Bị chiếm đoạt tài sản, lại 'được' giải quyết bằng văn bản lạ đời

03/05/2017 - 12:55

PNO - Cùng một ngày, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) quận 9, TP.HCM ban hành hai văn bản cùng số, do cùng một người ký nhưng lại có… hai nội dung khác nhau khiến người dân không biết đâu mà lần

Chỉ đến khi người dân gửi đơn lên cấp thành phố, cơ quan này  mới mời dân đến xin lỗi, về… lỗi soạn thảo văn bản!

Thuê xe đem bán, nhưng không bị khởi tố 

Ông Đoàn Văn Kha (SN 1974, thường trú tại số 3 đường số 21, thôn Thắng Hải, xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) là người vừa được Viện KSND quận 9, TP.HCM mời đến xin lỗi vào ngày 27/4, do trước đó, cơ quan này đã ban hành hai văn bản cùng số, cùng ngày, cùng người ký nhưng có tới hai nội dung khác nhau.

Theo tường trình của ông Kha, vào tháng 8/2015, ông Kha cho ông Phát thuê xe đào đất hiệu Solar 130. Việc lập hợp đồng, giao xe diễn ra tại phường Long Bình, quận 9, thời gian thuê từ ngày 10/8/2015 đến 10/11/2015.

Khi hết hạn hợp đồng, ông Kha nhiều lần liên lạc đòi lại xe, thì ông Phát nói đã đem bán. Ông Kha đến nhà ông Phát thì mẹ ông Phát cũng thừa nhận chiếc xe đào đất đã bị ông Phát bán. Sau đó, ông Phát khóa điện thoại rồi bỏ trốn.

Bi chiem doat tai san, lai 'duoc' giai quyet bang van ban la doi
Bi chiem doat tai san, lai 'duoc' giai quyet bang van ban la doi
Hai giấy báo tin phát hành cùng ngày, cùng số văn bản, cùng một người ký nhưng có hai nội dung khác nhau

Ông Kha đã gửi đơn tố cáo ông Phát đến Công an huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Sau đó, Công an huyện Hàm Tân làm việc với ông Phát và người này thừa nhận đã bán xe của ông Kha. Tuy nhiên, do hợp đồng thuê xe, nhận xe diễn ra tại quận 9 nên Công an huyện Hàm Tân yêu cầu ông Kha nộp đơn tố cáo Phát đến Công an quận 9, TP.HCM.

“Ngày 9/4/2016, tôi nộp đơn tố cáo ông Phát “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đến cơ quan Công an quận 9. Đến ngày 22/4/2016, cơ quan này hướng dẫn tôi khởi kiện tại Toà án Nhân dân (TAND) quận 9 với lý do đây là tranh chấp dân sự, không thuộc thẩm quyền của công an quận. Ngày 12/9/2016, tôi làm đơn tố cáo ông Phát và gửi Viện KSND quận 9, nhưng cơ quan này lại ra thông báo yêu cầu tôi nộp đơn khởi kiện tại tòa. Tôi không đồng ý quan điểm của viện này nên tiếp tục gửi đơn” - ông Kha kể.

Hai văn bản trùng số, khác nội dung 

Sau khi gửi thêm đơn, ông Kha nhận được hai giấy báo tin của Viện KSND quận 9 có trùng số công văn (25/VKS-KT), do cùng một người ký là kiểm sát viên Lê Quan Vũ, ban hành cùng ngày 11/10/2016, nhưng hai giấy báo tin lại có… hai nội dung khác nhau(!). Giấy báo tin thứ nhất có nội dung: “Viện KSND quận 9 đã chuyển đơn ông Kha tố cáo ông Đoàn Nhân Phát lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đến cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận 9 theo thẩm quyền giải quyết”. 

Giấy báo tin còn lại có nội dung: “Viện KSND quận 9 đã chuyển đơn ông Kha tố cáo ông Đoàn Nhân Phát lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đến TAND quận 9 theo thẩm quyền giải quyết”.

Trước kiểu ban hành văn bản lạ lùng này, ông Kha nhiều lần liên hệ Viện KSND quận 9 cũng như Công an quận 9 để yêu cầu xử lý ông Phát nhưng vụ việc cứ bị đùn đẩy, không được giải quyết theo quy định pháp luật. Vì vậy, ông Kha gửi đơn lên Công an TP.HCM và Viện KSND TP.HCM. Sau khi Viện KSND TP.HCM và Công an TP.HCM chuyển đơn, đến ngày 27/4, Viện KSND quận 9 mời ông Kha tới để… xin lỗi. 

Theo đó, bên cạnh việc xin lỗi ông Kha với lý do “có sự nhầm lẫn trong công tác soạn thảo văn bản”, đại diện Viện KSND quận 9 là kiểm sát viên Lê Quan Vũ cũng xin rút lại giấy báo tin số 25/VKS-KT ngày 11/10/2016, với nội dung “đã chuyển đơn của ông Kha đến TAND quận 9” vì theo ông Vũ, đây là văn bản không đúng. Tại biên bản làm việc, ông Vũ cũng xác nhận giấy báo tin cũng có số 25/VKS-KT ngày 11/10/2016, có nội dung “đã chuyển đơn của ông Kha đến cơ quan CSĐT Công an quận 9 để giải quyết theo thẩm quyền” là văn bản đúng.

Đùn đẩy, thiếu trách nhiệm với dân

Về việc đến nay, hai cơ quan trên vẫn chưa khởi tố vụ án, luật sư Nguyễn Quốc Doanh thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM khẳng định: “Hành vi của ông Phát là vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó, hoặc sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản. 

Khi làm việc với Công an huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận), ông Phát cũng khai đã bán chiếc xe đào của ông Kha. Như vậy, hành vi của ông Phát đã đủ cấu thành tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo điều 140 của Bộ luật Hình sự. Hợp đồng thuê xe được thực hiện tại quận 9, vì vậy khi ông Kha gửi đơn tố cáo ông Phát đến Công an quận 9, thì cơ quan này phải có trách nhiệm thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. 

Việc Công an quận 9 và Viện KSND quận 9 cho rằng đây là giao dịch dân sự rồi đùn đẩy đơn tố cáo của ông Kha sang cơ quan khác, cụ thể là hướng dẫn ông Kha khởi kiện ra TAND quận 9, là việc làm thiếu trách nhiệm.

Hồng Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI