Bị can Nguyễn Phương Hằng khai nguyên nhân xúc phạm nhà báo, ca sĩ

10/09/2022 - 16:18

PNO - Bị can Hằng khai đã phát ngôn xúc phạm, bôi nhọ nhà báo, ca sĩ... là do những người này có phát ngôn xúc phạm bà cùng chồng mình.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho hay, đã hoàn tất kết luận điều tra chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng (sinh năm 1971, ngụ quận 3, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Bị can Nguyễn Phương Hằng
Bị can Nguyễn Phương Hằng

Theo kết luận điều tra, bị can Hằng có sử dụng 7 tài khoản mạng xã hội YouTube, Facebook bao gồm 2 tài khoản Facebook là “Ha Lee”, “Nguyễn Phương Hằng”; 5 tài khoản YouTube là “Trường Đua Đại Nam”, “Chistiana Nguyen”, “LONG VLOG”, “Tin Nóng Nhất 24h”, “Luật sư Vlog”. Từ tháng 6/2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội trên, bị can Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream phát ngôn trực tiếp qua mạng internet để nói về nhiều chủ đề, nhiều nội dung khác nhau và được nhiều người theo dõi, chia sẻ, bình luận.

Tại các buổi phát trực tiếp, bị can Hằng đã phát ngôn những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của nhiều cá nhân như: ông Nguyễn Đức Hiển (nhà báo Đức Hiển công tác ở Báo Pháp Luật TPHCM), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni công tác ở Báo Sài Gòn Giải Phóng), bà Đinh Thị Lan, bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên), ông Lê Công Vinh (chồng ca sĩ Thủy Tiên), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng). Vì thế những người này đã gửi đơn tố cáo Nguyễn Phương Hằng.

Quá trình điều tra, bị can Hằng thừa nhận phát ngôn xúc phạm, bôi nhọ về nhà báo Đức Hiển, nhà báo Hàn Ni, bà Lan, vợ chồng Thủy Tiên và ông Hưng. Bị can Hằng khai là do những người này có phát ngôn xúc phạm bà cùng chồng minh là ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng Lò Vôi). Vì thế, bà đã dùng từ ngữ phát ngôn xúc phạm, bôi nhọ lại những người này.

Cơ quan điều tra xác minh tại Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) tỉnh Bình Dương để xác định mức độ người xem, chia sẻ, bình luận các buổi phát trực tiếp nêu trên của bị can Hằng. Qua đó, Sở TT-TT tỉnh Bình Dương xác định các video, các kênh của bà Hằng đăng tải trên mạng, có số người vào xem, nhiều lượt bình luận, nhiều nhất có đến 926.000 lượt xem, 41.000 lượt thích, 32.000 lượt bình luận.

Kết luận điều tra nêu rõ đây là vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” do bị can Hằng thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị can Hằng được xác định là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Riêng đối với các cá nhân sử dụng kênh YouTube để đưa, chia sẻ thông tin liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng với mục đích câu like và các đối tượng liên quan khác, Cơ quan điều tra phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Dương, các đơn vị chức năng xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

C.A.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI