều lần là sai quy định. Chị của bà cần có đơn gửi UBND xã yêu cầu thực hiện đúng quy định, đồng thời gửi đơn đến Hội LHPN xã và huyện nơi cư trú đề nghị được bảo vệ và giám sát việc thực thi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. 

Luật sư Đoàn Trọng Nghĩa
Đoàn Luật sư TPHCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI