Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. HCM phải thu hồi 1,2 tỷ đồng chi sai

29/07/2016 - 10:31

PNO - Sở Y tế TP. HCM vừa công bố kết luận thanh tra toàn diện hoạt động của Bệnh viện (BV) Tai Mũi Họng TP. HCM.

Theo đó, BV đã có nhiều sai phạm trong công tác tài chính, kế toán; chi trả tiền công cho nhân viên, người lao động chưa đúng quy định.

"Thoáng" quá mức

Cuối năm 2009, Sở Y tế chấp thuận cho BV thực hiện chủ trương liên doanh liên kết lắp đặt máy CT.Scanner 16 lát cắt để phục vụ bệnh nhân (BN) theo hình thức góp vốn cổ phần từ cán bộ viên chức với trị giá 11,8 tỷ đồng. Hợp đồng ghi rõ thời gian lắp đặt máy CT.Scanner bắt đầu từ tháng 7/2010, thời gian thực hiện hợp đồng là bốn năm. Từ tháng 7/2010 đến tháng 6/2015, BV đã chia cho đối tác 70% số tiền thu được từ máy CT.Scanner sau thuế, với gần 26,7 tỷ đồng. Chỉ trong hai năm 2014-2015, số BN được chỉ định chụp CT.Scanner là gần 60.000 người, trong đó BN diện bảo hiểm y tế trên 8.000 người.

Như vậy, số tiền đối tác đầu tư thu lại đã cao hơn gấp đôi giá trị máy CT.Scanner lúc bỏ ra, cho nên đoàn thanh tra nhận định, việc phân chia tỷ lệ lợi nhuận sau thuế như cũ (BV: 30%, đối tác: 70%), trong khi đối tác đã thu hồi vốn và máy đã hoàn tất khấu hao từ tháng 7/2014 là không phù hợp và chưa đảm bảo lợi ích của BV. Do đó, BV phải thỏa thuận lại với đối tác về tỷ lệ phân chia lợi nhuận sau thuế. Thời gian thực hiện thay đổi tỷ lệ lợi nhuận này phải bắt đầu từ ngày 1/7/2016 cho đến thời hạn máy bị thanh lý.

Cũng theo kết quả thanh tra, BV đã chi tiền công cho nhân viên nhà thuốc không đúng theo quy chế chi tiêu nội bộ, với hơn 1,24 tỷ đồng. Theo quy chế chi tiêu của BV, tiền công của bộ phận trực tiếp tại nhà thuốc được khoán là 22,5% doanh thu sau khi trừ vốn hàng hóa (thuốc, vật tư y tế…) và thuế giá trị gia tăng; bộ phận gián tiếp chỉ có 5%. Thực tế, BV đã chi tiền công cho nhân viên tại nhà thuốc mà không trừ phần thuế giá trị gia tăng phải nộp. Trong hơn 1,24 tỷ đồng này, nhân viên trực tiếp tại nhà thuốc đã hưởng lợi thêm trên một tỷ đồng, còn nhân viên gián tiếp khoảng 116 triệu đồng. Do đó, BV phải thu hồi số tiền hơn 1,24 tỷ đồng, bổ sung vào nguồn kinh phí cho BV.

Benh vien Tai Mui Hong TP. HCM phai thu hoi 1,2 ty dong chi sai
BV Tai Mũi Họng TP. HCM

Chưa nộp thuế

Ngược lại, có những bộ phận lại chưa được chi đúng. Cụ thể, quy chế chi tiêu nội bộ của BV chưa cập nhật, điều chỉnh các chế độ đã thay đổi, chưa xây dựng cụ thể về nội dung chi, đối tượng chi, mức chi đối với nguồn thu hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ, quỹ phúc lợi tập thể làm căn cứ để quản lý, thanh toán các khoản chi tiêu. Bên cạnh đó, một số khoản chi của BV chưa đúng quy định như: chưa thực hiện chi trả phụ cấp độc hại cho nhân viên, người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại. Năm 2014, BV chưa chi phụ cấp thường trực và phụ cấp phẫu thuật; năm 2015 cũng chưa chi phụ cấp phẫu thuật cho nhân viên.

Đại diện BV lý giải, không phải BV không chi trả mà theo quy chế chi tiêu nội bộ thì phần phụ cấp phẫu thuật sẽ được chi trả trong giá viện phí mới. Hay như việc chi trả cho công tác tăng năng suất ở các khoa phòng, ở các khâu dịch vụ cũng đã được quy vào quỹ khen thưởng. Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề nghị BV phải chi trả tiền công cho nhân viên từ hoạt động dịch vụ qua tài khoản cá nhân; chi trả phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật, phụ cấp độc hại cho nhân viên, người lao động. Đồng thời, BV phải kê khai doanh thu và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định.

Hiện BV Tai Mũi Họng có 313 người, trong đó có 65 người thuộc đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập trong hai năm 2014-2015. Theo Sở Y tế, các bản kê khai tài sản, thu nhập chưa ghi cụ thể nội dung tổng thu nhập trong năm và việc tăng giảm, giải trình nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm theo quy định của Thanh tra Chính phủ.

Xuân Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI