Bệnh viện Ung Bướu TPHCM đưa máy PET/CT hiện đại nhất Việt Nam vào sử dụng

15/02/2020 - 22:59

PNO - Với việc đưa máy PET/CT vào sử dụng, Bệnh viện Ung Bướu TPHCM sẽ không còn phải chuyển bệnh nhân sang bệnh viện khác chụp chiếu như trước.

Ngày 15/2, Bệnh viện Ung Bướu TPHCM cho biết vừa đưa vào sử dụng hệ thống PET/CT giúp chẩn đoán và điều trị ung thư. Máy PET/CT này có sự linh hoạt của bộ phận CT sẽ chẩn đoán độc lập là một trong những thế hệ máy hiện đại nhất tại Việt Nam hiện nay.

Hệ thống máy PET/CT này có những điểm vượt trội hơn các loại khác như: giúp giảm liều thuốc phóng xạ, ghi hình ít hơn và thời gian ghi hình ngắn hơn. Vì vậy, số lượng bệnh nhân được sử dụng kỹ thuật tiên tiến này trong ngày sẽ nhiều hơn. Công suất máy tối đa có thể ghi hình đến 30 ca/ngày

Hệ thống máy PET/CT hiện đại nhất Việt Nam tại BV Ung Bướu TP.HCM
Hệ thống máy PET/CT hiện đại nhất Việt Nam tại Bệnh viện Ung Bướu TPHCM
PET/CT giúp theo dõi phát hiện ung thư tái phát
PET/CT giúp theo dõi phát hiện ung thư tái phát

Bác sĩ Phạm Xuân Dũng – Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TPHCM - cho biết: “Hình PET/CT cung cấp thông tin cả cấu trúc giải phẫu và mức độ chuyển hóa của khối bướu nên sẽ giúp ích rất nhiều cho bác sĩ trong các chẩn đoán của mình.

Cụ thể, máy giúp phân lập chính xác giai đoạn của hầu hết các loại ung thư như: ưng thư vú, ung thư gan, ung thư phổi, ung thư đại tràng, ung thư giáp, ung thư tử cung... để đưa ra phác đồ điều trị thích hợp cho từng giai đoạn ung thư. Điều này sẽ đánh giá sớm hiệu quả đáp ứng điều trị; theo dõi và phát hiện ung thư tái phát; giúp mô phỏng lập kế hoạch xạ trị”.

Tuy vậy, trong thời gian qua, bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Ung Bướu TPHCM phải đi sang 3 bệnh viện khác để chụp PET/CT là Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Quân Y 175. Vào thời điểm khi lò sản xuất thuốc phóng xạ duy nhất ở miền Nam tại Bệnh viện Chợ Rẫy bị hư hỏng, người bệnh ung thư phải ra Hà Nội hoặc nước ngoài để chụp PET/CT.

Như vậy, việc trang bị máy PET/CT tại Bệnh viện Ung Bướu TPHCM – nơi tập trung nhiều  bệnh nhân ung thư  nhất tại TPHCM, sẽ giúp ích cho việc chẩn đoán và điều trị cho người dân.

PET/CT cung cấp thông tin về cấu trúc giải phẫu và mức độ chuyển hóa của khối bướu cho bác sĩ
PET/CT cung cấp thông tin về cấu trúc giải phẫu và mức độ chuyển hóa của khối bướu ở bệnh nhân cho bác sĩ

Ngoài giúp ích cho chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, hệ thống PET/CT còn được ứng dụng lĩnh vực tim mạch và thần kinh như đánh giá sự sống còn của cơ tim, chẩn đoán các bệnh sa sút trí tuệ như Alzheimer và phát hiện ổ động kinh.

Chi phí cho một ca chụp hình  PET/CT của Bệnh viện Ung Bướu TPHCM dự kiến là 25,3 triệu đồng cho ghi hình chẩn đoán (chưa bao gồm bảo hiểm y tế) và 25,8 triệu đồng cho việc ghi hình mô phỏng lập kế hoạch xạ trị (chưa bao gồm bảo hiểm y tế).

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI